Kinh nghiệm của người môn đệ

Andre Fossa một ký giả người Pháp, đã kể về một câu chuyện khi ông còn là người con của chủ nghĩa Macxit như sau: Lần nọ, ông phải đưa...


Andre Fossa một ký giả người Pháp, đã kể về một câu chuyện khi ông còn là người con của chủ nghĩa Macxit như sau: Lần nọ, ông phải đưa một người bạn đến một tu viện. Trong lúc chờ đợi người bạn, ông tò mò bước vào nhà nguyện có đặt Mình Thánh Chúa. Ông không bao giờ nghĩ rằng Chúa đang chờ ông. Trong một phút chốc, ông bỗng nhận ra một ánh sáng thiêng liêng trong tâm hồn bừng dậy sau một cơn mê tăm tối. Ông bước ra khỏi nhà nguyện, chạy tức tốc đến người bạn và hô lớn: Thiên Chúa hiện hữu, đó là một chân lý. Ông đã ghi lại kinh nghiệm thiêng liêng ấy trong một cuốn sách với tựa đề: “Thiên Chúa hiện hữu, tôi đã gặp Người”. Quyển sách đã được liệt kê vào danh sách của những tác phẩm bán chạy nhất trên khắp thế giới. Cuộc đời ông đã hoàn toàn thay đổi chỉ vì đã gặp Chúa một lần trong đời.

Giả như bạn đã đi tu được 10 năm, 20 năm hay 50 năm, nếu có ai hỏi bạn đã gặp Chúa chưa? Lẽ dĩ nhiên là bạn trả lời: Gặp rồi thì mới tu cho đến bay giờ chứ. Nhưng rồi khi được hỏi: Bạn gặp Chúa như thế nào?, thì câu trả lời của bạn cần một chút suy nghĩ và sắp xếp. Khi được được hỏi thêm: Gặp Chúa rồi cuộc đời của bạn được thay đổi như thế nào? thì đây quả là một thách đố cho bạn khi trả lời câu hỏi đó, bởi bạn phải chứng minh được sự thay đổi thì người khác mới có thể tin là bạn đã gặp Chúa như ký giả Andre Fossa trong câu chuyện trên. Một mình lặng lẽ trong ngôi nhà nguyện bé nhỏ, câu hỏi của một bạn trẻ đã từng hỏi tôi: Sơ ơi, Sơ đi tu đã gặp được Chúa chưa? cứ trở đi trở lại trong tôi như một thắc mắc của Chúa dành cho tôi vậy. Cần thiết phải lắng đọng để thấy mình đã thật sự gặp Chúa chưa hay chỉ là chạy theo những con người đã từng gặp Chúa.

Toàn bộ Kinh Thánh là một cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người. Trong cuộc gặp gỡ ấy, Thiên Chúa như một người tình chung thủy hằng đi bước trước để đến gặp gỡ con người. Ngang qua các cuộc thần hiện chứng tỏ dân Israen gặp được Thiên Chúa cách nhãn tiền hay trong thời sau hết khi Thiên Chúa mạc khải trọn vẹn nơi Đức Kitô thì con người được đụng chạm Thiên Chúa như thánh Gioan đã nói. Một số vị Thánh trong Giáo Hội cũng được diễm phúc thấy Chúa cách nhãn tiền như vậy. Còn chúng ta thì sao? Qua đời sống thực tế của bản thân cũng như được nghe những người cùng thời trên hành trình tìm kiếm Chúa chia sẻ, thì phần lớn chúng ta gặp Chúa ngang qua những kinh nghiệm của đời sống thường ngày. Hay nói cách khác, qua thực tại cuộc sống, chúng ta xác tínThiên Chúa đã và đang hiện hữu trong cuộc đời của chúng ta. Vì thế chúng ta sẽ không thể gặp gỡ được Thiên Chúa nếu không can đảm để đối diện với những vấn đề của cuộc đời mình và đi vào chiều kích sâu thẳm của chúng. Đó là cách dễ dàng nhất để bạn gặp gỡ Thiên Chúa bởi kinh nghiệm gặp gỡ Chúa ngang qua các sinh hoạt thiêng liêng thôi sẽ không đủ để xác tín cách chắc chắn mà cần phải vận dụng lối tiếp cận qua trung gian nghĩa là kinh nghiệm thường ngày trở thành tiền đề để gặp gỡ Thiên Chúa cách cụ thể nhất.

Suy tư về cuộc đời của các Thánh trong lịch sử là dấu chứng cho tôi về việc gặp gỡ Chúa qua kinh nghiệm thường ngày. Tỉ như, không có cuộc sống nào đều đều cho bằng cuộc sống trong nhà Kín của Thánh Têrêxa thành Lisieux, thế nhưng trong những cái bình dị của cuộc sống hằng ngày ấy, Têrêxa đã nhận biết Thiên Chúa cách rõ ràng và sống trọn vẹn cho Thiên Chúa. Vậy thì tôi cần phải sống hết mình với công việc bổn phận hằng ngày, bỏ đi sự an toàn của bản thân để trải nghiệm về Thiên Chúa. Dấn thân sống cho Thiên Chúa và tha nhân bằng đời sống thánh hiến trong đặc sủng, linh đạo và sứ mạng của Hội Dòng. Chấp nhận những giới hạn của bản thân, mặc lấy cho những đau khổ, thất bại ý nghĩa của Thập Giá. Bởi vì Đấng mà tôi gặp cũng đã bước đi trong đau khổ để đạt tới vinh quang bất diệt. Tôi thiết nghĩ rằng: Chỉ những ai can đảm đối diện với những vấn đề của chính mình thì mới có thể có kinh nghiệm về Thiên Chúa, tức là xác tín về Thiên Chúa bằng niềm tin trong tâm hồn mình cách cá biệt.

Thiên Chúa không lẩn trốn ở một nơi xa xôi để bắt chúng ta phải mò mẫm để kiếm tìm Ngài nhưng Ngài vẫn luôn luôn chờ đợi chúng ta tại một góc đường nào đó nơi có những người anh em đói khổ, trong ánh đèn bé nhỏ bên Nhà Tạm hay trong một biến cố đau thương nào đó đã hoặc đang diễn ra trong cuộc đời của chúng ta. Ngài là một người tình chung thủy, lúc nào cũng chờ đợi ta. Chỉ có sự thất vọng chán nản của ta mới có thể hủy bỏ mọi hẹn hò của ta với Ngài. Bao lâu ta còn tìm kiếm, bao lâu ta còn hy vọng, thì bấy lâu Thiên Chúa vẫn còn chờ đợi.

Lạy Chúa, sự biến đổi chính là thước đo duy nhất để cho thấy con đã gặp Chúa. Xin cho con luôn tin tưởng Chúa vẫn còn hiện diện trong cuộc sống của con, để trong cuộc sống dù cho hạnh phúc hay đau khổ, may mắn hay rủi ro thì con vẫn tin Ngài đang hiện hữu bên con để cuộc đời con từ nay được biến đổi theo như Ngài muốn. Amen.

M. Ter. Thu Hà (Đại Tập), FMI