Tĩnh nguyện: Kỷ niệm 20 năm Hội Dòng hiện diện tại Gp. Ban Mê Thuột

Chủ đề: “Cùng Mẹ Hướng Về Quá Khứ Với Niềm Tri Ân” I. Khai mạc: Hát Chúa Thánh Thần: Niệm hương: Lấy chi đền đáp Chúa...


Chủ đề: “Cùng Mẹ Hướng Về Quá Khứ Với Niềm Tri Ân”

IKhai mạc:

  1. Hát Chúa Thánh Thần:
  2. Niệm hương:

Lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì biết bao ơn lành Thiên Chúa đã ban cho Hội Dòng, cách riêng hai cộng đoàn Duy Hòa và Thánh Linh của chúng con. Thắp nén hương trầm chúng con xin cúi đầu dâng lên lời tri ân Thiên Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm. Chúng con tưởng nhớ công đức sinh thành của hai Đấng Sáng Lập, tri ân quý chị Bề Trên, các chị tiền bối đã dày công xây dựng và cùng đồng hành với hai cộng đoàn chúng con qua bao thăng trầm suốt 20 năm qua; để hôm nay được lớn lên và tiến mãi không ngừng trong tương lai. Xin tri ân và xin mãi tri ân.

 

Trầm hương khói tỏa lan bay,

Đoàn con của Mẹ vui thay kính thờ.

Hồng ân Thiên Chúa vô bờ,

Nhờ ơn Mẹ giúp tỉ tê nguyện cầu

Đỡ nâng che chở sớm chiều,

Hội Dòng lớn mạnh phong nhiêu ngập tràn.

  1. Lời dẫn:

Kính thưa cộng đoàn, hôm nay toàn thể chị em chúng ta quy tụ về bên nhau nơi đây, để cùng dâng lời chúc tụng, tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn Mẹ Maria Vô Nhiễm đã cho Hội Dòng hiện diện trong lòng Giáo Phận Ban Mê Thuột trong suốt 20 năm qua. Biết bao ân huệ Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong suốt dòng lịch sử. Đặc biệt, qua những hoa trái Thiên Chúa đã ban cho hai cộng đoàn đang hiện diện âm thầm trên mảnh đất này, một lần nữa giúp chúng ta xác tín hơn sứ mạng giáo dục đức tin và văn hóa theo định hướng truyền giáo của Hội Dòng trong bối cảnh xã hội hôm nay.

Hòa chung niềm vui mừng sinh nhật lần thứ 20 Hội Dòng được hiện diện trên mảnh đất Ban Mê Thuột thân thương, chúng con “Cùng Với Mẹ Hướng Về Quá Khứ Với Niềm Tri Ân”. Kính dâng lên Thiên Chúa lời ca khen chúc tụng, tri ân và cảm tạ vì đã ưu ái cho Hội Dòng chúng con có cơ hội hiện diện nơi đây. Xin Chúa chúc lành cho một giai đoạn mới; với đường hướng đẩy mạnh sứ mạng giáo dục, mà chúng con tiếp nhận từ Đặc Sủng của các Đấng Tổ Phụ. Xin dâng lên Mẹ cuộc sống của từng người chúng con trong đời dâng hiến, mỗi ngày dấn thân cho sứ mạng trên mảnh đất truyền giáo – vùng đất Tây Nguyên này. Chúng con ước mong sống xứng đáng với ơn gọi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm mỗi ngày một hơn. Nỗ lực để cho Chúa Giêsu được sinh ra, hiện diện, được biết đến trong mọi hoạt động tông đồ của chúng con, hầu tất cả những ai gặp gỡ chúng con đều nhận biết con đường đến với Chúa Giêsu. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm giúp chúng con trở nên những nhà sư phạm nhiệt thành và thánh thiện như Mẹ, khi chúng con thực thi sứ mạng giáo dục, để  trong mọi nơi, mọi lúc và trong mọi hoạt động, chúng con trở nên dấu chỉ lôi kéo mọi người đến với Chúa, biết Chúa và yêu mến Chúa.

Giờ đây, hòa chung với muôn tâm hồn yêu mến Mẹ và cùng triều thần thánh trên trời. Chúng con xin kính tôn và chúc khen Mẹ: “Ave Maria! Ave Maria”.

