Tĩnh nguyện Lễ Đức Maria Vô Nhiễm 8/12/2018

Chủ đề: NGỢI CA TẠ ƠN THIÊN CHÚA và TÔN VINH MẸ HIỀN VÔ NHIỄM ĐỨC MARIA MẪU GƯƠNG SỐNG TÂM TÌNH TẠ ƠN  I. Hát kinh Chúa Thánh...


Chủ đề: NGỢI CA TẠ ƠN THIÊN CHÚA và TÔN VINH MẸ HIỀN VÔ NHIỄM

ĐỨC MARIA MẪU GƯƠNG SỐNG TÂM TÌNH TẠ ƠN

 I. Hát kinh Chúa Thánh Thần:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi rất đáng tôn thờ và yêu mến, chúng con xin hiệp thông với Giáo Hội và cách riêng toàn thể chị em trong Hội Dòng đang hướng về Mẹ trong đêm nay để chúc tụng, ngợi khen Chúa. Chúng con tạ ơn Chúa đã tạo dựng nên Đức Maria một người nữ tuyệt vời giữa con cái loài người. Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi ô nhiễm của Nguyên Tội để Mẹ xứng đáng làm Mẹ của Con Thiên Chúa và là Mẹ của nhân loại.

Là con của Mẹ, sống trong Hội Dòng mang tên Mẹ Vô Nhiễm suốt gần 100 năm qua, chúng con đã và đang lãnh nhận biết bao phúc lành của Thiên Chúa qua bàn tay dịu hiền của Mẹ cho “Cây Hoa Phú Xuân, trăm ngành đua nở”.

Ước gì việc chiêm ngắm và tôn vinh Mẹ Vô Nhiễm của chúng con giờ phút này sẽ càng giúp chúng con yêu mến Chúa, nên giống Mẹ Vô Nhiễm và thuộc về Hội Dòng nhiều hơn để đời sống của chúng con sẽ mãi là bài ca tạ ơn. Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần Chúa hướng dẫn chúng con trong giờ cầu nguyện này.

  •  Niệm hương:  Cùng Mẹ ca khen Chúa nhân lành

Tình Người lai láng suối muôn ân

Magnificat tình vô tận

Cảm tạ suốt đời mãi chưa cân!

Cùng Mẹ con yêu Chúa trăm chiều

Cùng Người dâng Chúa Phú Xuân yêu

Tri ân con hát tình muôn điệu

Cảm tạ muôn điều bởi Chúa yêu!

  • Rước Tín Điều Đức Mẹ Vô Nhiễm:

Cách đây 164 năm Đức Giáo Hoàng Piô IX đã long trọng tuyên bố định tín Đức Maria Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 8/12/1854 bằng Trọng Sắc Ineffabilis Deus như sau: "Do uy quyền của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và của riêng ta, ta xác nhận, tuyên ngôn và định tín rằng: Rất Thánh Trinh nữ Maria từ phút đầu thai đã được gìn giữ Vô nhiễm khỏi mọi vết nhơ nguyên tội, do đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc nhân thế. Tín lý này đã được Thiên Chúa mạc khải. Do vậy, tất cả mọi tín hữu phải tin kiên vững".

Sau đó hơn 3 năm, ngày 25-3-1858, khi hiện ra với chị thánh Bernadette, chính Đức Mẹ đã công nhận tín điều này bằng cách tự xưng mình là “Đấng Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội".

Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, đặc ân được gìn giữ hồn xác vẹn toàn, Mẹ Maria là “Evà mới, Evà mang sự sống”. Cuộc sống của Mẹ bắt nguồn từ chính Thiên Chúa, Đấng nguyên vẹn, ngàn trùng chí Thánh, Đấng vô cùng chung thủy đối với nhân loại này. Mẹ trở thành sao mai dẫn lối nhân loại, và cho mỗi chị em chúng ta trong cuộc sống. Xin Mẹ giúp chúng ta luôn giữ tâm hồn sạch tội, can đảm vượt qua cuộc hải hành trần gian đầy cam go thử thách nhờ lòng tin kiên vững không hề lay chuyển qua việc sống lời thưa xin vâng của Mẹ. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết ngước nhìn lên Mẹ dù cuộc đời chúng con có muôn ngàn vấp ngã, chúng con luôn biết chỗi dậy và được Mẹ dắt dìu. Xin Mẹ giúp chúng con và nhân loại biết bước đi trong vâng phục, tin tưởng và cậy trông như Mẹ đã luôn tuân phục ý Chúa, làm theo ý Chúa và thực thi Lời Chúa.

II. Suy niệm Lời Chúa:
  • Cộng đoàn đọc chung: Lc 1,46 - 55

  • Suy niệm:

Hôm nay trong giờ phút linh thiêng nầy, chúng ta quy tụ nhau tại nơi đây để nói lên tâm tình tạ ơn của chúng ta đối với Thiên Chúa và Mẹ hiền Vô Nhiễm. Trong suốt 99 năm qua, chúng ta lãnh nhận những ơn lành đến từ Chúa qua Mẹ Maria và Mẹ Dòng. “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Thánh Phaolô là người đã cất cao lời tạ ơn Chúa thay cho con cái của mình: “Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu”.  (x. 1 Cr 1,3-9).

Đỉnh cao của thái độ tạ ơn chính là ơn cứu chuộc. Tâm tình này đã được Giáo Hội đưa vào Kinh tiền tụng IV như sau: “Thật ra, Cha không cần chúng con ca tụng, nhưng được tạ ơn Cha lại là một hồng ân cao cả, vì những lời ca tụng của chúng con chẳng thêm gì cho Cha, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời”. Như vậy, được tạ ơn Chúa là một hồng ân lớn lao cho con người.

Tuy nhiên, giờ đây muốn dâng lời tạ ơn cho xứng đáng, chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của Mẹ Maria trong bài Magnificat.

Khi ý thức được thân phận tôi hèn nơi mình, nhưng lại được Thiên Chúa yêu thương và trao ban một ân huệ lớn lao là được trở thành Mẹ Thiên Chúa ngang qua việc cưu mang và sinh hạ Đức Giêsu. Ngay lập tức, Mẹ đã coi đây là ân huệ lớn lao không chỉ cho riêng Mẹ, nhưng cho toàn thể nhân loại qua muôn ngàn thế hệ, vì thế, Mẹ đã cất lên: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi...

Vì thế, chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của Mẹ Maria để: Tạ ơn Chúa vì hồng ân sự sống, hồng ân Đức Tin; hồng ân Thánh Hiến. Tạ ơn Chúa vì những điều kỳ diệu Chúa đã làm nơi mình và tha nhân; Hơn hết là tạ ơn Chúa vì Ngài gìn giữ Hội Dòng trong suốt 99 năm qua với bao thăng trầm của lịch sử.

Như vậy, lời tạ ơn của chúng ta không chỉ dừng lại nơi đây hay lúc này mà nó phải kéo dài trong suốt cuộc đời của mình; nó cũng không dừng lại ở khía cạnh nhất thời, nhưng phải liên lỉ; nó không chỉ được cất lên lúc thuận buồm xuôi gió, lúc cuộc sống hạnh phúc không có khó khăn, lúc thoát khỏi bệnh tật hiểm nguy... mà là trong mọi hoàn cảnh. Có thể nói tâm tình tạ ơn phải như nhịp đập con tim, hơi thở linh hồn của chúng ta.

