Tĩnh nguyện bế mạc tháng Mân Côi 2018 - CĐ. Nhà Mẹ

CHỦ ĐỀ: ĐỨC MARIA NGƯỜI NỮ KHIÊM TỐN I. Khai mạc Dấu thánh giá – kinh CTT Niệm hương Lời mở đầu Kính thưa cộng...


CHỦ ĐỀ: ĐỨC MARIA NGƯỜI NỮ KHIÊM TỐN

I. Khai mạc

  1. Dấu thánh giá – kinh CTT
  2. Niệm hương
  3. Lời mở đầu

Kính thưa cộng đoàn,

Tháng Mân Côi đang dần khép lại, nhưng những lời kinh Mân Côi sẽ không khép lại nơi môi miệng của mỗi người Kitô hữu và mỗi chị em chúng ta, vì những giá trị tuyệt diệu mà kinh Mân Côi đã và đang mang lại cho chúng ta trong tháng qua.

Kinh Mân Côi là lời kinh mà hầu hết các Kitô hữu dùng để cầu nguyện, để làm đẹp lòng Chúa và Đức Mẹ biết bao thế kỷ qua. Trong nhiều giai đoạn lịch sử khó khăn, Giáo Hội đã dùng kinh Mân Côi để làm vũ khí chiến đấu với các thế lực ác thần, dùng kinh Mân Côi để nài xin sự trợ lực, cứu giúp của Đức Mẹ trong những cơn thử thách, bách hại.

Trong Tông Thư "Diuturni Temporis" của Đức Giáo Hoàng Leo XIII về Kinh Mân Côi, Ngài nói: “Kinh Mân Côi là một vòng hoa đáng quý được thêu dệt từ lời chào của Sứ thần cùng với lời cầu nguyện của Chúa, thích hợp cho việc suy gẫm. Kinh Mân Côi là lời kinh có quyền năng nhất và đặc biệt hữu hiệu để đạt được sự sống đời đời. Vì bên cạnh sự tuyệt vời của những kinh nguyện, kinh Mân Côi mang lại sự trợ giúp đầy quyền năng đối với đức tin, những khuôn mẫu đáng quý về nhân đức nơi các mầu nhiệm được gợi ý để chiêm ngắm”.

Vì tin tưởng vào sự trợ giúp quyền năng mạnh mẽ của kinh Mân Côi, mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi tất cả các tín hữu trên toàn thế giới, lần hạt Mân Côi mỗi ngày, trong suốt tháng mười qua, để hiệp thông và ăn năn đền tội cùng toàn thể dân Chúa, đồng thời cầu xin rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae bảo vệ Giáo Hội khỏi quỷ dữ, là kẻ luôn tìm cách tách chúng ta khỏi Thiên Chúa và chia rẽ nhau.

 

Lạy Mẹ Maria là nữ tỳ khiêm tốn của Chúa, xin cho chúng con biết ý thức giá trị của kinh Mân Côi mỗi ngày, để mỗi lời kinh chúng con thưa lên cùng Chúa và Đức Mẹ, chúng con đều biết đặt hết tâm tình, ý hướng cầu nguyện cho thế giới, cho Giáo Hội, cho Hội Dòng và cho từng người chị em chúng con. Chúng con xin ca ngợi và tôn vinh Mẹ.

Hát: Hoa Mân Côi kính Mẹ (Tc 246)

II. Suy niệm mầu nhiệm Năm Sự Vui

Giờ đây, với trọn vẹn tất cả ý thức và lòng mến yêu, hòa cùng với muôn con tim của mọi Kitô hữu trên khắp thế giới đang hướng về Mẹ, với chuỗi hạt trên tay, cộng đoàn chúng ta dâng lên Mẹ chuỗi Mân Côi Năm Sự Vui, để cùng với Mẹ dâng lên Chúa lời kinh tuyệt vời này.

Hát: Vòng hoa dâng Mẹ (TC 246, PK1)

Dâng biểu tượng

Mầu nhiệm thứ 1: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai, ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.

Cầu cho thế giới.

Trong biến cố truyền tin, Đức Maria hết sức khiêm tốn, nhã nhặn đáp lại lời chào mừng của sứ thần, Mẹ đã không dám nhận cho mình vinh dự làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Nhưng với thái độ của một nữ tỳ, Mẹ đã khiêm nhường để vâng ý Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, thế giới hôm nay đang có rất nhiều xung đột và bất công: nước lớn muốn chiếm nước bé, nước mạnh lại muốn giàu mạnh hơn nên không ngần ngại đưa ra những phương kế thiếu đức ái để hủy diệt và đánh phá lẫn nhau. Chúng con tha thiết xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa giúp cho nhân loại luôn biết tìm kiếm chân lý hòa bình, biết khiêm tốn nhìn nhận giá trị của nhau để các nước tôn trọng quyền và khả năng của nhau hầu xây dựng một thế giới hòa bình, hiệp nhất, yêu thương.

Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh

Hát: Vòng hoa dâng Mẹ (TC 246, PK1)

Dâng biểu tượng

Mầu nhiệm thứ 2: Đức Bà đi viếng Bà Thánh Isave, ta hãy xin cho được lòng yêu người.

Cầu cho Giáo Hội

Qua biến cố Mẹ Maria đi thăm viếng Bà Isave, để lại cho chúng ta tấm gương đức ái của Mẹ, một “đức ái trách nhiệm”, thành tâm, không quản ngại vất vả đường xa. Mẹ nhận cho mình trách nhiệm thăm nom, chăm sóc chị họ, trong khi nếu là chúng ta, chắc chắn chúng ta đã nghĩ là thiếu gì người giúp.

