Tĩnh nguyện khai mạc tháng Mân Côi 2018

CHỦ ĐỀ: ĐỨC MARIA - NỮ VƯƠNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM I. KHAI MẠC Dấu thánh giá - kinh CTT Niệm hương Lời mở đầu Tháng mân...


CHỦ ĐỀ: ĐỨC MARIA - NỮ VƯƠNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

I. KHAI MẠC
  1. Dấu thánh giá - kinh CTT
  2. Niệm hương
  3. Lời mở đầu

Tháng mân côi bao tâm hồn rộng mở

Tay cung kính nâng chuỗi hạt buông dài

Từng lời kinh từ cõi lòng con thảo

Dâng Mẹ Hiền, Ôi tình mến đẹp cao.

Kính thưa cộng đoàn,

Tháng Mân Côi lại về, chúng ta lại có cơ hội để ý thức hơn giá trị tuyệt diệu của chuỗi Mân Côi mà chúng ta vẫn đọc mỗi ngày. Đây là lời kinh đẹp lòng Đức Mẹ và có giá trị rất lớn đối với đời sống người Kitô hữu. Vô vàn phép lạ đã xảy ra để chứng tỏ cho chúng ta giá trị cao vời của việc đạo đức này.

Quả thật, chuỗi Mân Côi là một tặng phẩm tuyệt vời mà Thiên Chúa trao ban cho nhân loại qua Mẹ Maria, đó là phương thế hữu hiệu giúp ta thánh hóa bản thân, cứu rỗi các linh hồn. Nhìn lại dòng lịch sử với bao nhiêu biến động, thăng trầm, chúng ta thấy rằng: chuỗi Mân Côi đã góp phần không nhỏ giúp con thuyền Giáo Hội lướt thắng bao gian nan thử thách, bão táp phong ba… Chuỗi mân côi là một trong những phương thế hữu hiệu cho bao thế hệ chị em trong Hội Dòng chúng ta được ơn trung thành trong đời dâng hiến.

Ngày 13-10-2017 trong sứ điệp gửi các tín hữu tham dự buổi lễ kết thúc Năm Thánh kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. ĐTC Phanxicô đã nói: “Tôi để lại cho anh em một lời khuyên: đừng bao giờ rời bỏ tràng hạt, hãy đọc kinh Mân Côi như Đức Mẹ yêu cầu... Đừng bao giờ rời bỏ Mẹ; như một người con nhỏ cạnh mẹ và cảm thấy được an ninh, cạnh Đức Mẹ chúng ta cũng cảm thấy an ninh, đó là sự bảo đảm của chúng ta”.

Đứng trước những thách đố, xung đột và khó khăn trong thế giới, trong Giáo Hội, trong đất nước chúng ta hiện nay, chuỗi kinh Mân Côi lại càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Chúng ta cũng đang sống trong năm mà Giáo Hội Việt Nam hân hoan mừng Kính Các Thánh Tử Đạo. Đây là cơ hội để chúng ta chiêm ngắm về con đường tử đạo can trường của Đức Maria. Đấng được tôn vinh là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Bởi suốt cuộc đời, Mẹ đã “đồng cảm” với những đau khổ của Đức Giêsu, Canvê là đỉnh cao 33 năm sứ vụ của Chúa Con, cũng là đỉnh cao 33 năm “đồng cảm” của người Mẹ, từ Belem đến Ai Cập, đến những ngày bôn ba rao giảng, đến những ưu tư thao thức, những bạc bẽo chối từ và cuộc hành trình thương khó. Dưới chân Thập giá, cao điểm nỗi đau đớn của trái tim Mẹ, Mẹ đã toàn vẹn XIN VÂNG thánh ý Chúa Cha, để dâng hiến người Con Một yêu dấu. Chính giây phút này Mẹ trở thành Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, Nữ Vương của hàng triệu con người dám hiến dâng mạng sống cho Thiên Chúa, Đấng mình yêu mến. Tước hiệu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo cũng gợi lên trong chúng ta hình ảnh các vị thánh tử đạo kiên cường của giáo hội Việt nam đứng quây quần quanh vị Nữ Vương của mình, đã hiến dâng cả đời mình cho niềm tin.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Nữ Vương Các Thánh Tử đạo. Chúng con xin ca ngợi và tôn vinh Mẹ.

  • Hát: Maria - 207
II. SUY NIỆM MẦU NHIỆM NĂM SỰ THƯƠNG

Giờ đây, trong niềm hiệp thông sâu xa với Giáo Hội hoàn vũ, hòa với muôn con tim dạt dào tình mến đang hướng về Mẹ với chuỗi hạt trên tay, cộng đoàn chúng ta dâng lên Mẹ chuỗi mân côi năm sự thương, để một lần nữa, chúng ta cùng với Mẹ sống lại mầu nhiệm tử nạn của Đức Kitô – Con Một Yêu Dấu của Mẹ.

  • Hát: Chuỗi ngọc mân côi
  • Dâng chuỗi, nến, hoa

Mầu nhiệm thứ 1: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu, ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.

Cầu cho thế giới được hòa bình

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, đứng trước bao nhiêu thảm họa: chiến tranh,ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, bất bình giữa con người với nhau đã khiến cho nhân loại chìm trong xung đột và muôn vàn đau khổ, bất hạnh. Viễn cảnh về một thế giới tươi đẹp và hòa bình dường như là niềm khát khao cháy bỏng của bao tâm hồn thành tâm thiện chí. Chúng con tha thiết nài xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa giúp nhân loại chúng con luôn biết tìm kiếm chân lý hòa bình mà Chúa đã dạy và xin cho những người lầm lạc biết sám hối, hoán cải cuộc đời mình. Vì chỉ có thế, chúng con mới được hưởng một nền hòa bình đích thực và trường tồn.

  • Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh
  • Hát: Đây Chuỗi ngọc mân côi…

Mầu nhiệm thứ 2: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn, ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.

Cầu cho Giáo Hội

GLHTCG số 820 đã dạy: “Đức kitô vẫn luôn luôn ban cho Hội Thánh ơn hiệp nhất, nhưng Hội Thánh phải luôn cầu nguyện và hành động để duy trì, tăng cường và hoàn chỉnh như Đức Kitô mong muốn.”

Ngày nay, Giáo Hội đang đứng trước những thử thách về sự hiệp nhất giữa các niềm tin Kitô giáo. Đặc biệt là giữa các phẩm trật trong Hội Thánh. Chúng con nài xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban ơn khôn ngoan và sức mạnh cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các giám mục, linh mục hằng luôn biết tuân phục vị chủ chăn của Giáo Hội. Và cho mỗi Kitô hữu biết can đảm mở rộng tâm hồn đón nhận những khó khăn thường ngày với tinh thần hy sinh, phó thác, nhằm hướng đến việc xây dựng một Giáo Hội hiệp nhất trong yêu thương.

  • Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.
  • Hát: Đây Chuỗi ngọc mân côi…

Mầu nhiệm thứ 3: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai, ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.

Cầu cho những người sống bậc hôn nhân gia đình

Lạy Mẹ Maria vô Nhiễm, đời sống hôn nhân cũng là một cuộc tử đạo liên lỉ thường ngày để chết cho người mình yêu. Chúng con xin dâng lên Mẹ các gia đình đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn về cơm áo gạo tiền, vợ chồng thiếu chung thủy, tình trạng bạo lực trong gia đình. Cha mẹ thiếu trách nhiệm với con cái, con cái bất kính, bất hiếu với cha mẹ. Xin Mẹ Maria là Nữ Vương các Thánh Tử đạo luôn chuyển cầu và giơ tay phù trợ các gia đình đang gặp cảnh gian nan khốn khó. Xin cho họ luôn biết quảng đại yêu thương, tha thứ, hy sinh phục vụ lẫn nhau, sống cho nhau và vì nhau để gia đình thực sự là mái ấm yêu thương nơi mà mọi thành viên cảm nghiệm được hạnh phúc, an bình.

  • Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.
  • Hát: Đây Chuỗi ngọc mân côi…

Mầu nhiệm thứ 4: Chúa Giêsu vác cây Thánh Giá. Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Đức Chúa Giêsu.

Cầu cho những người sống đời thánh hiến

“Đời sống thánh hiến phản ánh sự rực rỡ của tình yêu, bởi vì do trung thành với mầu nhiệm núi sọ, đời sống thánh hiến tuyên xưng niềm tin vào tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa và sống nhờ đó. Như thế, đời sống này giúp giáo Hội ý thức mạnh mẽ rằng: Thập giá là tình yêu vô cùng dồi dào phong phú của Thiên Chúa, được đổ chan hòa trên thế giới.” (Trích Tông huấn đời sống thánh hiến)

Chúng con xin dâng lên Mẹ những người sống đời thánh hiến, xin Mẹ dìu dắt để chúng con được luôn trung kiên và bền chí trong hành trình theo sát Đức Kitô trên đường thập giá. Để dù phải đối diện với bao khó khăn thử thách, vẫn luôn cảm nhận được rằng: đời thánh hiến luôn là khung trời ngập tràn hạnh phúc và niềm vui. Nhờ đó, chúng con can trường theo Chúa đến cùng như Các Thánh Tử Đạo, cho dẫu phải hiến tế chính mình mỗi ngày.

  • Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.
  • Hát: Đây Chuỗi ngọc mân côi…

Mầu nhiệm thứ 5: Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá, ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.

Cầu cho chị em trong Hội Dòng

Giờ đây, trước tôn nhan Mẹ Hiền Vô Nhiễm, chúng ta hãy cùng nghe lại hướng lệ của Hội Dòng số 35: “Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hết thảy là con cái cùng một khí huyết thiêng liêng từ Mẹ Vô Nhiễm chuyển thông. Hãy yêu thương nhau thân mật hơn chị em cùng máu mủ thân xác. Đức Mẹ là Mẹ tình yêu báu đẹp. Lúc ở đền thánh Giêrusalem, Mẹ thương yêu chị em đồng chí hướng thế nào, con Đức Mẹ cũng đãi đằng nhau thể ấy”. Lúc này đây, chúng ta cùng họa lại tinh thần yêu thương của Mẹ bằng hành động cụ thể nhất, trong thinh lặng mỗi chị em chúng ta hãy dâng lên Mẹ những lời nguyện cầu chân thành tha thiết cho cho Chị Bề Trên trong ngày bổn mạng sắp tới, cho từng chị, từng em trong Hội Dòng luôn sẵn lòng vui nhận mọi trái ý trong cuộc sống với ý nguyện được chia sẻ những nỗi gian truân Đức Kitô phải chịu vì nhân loại. Cũng như nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa chúc lành cho tiến trình chuẩn bị mừng bách chu niên của Hội Dòng được thuận theo Ý Chúa.

  • Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.
  • Hát: Đây Chuỗi ngọc mân côi…
III. LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Chúa là Cha Chí Thánh, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một Đấng bảo trợ tuyệt hảo là Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Xin nhậm lời Người chuyển cầu mà ban cho chúng con luôn bền tâm vững chí giữa gian nan thử thách. Để dù trong thân phận yếu hèn tội lỗi, chúng con luôn làm cho cuộc sống của chúng con và mọi người được dư đầy niềm hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

IV. Tạ chúa

Học Viện Huế, FMI