  1. Vũ khúc: Ave Maria.

II. Lời Chúa: 
  1. Công bố Lời Chúa: Lc 1,26-38
  2. Suy Niệm:

Tiếng xin vâng nói lên tất cả con người của Mẹ trước những gì liên quan đến công việc của Thiên Chúa. Mẹ thưa xin vâng để Chúa dẫn dắt đời mình trong thái độ đón nhận và từ bỏ. Đón nhận thánh ý Thiên Chúa bằng việc thụ thai Con Thiên Chúa do quyền năng tác động của Chúa Thánh Thần. Đồng thời Mẹ chấp nhận từ bỏ ý định, chương trình riêng của bản thân để bằng lòng với kế hoạch Nhập Thể Cứu Độ Thiên Chúa. Từ đây, lời thưa xin vâng đã đi theo Mẹ trong suốt hành trình đức tin của cuộc đời Mẹ. Vì tình yêu, Mẹ đã can đảm đứng nhìn con mình trút hơi thở cuối cùng. Và lời “xin vâng” của Mẹ Maria với Thánh Ý Thiên Chúa trong sự vâng phục của đức tin, được lặp đi lặp lại trong suốt cuộc đời Mẹ, cho đến giây phút khó khăn nhất, là giây phút của Thánh Giá.

Khi khám phá ra tác động của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời Đức Maria với những biến cố vui buồn đan xen, người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm sẽ dần khám phá tác động của Thánh Thần nơi Hội Dòng và nơi mỗi người chúng ta, cho dẫu gặp phải những đoạn đường mà Thiên Chúa dường như vắng mặt, và Thánh Ý của Ngài không phù hợp với ý muốn của chúng ta.

Khởi đi từ những nữ tu nhỏ bé đơn sơ, nhưng đầy phó thác tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa, để rồi trong thánh ý nhiệm mầu, Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ngày càng nẩy nở và đơm bông. Chính Thiên Chúa đã liên kết những thiếu nữ đơn sơ khiêm hạ trong sự đồng tâm nhất trí và nuôi dưỡng chị em giữa cuộc sống khó khăn buổi ban đầu; đã thúc bách chị em hăng hái lên đường trong ơn gọi yêu mến với niềm tín thác và dấn thân cho sứ mạng. Đến nay, sau 98 năm lịch sử, Hội Dòng đã đóng góp cho Giáo Hội gần 450 nữ tu, hiện diện trong hơn 11 Giáo Phận với tổng số 50 cộng đoàn trong nước và hải ngoại, đặc biệt có 2 cộng đoàn hiện diện trong giáo phận Ban Mê Thuột. Vùng đất trở nên thân thương với những hạt giống được mục nát…Tất cả đã được chị em “gieo trong nước mắt”. Mới ngày nào đó chị em âm thầm dấn thân với biết bao gian khó mà hôm nay: Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã được phục vụ trong lòng Giáo Phận 20 năm. Trong từng nắm đất dưới chân ta hôm nay đã thấm đẫm biết bao mồ hôi, công sức của Quý Chị đi trước. Chị em chúng ta hôm nay và ngày mai sẽ luôn khắc ghi, trân trọng và tiếp tục vun trồng cho hoa trái không ngừng trổ sinh.

Đáp lại ước mong của Đấng Sáng Lập và lòng biết ơn các Chị tiền bối, chị em đã thực thi Sứ Mạng của Hội Dòng với hết lòng yêu mến, lòng nhiệt thành và dùng mọi phương thế để loan báo Đức Giêsu, giúp tha nhân cũng như chính mình biết sống theo Thánh Ý của Thiên Chúa.

Hát: Mừng Mẹ vẹn toàn.

III. Lược sử hình thành hai cộng đoàn Duy Hòa và Thánh Linh:

Bởi ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa, cây hoa Phú Xuân được nảy mầm và mỗi ngày không ngừng phát triển, lan rộng khắp đất nước. Trong tâm tình hướng về biến cố Năm Thánh mừng Bách Chu Niên thành lập Dòng, cách riêng kỉ niệm 50 năm Hội Dòng hiện diện trên vùng truyền giáo Tây Nguyên, chúng ta cùng đọc lại thư mời của Đức Cha Paul Seitz gửi cho mẹ Bề trên Claudia: “…trước tiên đây là lời mời gọi truyền giáo thực sự đến với muôn dân mà rất đòi hỏi, tôi gửi đến hay nói đúng hơn là chính Chúa gửi đến cho Hội Dòng của mẹ. Nghĩa là các nữ tu của mẹ được chính thức sai đi với sứ mạng tông đồ khó khăn cho sắc tộc Jrai…”.