  • Múa tôn vinh Mẹ
III. Sơ lược những mốc lịch sử của Hội Dòng:
  1. Quay về quá khứ để sống niềm tri ân cảm tạ

Hôm nay chúng con quây quần trong ngôi nhà nguyện ấm cúng này trước là để ca ngợi và tạ ơn Chúa, đồng thời chúng con muốn theo gương Mẹ sống tâm tình tạ ơn Chúa. Tạ ơn vì những ơn lành Chúa ban cho Hội Dòng chúng con trải dài suốt 99 năm qua. Nhìn về dòng lịch sử, chúng con thêm một lần xác tín Chúa luôn đồng hành cùng chúng con qua bàn tay dịu hiền của Mẹ Maria Vô Nhiễm

  • Những bước chân âm thầm của hai Đấng sáng lập Dòng và các Chị Tiền Bối

Ngày 16 tháng 12 năm 1875 và ngày 26 tháng 8 năm 1896, là ngày mà Hai Đấng Tổ Phụ đặt chân đến Huế. Những bước chân của Cha Alys và Cha Chabanon tuy âm thầm nhưng cưu mang một sức sống mãnh liệt. Từ đó các ngài âm thầm miệt mài với hoài bão đem ơn cứu độ đến cho con dân đất Việt, cách riêng cho Giáo Phận Huế. Đây là 2 điểm mốc mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cần khắc ghi và nhắc đi nhắc lại để tạ  ơn Chúa và ghi ơn Hai Đấng sáng lập Hội Dòng.

  • Ngày Lịch Sử: Ngày Khai Sinh Hội Dòng

Với tình hình của quê hương đất nước thời đó, các Ngài đã cầu nguyện, cưu mang, nhen nhúm trong lòng việc thành lập một Hội Dòng chuyên lo việc giáo dục trong Giáo Phận.

Vào chiều ngày 07 tháng 09 năm 1920, đáp lại lời kêu gọi của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, và với sự tự do lựa chọn, sáu chị Mến Thánh Giá Phước Viện Dương Sơn ngược dòng Hương Giang đặt chân đến  đất Phú Xuân thuộc Tòa Giám Mục cũ. Sáu hạt mầm nhỏ bé được Đức Cha Alys tuyển chọn và gieo vào vùng đất Phú Xuân ngày ấy có lẽ cũng đơn sơ, âm thầm, khiêm tốn nhưng đầy hứa hẹn. Lời thưa vâng ngày ấy của 6 chị tiên khởi cũng có thể ví von như lời thưa vâng của Mẹ Maria. Các chị đã mau mắn để Chúa dẫn dắt cuộc đời mình theo thánh ý Chúa qua ý Đấng Sáng lập Dòng mới này. “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không thối đi thì nó sẽ trơ trọi một mình và sẽ không sinh nhiều bông hạt”…

Sáng hôm sau, ngày lễ Sinh nhật Đức Mẹ 08.09.1920, cha Chabanon, lúc bấy giờ đang là Bề Trên Đại Chủng Viện cũng là Tuyên Úy Dòng Kín, dâng thánh lễ cầu nguyện cho các chị tại đây, và giới thiệu Hội Dòng tương lai với mọi người. Cám ơn Chúa nhờ sự vâng phục của 6 chị tiên khởi và trải qua 10 nhiệm kỳ của các Chị Bề Trên mà Hội Dòng chúng con được khai sinh và  trưởng thành cho đến ngày hôm nay.

  • Giai đoạn hình thành và phát triển các cộng đoàn

Những năm tháng đầu của Hội Dòng từ những hạt mầm nhỏ bé dưới sự tận tình chăm sóc dạy dỗ như người mẹ của Cha Chabanon và những hướng dẫn chu đáo cả tinh thần lẫn vật chất của người cha già khả kính Đức Cha Alys. Chị em lòng đầy phấn khởi sống cảnh đầm ấm yêu thương trong tình cha bên đoàn con cái. Hội Dòng lớn lên từng ngày trong sự quan phòng của Thiên Chúa và sự che chở của Mẹ hiền Vô Nhiễm. Các thiếu nữ xin gia nhập ngày một đông…không chỉ dừng ở trong nôi Mẹ Dòng các chị nhanh chóng được gởi đến các cộng đoàn mới. Kể từ năm 1927 đến 1930 đã có 3 cộng đoàn được thành lập đó là Nước Ngọt – Thừa Lưu và Hội Yên. Từ năm 1931 đến năm 1963 lần lượt thêm 35 cộng đoàn nữa hiện diện từ Quảng Trị cho đến Quảng Bình.