Lạy Mẹ Maria, Giáo Hội đang phải đối diện với những cáo buộc về lỗi lầm, tội lỗi của hàng Giám Mục, Linh Mục. Xin Mẹ thương bảo vệ Giáo Hội khỏi các cuộc tấn công của ma qu, giúp Giáo Hội ý thức về những tội lỗi, sai lầm, những lạm dụng đã phạm trong quá khứ và hiện tại, đồng thời quyết tâm chiến đấu không chút do dự để khỏi sa chước ma quỷ cám dỗ, và giúp nhau sống tinh thần bác ái, yêu thương.

Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.

Hát: Vòng hoa dâng Mẹ (TC 246, PK1)

Dâng biểu tượng

Mầu nhiệm thứ 3: Đức Bà sinh đức Chúa Giêsu trong đền thánh, ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

Cầu cho những người nghèo khổ.

Mẹ Maria đã chia sẻ thân phận nghèo khó, thấp hèn, bị khước từ của những con người cô thế  cô thân, thiếu thốn trong xã hội khi sinh hạ Chúa Giêsu. Hành động của Mẹ là luôn sẵn sàng hợp tác với chương trình của Thiên Chúa trong nếp sống thanh bần.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, trong xã hội hiện đại và phát triển ngày hôm nay, vẫn còn có rất nhiều những con người nghèo khổ, thấp hèn. Đặc biệt các nạn nhân trong trận bão lụt tại Philippines và các gia đình trong vụ rơi máy bay tại Indonesia vừa qua. Chúng con xin dâng lên Mẹ những anh chị em đó. Xin Mẹ luôn chuyển cầu và giơ tay phù trợ  cho những anh chị em đang gặp khốn khó, biết đón nhận thánh ý Chúa trong cuộc đời, và cho họ gặp được những tấm lòng quảng đại, sẵn sàng chia sẻ vật chất cũng như tinh thần, để họ tìm được niềm an ủi, sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống hiện tại.

Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.

Hát: Vòng hoa dâng Mẹ (TC 246, PK1)

Dâng biểu tượng

Mầu nhiệm thứ 4: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh, ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.

Cầu cho người trẻ.

Trong diễn từ của buổi khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Người Trẻ vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: Người trẻ không phải là các đối tượng nhưng là những tác nhân trong hoạt động mục vụ của Giáo Hội, “Chúng ta cảm nhận được sức mạnh sự hiện diện của họ, một sức mạnh tỏa ra một sự tích cực và hào hứng có khả năng lấp đầy và tạo hân hoan cho cả Giáo hội và thế giới.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, người trẻ là tương lai của Giáo Hội và Xã Hội, chúng con xin dâng lên Mẹ tất cả mọi người trẻ trên thế giới, nhất là những người trẻ trong đất nước Việt Nam. Xin Mẹ gìn giữ, dìu dắt, nâng đỡ, bảo ban, khích lệ mỗi người trẻ biết mạnh dạn sống và làm chứng cho đức tin của mình trong cuộc sống xã hội đầy thách đố hôm nay.

Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.

Hát: Vòng hoa dâng Mẹ (TC 246, PK1)

Dâng biểu tượng

Mầu nhiệm thứ 5: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh, ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

Cầu cho chị em trong Hội Dòng

Mẹ Maria và thánh Giuse đã bị thử thách về lòng tin khi các Ngài bị lạc mất Chúa Giêsu trong đền thờ. Thử thách càng nặng nề hơn khi tìm được con lại nghe con mình nói: “Cha mẹ không biết là con phải có bổn phận với nhà của Cha con sao?”. Thử thách là thế đó, khi chúng ta phải tìm kiếm Đức Giêsu trong khô khan, mệt mỏi, cô đơn...và để trung thành được như Mẹ, chúng ta phải chấp nhận tin đang khi không hiểu, không thấy, không có bằng chứng nào cụ thể.

Lạy Mẹ Maria, trong đời sống đức tin hằng ngày, nhất là trong đời sống cộng đoàn, chúng con có lúc cũng phải đối diện với những điều khó tin, khó hiểu về nhau. Những tính cách khác biệt, những cái tôi cá nhân bảo thủ cũng làm cho chị em khi sống chung với nhau bị thử thách về sự tin tưởng, sự lắng nghe nhau. Xin Mẹ giúp chúng con là con cái riêng của Mẹ trong Hội Dòng biết học nơi Mẹ sự khiêm tốn để tin tưởng, tha thứ cho nhau, trung thành để đón nhận nhau trong mọi ngày sống.

Đọc 1 Kinh lạy Cha, 10 kinh kính mừng, 1 Kinh sáng danh.

Hát: Tràng hoa Mân Côi (Tc 240)

III. Lời nguyện kết

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một người mẹ tuyệt hảo là Đức Trinh Nữ Maria – Người Nữ Tỳ Khiêm Tốn. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin ban cho chúng con ý thức về sự khiêm tốn trong đời sống đức tin cũng như trong đời sống thường ngày. Nhờ đó, chúng con luôn biết cậy dựa và phó thác vào Chúa trong mọi ngày sống. Đặc biệt, chúng con biết khiêm tốn để đón nhận những sai sót, lỗi lầm chúng con mắc phạm để biết sửa đổi và tha thứ cho nhau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

IV. Tạ Chúa

Tiền Tập Viện, FMI