Lời mời gọi của Đức Cha Paul Seitz hay đúng hơn trước lời mời gọi của Thầy Chí Thánh “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít...” luôn vang vọng qua mọi thời đại. Đứng trước nhu cầu cấp bách của việc rao truyền Lời Chúa cho những anh em bé mọn, Hội Dòng đã đáp trả và không những hiện diện khắp nơi trên giáo phận Kon Tum, nhưng còn thao thức canh cánh bên lòng đi tìm kiếm ơn gọi ở vùng đất màu mỡ, trù phú - Giáo Phận Ban Mê Thuột.

Nỗi thao thức ấy, đã thúc bách chị Bề Trên Cephas Trần Thị Diệp và một số chị em lên Ban Mê Thuột tìm vùng đất mới với ý muốn thành lập một cộng đoàn để tìm kiếm ơn gọi. Tháng 8 năm 1998 được diện kiến Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực, với sự gợi ý đầy yêu thương chân tình của Ngài, hai chị M. Madalena Nguyễn Thị Khẩn và chị M.Corona Hồ Thị Hiển đã tìm đến vùng đất Duy Hòa.

Ngày 17 tháng 10 năm 1998, đất của cộng đoàn Duy Hòa chính thức được thừa nhận hợp pháp tại Giáo xứ Duy Hòa.

Đáp lại lời mời gọi lên đường đến vùng đất xa lạ để phục vụ, ngày 26/10/1998 chị M. Marceline Lê Thị Mai và chị Maria Nguyễn Thi Minh Thu chính thức trình diện Cha xứ Giuse Trần Mạnh Cường và Cha phó Giuse Trần Hữu Từ. Chiều hôm đó, chị em lên trình diện Đức Giám Mục Giáo Phận. Đức Cha rất quý mến và vui mừng vì Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã đến và hiện diện tại giáo phận này.

Dòng thời gian trải qua nhiều biến cố, với nhiều thế hệ chị em phục vụ, Hội Dòng gặt hái nhiều kết quả trong niềm vui của công cuộc truyền giáo, nơi sứ mạng giáo dục đức tin và văn hóa tại giáo xứ và các buôn làng và qua việc thăm viếng, dạy giáo lý....

Hồng ân nối tiếp hồng ân, trước cánh đồng lúa chín mà thiếu thợ gặt, 9 năm sau, chị em lại thao thức đi tìm một vùng đất mới để mở rộng việc phục vụ tại giáo phận Ban Mê Thuột. Được sự cho phép của ĐGM Giuse và sự chấp thuận của chị Bề Trên Cephas Trần Thị Diệp, ngày 25/05/2009, các chị cộng đoàn Duy Hòa đã đặt chân lên vùng đất giáo xứ Thánh Linh. Tuy trong quá trình xây dựng gặp rất nhiều khó khăn bởi chính quyền, nhưng với sự quan phòng che chở của Thiên Chúa ngày 03/10/2009 cây hoa Phú Xuân mọc thêm một nhánh mới: Cộng đoàn mới mang tên Thánh Linh với mục đích chính: tìm kiếm và nuôi dưỡng ơn gọi, sau là giáo dục và mục vụ giáo xứ... Cộng đoàn thánh Linh có một nhà nội trú dành riêng cho sứ mạng vun trồng ơn gọi, được xây dựng trong hai năm và ngày 24/06/2014 được hoàn thành.

Sau hơn 20 năm hiện diện trên vùng đất mới - vùng đất tràn trề sữa và mật và trải qua bao thăng trầm của xã hội, Hội Dòng đã thu hái nhiều hoa trái nơi vùng truyền giáo qua sứ mạng giáo dục và thăm viếng. Đặc biệt, Hội Dòng đón nhận nhiều tâm hồn của vùng đất Ban Mê Thuột đã quảng đại và sẵn sàng dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa trong Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Những hoa trái ấy, gợi mở cho Hội Dòng một chân trời rộng lớn rằng: Cây hoa Phú Xuân không chỉ sinh hoa trái tại 2 cộng đoàn này nhưng hứa hẹn một niềm hy vọng  cây hoa sẽ nở rộ và lan rộng khắp vùng đất Cao Nguyên và mang lại cho Hội Dòng những hoa tươi quả ngọt.

Hát: “Biết lấy gì mà dâng lên Chúa”

IV. Lời nguyện và dâng biểu tượng: 

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cùng với Mẹ Maria Vô Nhiễm, vì hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho Mẹ ngày từ thuở đời đời. Hội Dòng chúng con cũng thật hạnh phúc khi được hiện diện trong lòng Giáo Phận Ban Mê Thuột trong suốt 20 năm qua. Chúng con tin chắc đó là ý định tốt đẹp mà Thiên Chúa ban cho chúng con. Trong giờ phút linh thiêng này chúng con xin được cùng Mẹ dâng lên Chúa những biểu tượng nói lên tâm tình và ước muốn của chúng con:

Đi lên dâng - Hát: “Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Ngài…..”

