Tĩnh nguyện Lễ Mẹ Dâng Mình và Kết thúc Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh tử Đạo Việt Nam

TĨNH NGUYỆN LỄ MẸ DÂNG MÌNH KẾT THÚC NĂM THÁNH TÔN VINH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM  I. Dẫn nhập  Ave Maria, Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm kính...


TĨNH NGUYỆN LỄ MẸ DÂNG MÌNH

KẾT THÚC NĂM THÁNH TÔN VINH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

 I. Dẫn nhập

 Ave Maria,

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm kính yêu. Hôm nay, trong bầu khí linh thiêng, ấm cúng của cộng đoàn Nhà Mẹ. Chúng con quy tụ nhau nơi đây để cùng nhau dâng lời ca khen, yêu mến Mẹ. Người nữ của Thiên Chúa, thuộc về Chúa, hiến dâng bằng cả cuộc đời. Mẹ là mẫu gương tuyệt vời cho chúng con trong đời sống dâng hiến, vâng phục thánh ý Chúa, phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Cùng với toàn thể Giáo Hội trong ngày mừng kính lễ Mẹ Dâng Mình, bổn mạng của những người dâng hiến đặc biệt là bổn mạng của các em Thanh Tuyển, mầm non ơn gọi của Giáo Hội, của Hội Dòng. Chúng con nhìn lên Mẹ, cầu xin Mẹ chúc lành yêu thương, gìn giữ chúng con để chúng con cũng biết hiến dâng cuộc đời chúng con cho Chúa, phụng sự yêu mến và thuộc trọn về Chúa.

Hơn nữa, hôm nay – dịp thuận tiện của chúng con, hòa chung tâm tình với Giáo Hội Việt Nam kết thúc năm thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo. Cùng với toàn thể cộng đoàn dân Chúa Việt Nam, chúng con tôn vinh Mẹ là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đã luôn gìn giữ, nâng đỡ cha ông chúng con trong hành trình đức tin và nâng đỡ đức tin của chúng con trong xã hội hôm nay.

Với nén hương trầm chúng con dâng lên Mẹ -  Người Nữ Dâng Hiến, Người Nữ của lòng tin, Mẹ của những kẻ tin, sẵn lòng sống chết vì đức tin.

II. Phụng vụ Giáo Hội mừng Mẹ Dâng Hiến - một cuộc đời thuộc về Chúa

Lược sử Mẹ Dâng Hiến

Theo truyền thống của Giáo Hội, Đức Maria là con duy nhất của thánh Gioan Kim và Anna. Khi còn rất nhỏ, Maria được Cha mẹ đem lên đền thờ để tiến dâng cho Đức Chúa.

Đức Maria được thương tế đón nhận ở lại trong đề thờ Gierusalem cùng các nhi nữ khác. Maria được giáo dục tại đền thánh và rất hạnh phúc với việc phục vụ Thiên Chúa trong đền thờ. Maria dùng những ngày tháng quý báu để chu toàn bổn phận hàng ngày

Đức Maria lớn lên trong sự thánh thiện, và dành trọn cuộc đời cho Thiên Chúa…..

Noi gương Mẹ, hôm nay những người trẻ, dấn bước vào Nhà Chúa, ước ao dành cả cuộc đời phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân trong tin yêu và phó thác….

Xin dâng lên Mẹ tâm tình con thảo, xin dâng lên Mẹ hành trình hiến dâng của mỗi người chúng con. Trong Mẹ, với Mẹ chúng con khát khao trở thành của lễ tiến dâng, xin Mẹ dạy chúng con cách sống thân mật với Chúa Giêsu và  thuộc về trọn về Ngài.

Tận hiến cho Mẹ

Luật Sống điều 19 dạy: “Là Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta tận hiến cho Mẹ, để thật sự trở nên con của Mẹ, và được Mẹ hiến dâng làm một với Giê-su lên cho Chúa Cha rất thánh, hầu làm vinh danh Thiên Chúa Ba Ngôi” (LS 19)

Sự tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ là nét đẹp của mỗi chị em trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, là một gia sản thiêng liêng trong Linh Đạo Thánh Mẫu của Hội Dòng. Với sự tận hiến này, chị em hoàn toàn tùy thuộc vào Mẹ như người con hiếu thảo.

