Tĩnh nguyện Lễ Mẹ Dâng Mình - CĐ. Bêtania

Chủ đề : CÙNG MẸ HIẾN DÂNG I. Khai mạc: Theo truyền thống Giáo Hội chọn ngày 21/11 là lễ Đức Mẹ dâng mình vào đền Thánh. Đức Trinh Nữ...


Chủ đề : CÙNG MẸ HIẾN DÂNG

I. Khai mạc:

Theo truyền thống Giáo Hội chọn ngày 21/11 là lễ Đức Mẹ dâng mình vào đền Thánh. Đức Trinh Nữ Maria dâng mình trong Đền thờ để trọn đời hiến thân cho Thiên Chúa, và phục vụ công trình cứu chuộc loài người. Đức giáo hoàng Phaolô VI viết : lễ Đức Mẹ dâng mình vào đền thánh là một trong những lễ dựa trên lời truyền khẩu, nhưng có giá trị gương mẫu cao và đươc Giáo Hội Đông phương đặc biệt mừng kính từ rất xa xưa”. Thiết lập Lễ Đức Mẹ dâng mình, Giáo Hội cảm tạ Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức Trinh Nữ Maria trong hàng con cái loài người. Chuẩn bị người lên chức phẩm cao sang làm Mẹ Chúa, và đồng công cộng tác trong công cuộc Cứu thế. Đồng thời, Giáo Hội tôn vinh ngợi khen Đức Trinh Nữ đã sẵn lòng tuyệt đối tận hiến mình cho Thiên Chúa, và Giáo Hội cũng khuyến khích mọi người noi gương Mẹ dâng mình cho Chúa, để sống với Chúa và cho nhiệm cuộc cứu rỗi của Người. Cùng với Đức Maria, chúng ta cũng dâng mình cho Chúa một cách mau mắn và quảng đại.

Trong bầu khí gia đình, hiệp chung tâm tình mừng bổn mạng Tuyển Viện - Mầm non ơn gọi của Hội Dòng, chúng ta cùng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần xuống chạm vào tâm hồn mỗi chị em để đốt lên trong chúng ta ngọn lửa yêu mến, nhiệt thành sống cho Chúa trên bước đường dâng hiến.

Hát Kinh Chúa Thánh Thần

II. Nhạc cảnh dâng Mẹ vào đền thờ:

Hát: “Này bước chân xinh xinh…”

Cung nghinh Đức Mẹ: Kiệu Mẹ Lên Bàn Thờ.

Lạy mẹ Maria Vô Nhiễm kính yêu, cùng với các thiên thần và đóa hoa tươi thắm, chúng con chúc khen Mẹ, kiệt tác của Thiên Chúa và là mẫu gương sống thánh hiến của chúng con. Chúng con dâng về Mẹ với trọn tình con thảo.

Maria con ngước nhìn lên Mẹ

Anh mắt hiền bỗng chạm khẽ tim con

Chợt nghe thao thức trong hồn,

Cuộc đời dâng hiến là nguồn ân thiêng

Hôm nay cùng Mẹ đi lên

Nhịp nhàng chân bước Mẹ hiền dẫn đưa.

III. Lời Chúa. (Rm 12,1-2)

 “Tôi khuyên anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người. Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” 

(Vài phút thinh lặng cầu nguyện riêng )

1.Suy Niệm

 “Hiến dâng thân mình làm của lẽ sống động, thánh thiện cho Thiên Chúa là tư tưởng tích cực và mới mẻ trong lời dạy của Thánh Phaolô.

Người thánh hiến là người không còn sống cho mình, không còn thuộc về mình nữa, nhưng là người thuộc về Chúa, là người lấy Chúa làm niềm vui của mình.

Càng đi sâu vào đời thánh hiến, chúng ta càng nhận thấy điều gì cũng có cái giá phải trả. Càng phải trả giá, việc dâng hiến của chúng ta càng có ý nghĩa. Đi theo Chúa, luôn đòi hỏi một sự từ bỏ và luôn là một sự liều lĩnh. Nhưng cho dù có thế nào đi nữa, chúng ta cũng luôn xác tín sâu xa rằng Thiên Chúa luôn yêu thương đón nhận sự vui vẻ và quảng đại dâng hiến của chúng ta. Thánh Phanxicô Salêsiô nói rằng: “chúng ta chỉ làm theo Thánh ý Chúa thôi thì chưa đủ, mà còn phải làm một cách vui vẻ và nhiệt tình nữa”.