  1. Dâng nến - Xin ơn Chúa Thánh Thần.

“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng ĐấngTối Cao sẽ rợp bóng trên bà”.

Ngay sau sứ thần truyền tin, Mẹ Maria đã đón nhận lời xin vâng; ngoan ngùy trước chương trình cứu độ của Thiên Chúa ngang qua việc hoàn toàn để Chúa Thánh Thần hoạt động và phủ bóng trên Mẹ. Hội Dòng chúng con được Chúa Thánh Thần thúc bách đến vùng đất mới  - Giáo Phận Ban Mê Thuột…Đây ánh nến tượng trưng cho Thần Khí đang hoạt động, phủ bóng trên mảnh đất Cao Nguyên này. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria xin Chúa cho chúng con biết ngoan ngùy trước tác động của Thánh Thần, để nhờ Ngài chúng con biết loan truyền danh Chúa cho thế giới hôm nay.

  1. Dâng huy hiệu Dòng - Cầu nguyện cho tất cả chị em đang thực thi sứ mạng.

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”.

Đứng trước lời mời gọi của Thầy Chí Thánh trên cánh đồng truyền giáo, chúng con được sai đi làm tông đồ của Chúa qua sứ mạng giáo dục đức tin và văn hóa theo tinh thần, đặc sủng của Đấng Sáng Lập… Chúng con xin dâng lên Chúa huy hiệu của Hội Dòng biểu trưng cho những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm, xin Chúa cùng đồng hành với từng chị từng em chúng con, để mỗi cá vị luôn biết thi hành sứ mạng cách năng động, sáng tạo theo đặc sủng của Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

  1. Dâng biểu tượng tri ân 20 năm lời tạ ơn cảm mến.

Trong tông huấn đời sống thánh hiến, ĐTC đã gợi mở cho chúng con: “Hãy nhìn về quá khứ với niềm tri ân”…Đây biểu tượng mừng 20 năm tượng trưng cho sự hiện diện của Hội Dòng trong giáo phận Ban Mê Thuột, cùng với Mẹ Maria chúng con hân hoan dâng lên Chúa niềm tri ân cảm tạ, bởi biết bao ơn lành Chúa đã thương ban cho Hội Dòng trước những khó khăn và gian khổ của buổi đầu sơ khai cho đến nay. Xin cho chúng con luôn can đảm đương đầu với những thách đố của thời đại, để duy trì và thể hiện một cách sống động Đặc sủng mà Chúa đã ban cho Hội Dòng là: Sống Ơn gọi Yêu Mến và lan tỏa đức trong sạch trong môi trường sống của chúng con.

  1. Biểu tượng hai cộng đoàn – cầu cho những dự tính trong tương lai.

Văn Kiện HND thứ 20 mời gọi chị em hãy thực thi sứ mạng giáo dục theo định hướng truyền giáo cách năng động và đầy sáng tạo, đây biểu tượng tượng của tình yêu tượng trưng cho sức sống đầy sinh khí của hai cộng đoàn. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con xin dâng lên Chúa tất cả chị em đang phục vụ tại giáo phận Ban Mê Thuột. Xin chúc lành cho những dự tính, những công việc nhằm thực thi sứ mạng Giáo Hội giao phó trong thế giới hôm nay là nỗ lực đẩy mạnh ngày một hơn việc cứu rỗi các linh hồn.

V. Lời nguyện kết thúc: 

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, chúng con xin dâng lên Cha lời ca ngợi và tạ ơn, vì yêu thương chúng con Cha đã ban cho chúng con được làm con của Mẹ Maria, Mẹ tuyệt mỹ và là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hôm nay, chúng con mừng sinh nhật lần thứ 20 Hội Dòng hiện diện trong lòng giáo phận Ban Mê Thuột trong dịp sinh nhật lần thứ chín mươi chín của Hội Dòng. Qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Cha rộng ban muôn ơn lành, sự bình an xuống trên Hội Dòng, đặc biệt cho 2 cộng đoàn đang hiện diện trên mảnh đất nầy để chúng con sống trọn vẹn lời mời gọi yêu thương và quảng đại dấn thân cho Chúa và tha nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Hát: Chúng con xin tạ ơn chúa uy quyền....

VI. Tạ Chúa - Kết thúc.

 Cộng đoàn Duy Hòa- Thánh Linh, FMI