Một điểm mốc lịch sử nữa đánh dấu bước tiến xa của những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ngày 24 tháng 8 năm 1969 đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Paul Léon Seitz Kim và sự chấp thuận của Đức Cha Philipphe Nguyễn Kim Điền, Hội Dòng gởi 4 chị lên miền truyền giáo thuộc Giáo Phận Kontum. Các chị mau mắn dấn bước vào các thôn làng vùng sâu vùng xa để phục vụ các anh em sắc tộc thiểu số và cho đến hôm nay đã có 9 cộng đoàn ở giáo phận Kontum và 2 cộng đoàn ở giáo phận Ban Mê thuột đang hiện diện giữa cánh đồng truyền giáo rộng lớn này.

Chiến tranh bom đạn làm cửa nát nhà tan, đau thương mất mát là nỗi ám ảnh lớn cho những ai đã kinh qua một lần. Trong bối cảnh đó Hội Dòng cũng đã phải đối diện với tình hình chung mất các cộng đoàn, nôi Mẹ bị quân đội mượn nhà và chị em ly tán khắp nơi. Chính trong những lúc cam go như thế đến hôm nay khi nhìn lại không ai trong chúng con lại không có thể thốt lên lời tạ ơn Thiên Chúa được! Những công cuộc ngày một mở rộng, những cộng đoàn vươn xa đến các Giáo Phận khác và đến Hải Ngoại. Hiện nay Hội Dòng có 50 cộng đoàn hiện diện trong 11 Giáo Phận, và 2 cộng đoàn ở hải ngoại. Chúng con chúc tụng Chúa vì ân huệ này.

  1. Sống giây phút hiện tại cách say mê

Lời mời gọi trong tông thư năm đời sống thánh hiến của Đức Thánh Cha Phaxicô nhắc nhủ mỗi người tu sĩ hãy sống giây phút hiện tại cách say mê. Tiếp nối ý tưởng đó trong thư tháng 10 vừa qua Chị Bề Trên cũng kêu mời mỗi Người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hãy sống hiện tại cách say mê. Say mê trong sứ mạng loan báo Tin Mừng, say mê trong bổn phận được Hội Dòng giao phó, say mê sống tích cực trong hiện tại của chúng ta trong lúc này. Đức Chân Phước Hồng Y Phanxicoxavie Nguyễn Văn Thuận viết trong sách Đường Hy Vọng của Ngài: “chấm mỗi chấm thật đều thì đường sẽ thẳng. Sống giây phút hiện tại thật đầy thì đời sẽ thánh”. Câu châm ngôn của mỗi người con Đức Mẹ Vô Nhiễm được lặp đi lặp lại mỗi ngày “Vâng tôi đây là nữ tỳ Chúa, xin hãy thành sự cho tôi theo lời Ngài” là phương thế giúp chúng ta quay về với thực tại để sống đúng căn tính và trong tư thế luôn sẵn sàng thi hành ý Chúa cách say mê qua từng ngày sống. Cách sống giây phút hiện tại hôm nay là hoa quả nhân đức trong tương lai. Giờ phút linh thiêng này, xin Chúa thứ tha những lỗi lầm, thiếu sót của chúng con và xin Mẹ Maria Vô Nhiễm chuyển cầu cho chúng con luôn biết sống tâm tình tạ ơn qua mọi biến cố, trong từng giây phút của ngày sống như Mẹ để chuẩn bị chào đón Bách Chu Niên của Hội Dòng.