Ngày lễ Đức Mẹ Dâng Mình còn được gọi là ngày “Ngày Cầu Nguyện”. Trong ngày này, Giáo Hội cầu nguyện cho ơn gọi tu trì, ơn gọi sống thánh hiến cho Thiên Chúa qua lời cầu nguyện liên lỉ, giữ thinh lặng, sống ẩn dật để có thể chỉ nói với Chúa và nói về Chúa.

Đây cũng là dịp mỗi người chúng ta nhìn lại hành trình dâng hiến của mình. Từng chặng đường đã đi qua, tôi đã sống con đường dâng hiến như thế nào? Tôi có sống xứng đáng với những hồng ân Chúa ban hay chưa?

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mỗi ngày hãy luôn ý thức tình yêu thương của Chúa qua hồng ân đời dâng hiến, để từng giây phút chúng ta không ngần ngại điều chỉnh lối sống và suy nghĩ của mình, chấp nhận những cắt tỉa đớn đau và dám bỏ mình đi đến những hành động cụ thể.

Đức Mẹ không đi tu ngày nào, chẳng khoác tu phục, cũng chẳng công khai tuyên khấn và vĩnh thệ, nhưng các lời khấn luôn được Mẹ tuân giữ một cách triệt để. Mẹ là mẫu gương cho những ai muốn sống đời Thánh Hiến cách trọn hảo.

Thánh Anphong kêu gọi: "Chúng ta hãy mô phỏng Nữ Nhi chí thánh Maria. Mẹ đã mau mắn và tận hiến toàn thân cho Chúa. Hôm nay chúng ta cũng hãy mau mắn tận hiến toàn thân chúng ta cho Mẹ, và cầu xin Mẹ dâng chúng ta lên Thiên Chúa.”

2. Đọc kinh tận hiến.

3. Dâng Lời Nguyện.

Cầu cho Gíao Hội.

Hội Thánh là thân thể Chúa Ki-tô, xin Chúa thương nhìn đến đoàn chiên của Chúa, đang chịu bắt bớ khắp nơi vì mang danh Ki-tô hữu. Xin cho họ luôn biết kiên tâm chịu đựng và hiến dâng cả mạng sống mình như các Thánh Tử đạo xưa để làm chứng cho Chúa. Xin ban cho Hội Thánh sự hiệp nhất và yêu thương, để làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy chia rẽ và hận thù.

Cầu cho Hội Dòng

Hướng đến Năm Thánh Bách Chu Niên của Hội Dòng. Chị em chúng con hân hoan đón chờ sự kiện quan trọng này. Chúng con cùng hiệp lời cầu xin Chúa cho mỗi chị em chúng con cảm nghiệm được tình thương của Chúa luôn tuôn đổ trên Hội Dòng trong suốt 98 năm qua cùng với tâm tình tri ân đến Hai Đức Cha, Qúy Cha, Qúy Chị Tiền Bối đã dày công xây dựng Hội Dòng đặc biệt trong tháng 11 này.

Cầu cho ơn gọi

Mừng lễ Mẹ Dâng Mình, lễ Bổn Mạng của các em Thanh Tuyển. Chúng con cùng dâng lời tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Dòng chúng con những mầm non ơn gọi. Xin Chúa gieo vào lòng các em những ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả, để các em biết quên mình và phục vụ tha nhân bằng cả trái tim rộng mở yêu thương. Xin Chúa tiếp tục ngỏ lời với các bạn trẻ để họ đáp lại lời mời của Chúa và trở thành những người thợ gặt lành nghề.

IV. Lời nguyện kết:

Lạy Thiên Chúa Toàn Năng, chúng con thật hạnh phúc khi được nhận Đức Trinh Nữ Maria làm Đấng Bảo trợ, cúi xin Chúa nhận lời Mẹ chuyển cầu mà ban ơn cho chúng con được noi gương Mẹ trở nên Đền Thờ sống động của Chúa giữa thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê su Ki tô, Chúa chúng con. Amen.

Tuyển Viện Sài Gòn, FMI