Trong tâm tình sốt mến, cộng đoàn chúng ta làm mới lại lời tận hiến cho Mẹ, nhắc nhở chúng ta thuộc về Mẹ, để nên khí cụ mềm dẽo trong tay Mẹ, tùy Mẹ sử dụng cho vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Dâng lời nguyện

  1. Cầu cho Giáo Hội sống chứng tá đức tin:

Giáo Hội có kho tàng đức tin quý báu được gìn giữ trong những chiếc bính sành dễ vỡ, Chúng ta cầu nguyện cho mọi thành phần trong Giáo Hội biết trân quý kho tàng đức tin của mình, biết nỗ lực gìn giữ và xây dựng bằng những hành động cụ thể, để có thể trở nên chứng tá đức tin trong cuộc sống hằng ngày.

  1. Cầu cho những người dâng hiến:

Đời sống dâng hiến là một cuộc “tử đạo trắng”, được diễn tả qua từng ngày sống với lòng yêu mến, chịu cho vui lòng những sự khó thường ngày thường gặp. Chúng ta cùng cầu xin cho những người sống đời thánh hiến, đặc biệt cho mỗi chị em chúng ta biết quảng đại đáp trả hằng ngày qua ba lời khuyên Phúc Âm, qua đời sống cộng đoàn và qua sứ mạng Hội Dòng trao phó. Để mỗi ngày chúng ta nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu, Đấng hiến mình vì chúng ta.

  1. Cầu cho Mầm non ơn gọi:

Với chủ đề “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi” Thượng Hội đồng Giám mục thế giới đã quan tâm và cầu nguyện cho những người trẻ và Mầm Non Ơn Gọi của Giáo Hội. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho tất cả những người trẻ, đặc biệt các Mầm Non Ơn Gọi cùa Hội Dòng, xin cho các bạn trẻ biết ý thức về ơn gọi của mình là đến từ Thiên Chúa, để phân định ơn gọi và đáp trả tiếng mời gọi của Chúa.

III. Phụng vụ Giáo Hội Việt Nam: Tôn vinh các thánh – một cuộc đời minh chứng cho đức tin, tất cả vì tình yêu.

Đêm nay, chúng ta bế mạc Năm Thánh, kỷ niệm 30 năm tôn phong hiển thánh 117 vị tử đạo Việt Nam. Đồng thời, tôn vinh Mẹ Mẹ Maria, là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Vì hơn ai hết, Mẹ đã đồng hành, nâng đỡ ủi an những ai đang gặp thử thách, khổ đau… Xin Mẹ Maria La vang, nữ vương các thánh tử đạo chúc lành trên mỗi người kitô hữu, trên cộng đoàn chúng ta, để hoa trái đức tin chúng ta nhận được và trở nên những chứng nhân tin mừng trong hoàn cảnh hiện tại.

IV. Kết

Hợp với triều thần thiên quốc chúng con hợp tiếng tôn vinh Nữ Vương các thánh tử đạo.

Kính lạy Bà, Vị Nữ Hoàng Thiên Quốc, Lạy Nữ Vương trên chín phẩm thiên thần, Là Cội Thiêng là Cửa Trời vinh phúc, Đem Vầng Hồng rực rỡ xuống trần gian.

Mừng vui lên, mừng vui lên Trinh Nữ, Bà hiển vinh, Bà diễm lệ khôn tày. Bên toà Chúa Ki-tô, Ngôi Thánh Tử, Cúi lạy Bà, xin nguyện giúp cầu thay.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm kính yêu, Mẹ được dâng hiến trong đền thánh là bước đầu khai mở cuộc đời tận hiến. Mẹ Maria đã biến cuộc đời mình, như của lễ vâng phục ý Thiên Chúa. Mẹ đón nhận tất cả với tâm hồn rộng mở, tâm hồn quảng đại, quả cảm. Mẹ là mẫu gương tuyệt vời cho đời sống thánh hiến chúng con. Xin Mẹ luôn là Mẹ hiền đồng hành, dẫn dắt chúng con trong hành trình bước theo Chúa. Xin giúp chúng con nhận ra con người chúng con để chúng con luôn xác tín và sẵn sàng hiến dâng trọn cuộc đời cho Thiên Chúa. Amen.

Tuyển Viện Huế, FMI