  1. Hướng đến tương lai với niềm hi vọng

Lời nhắn nhủ của Chị Bề Trên Dòng mời gọi hướng đến tương lai với niềm hy vọng là chúng ta hãy trở về với điều mà Thánh Linh mời gọi thưở ban đầu, để củng cố và làm mới lại căn tính của mình. Chúng ta là những người được thánh hiến để thuộc về Chúa cách trọn vẹn hơn. Chính tình yêu Chúa Kitô mời gọi chúng ta, thúc bách chúng ta bước sát theo Ngài, họa lại nếp sống của Ngài. Điều này chỉ có thể xảy ra khi mỗi chị em chúng ta gắn bó mật thiết với Chúa, trung thành ở lại với Ngài trong cầu nguyện và cô tịch, trong Lời Hằng sống và trong Thánh Thể Ngài.

Tương lai của Hội Dòng tùy thuộc vào cách sống của chúng ta hôm nay. Chị em chúng con muốn viết tiếp những trang sử còn dang dở với hy vọng một tương lai tươi sáng cho ngày mai bằng trọn con tim và khối óc Chúa đang ban cho chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm xin cho chúng con năng chạy đến với Mẹ, năng dõi bước theo Mẹ và học theo gương Mẹ sống gắn bó mật thiết với Thiên Chúa để ý Chúa được thực thi trong mau mắn vui tươi và khiêm tốn. Chúng con muốn phó thác cuộc sống của chúng con cho Mẹ.

IV. Dâng lời Tạ Ơn:

Cây hoa Phú Xuân, trăm ngành vẫn không ngừng đua nở dù trải bao biến cố thăng trầm của lịch sử. Tất cả đều là sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa và sự bao bọc chở che của Mẹ hiền Vô Nhiễm. Giờ đây, chúng con muốn viết lên một lời tạ ơn, một lời ước nguyện hoặc một lời xin lỗi như một dấu ấn để lưu ghi những gì chúng con đã thấy đã nghe và đã cảm nghiệm trong quá khứ hiện tại và tương lai.

V. Tận hiến cho Mẹ:

Để chuẩn bị mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm, cũng là ngày Bổn Mạng của Hội Dòng, chúng con đã có 30 ngày làm mới lại tình con thảo đối với Mẹ qua sự hy sinh, cầu nguyện, học hỏi các nhân đức của Mẹ. Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa và sự trợ giúp đặc biệt của Mẹ. Trong bầu khí thánh thiêng và đầy ắp tình mến, chị em chúng con long trọng tuyên lại lời tận hiến cho Mẹ, một lần nữa tự đáy lòng sâu thẳm của mình, mỗi người chúng con muốn thưa lên với Mẹ rằng: Mẹ ơi! Chúng con yêu Mẹ nhiều, chúng con xin tận hiến toàn thân xác, linh hồn và sự khát khao nên thánh từng ngày của chúng con cho Mẹ. Chúng con ước muốn thuộc trọn về Mẹ, để nên khí cụ mềm dẻo trong tay Mẹ, tùy Mẹ sử dụng cho vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

VI. Lời nguyện kết:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con ca ngợi và cảm tạ Chúa đã tạo dựng Đức Mẹ trọn lành tuyệt hảo từ giây phút đầu thai, vì ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ xin Chúa thương ngự đến trong tâm hồn mỗi người chúng con và biến đổi chúng con biết sống tâm tình sám hối ngay từ giây phút này để chúng con chuẩn bị đón nhận ơn thánh của Chúa cách tròn đầy trong năm mừng sinh nhật Bách Chu Niên của Hội Dòng sắp tới. Xin cho mọi thành viên trong đại gia đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm biết sống hiếu thảo với Mẹ bằng cách noi gương bắt chước Mẹ, và nhờ Mẹ, với Mẹ trong Mẹ chúng con luôn biết thưa lên bài Magnificat trong mọi biến cố của đời sống chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Con Chúa, Chúa chúng con.

CĐ. Nhà Mẹ, FMI