Bí tích Thánh Thể, sức sống cho cuộc đời

Bí tích Thánh Thể là bí tích cao trọng nhất, được Đức Giêsu thiết lập và Giáo hội không ngừng cử hành suốt hai ngàn năm qua. Dưới sự...


Bí tích Thánh Thể là bí tích cao trọng nhất, được Đức Giêsu thiết lập và Giáo hội không ngừng cử hành suốt hai ngàn năm qua. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần Giáo hội từng bước kiện toàn bí tích này qua những định tín và những cuộc canh tân. Nhờ đó thần học Bí tích Thánh Thể phát triển và đời sống đức tin của Hội Thánh và cá nhân luôn được dồi dào.

Thánh Thể, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống và sứ vụ của Hội thánh là chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới nhóm họp và kết quả là sự ra đời Tông huấn Sacramentum Caritatis được Đức Bênêdictô XVI ban hành. Tông huấn lập lại hoàn toàn giáo huấn truyền thống của Hội thánh với hình thức mới, nối kết ba khía cạnh tin-cử hành-sống. Tông huấn cho thấy Bí tích Thánh Thể là mầu nhiệm của đức tin vào tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa, được Chúa Giêsu thiết lập trong bữa tiệc ly, trong đó chính Chúa Kitô hiện diện, được dâng hiến và trở nên lương thực. Qua giao ước mới và vĩnh cửu trong máu con chiên đã được hoàn tất nhờ mầu nhiệm vượt qua. Với Thánh Thần thúc đẩy Đức Kitô trở thành hy tế dâng lên Cha để cứu độ chúng ta. Đây là một ân ban nhưng không của Thiên Chúa mà chúng ta được mời gọi thông phần nhờ ân sủng. Khi cử hành Bí tích này, với lời truyền phép, bánh và rượu biến thành Mình và Máu Chúa để đưa vào thụ tạo sự biến đổi tận căn. Dưới tác động của Chúa Thánh Thần trong sự biến thể, Đức Kitô vẫn hiện diện và hoạt động trong lòng Hội Thánh. Thật vậy, Bí tích Thánh Thể xây dựng Hội Thánh còn Hội Thánh lại làm nên Bí tích Thánh Thể. Nhờ mối quan hệ hỗ tương này mà người tín hữu được tháp nhập vào thân thể duy nhất và không bị phân chia.

Theo tông huấn, Bí tích Thánh Thể được trình bày trong tổng thể duy nhất của ba tác động: Chúa Giêsu - Chúa Thánh Thần - Hội thánh. Bí tích Thánh Thể là hiện tại hoá hy tế thập giá Đức Kitô, người cử hành chính là Đức Giêsu. Ngài là Ngôi Lời của Thiên Chúa mặc lấy xác phàm, chịu hiến tế vì con người để họ được đưa vào Giao Ước mới bằng máu của Ngài. Trong Giao Ước mới, Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa, vừa là tư tế, vừa là lễ vật, vừa là dân Chúa. Khi cử hành Thánh Thể là chúng ta đang tưởng niệm biến cố tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Đồng thời làm hiện tại hóa hy tế Thập giá được bắt đầu trong bữa tiệc ly. Trong Bí tích Thánh Thể, chiều kích thần linh luôn đi trước vì được xây dựng trên mầu nhiệm Đức Giêsu. Qua Giao Ước mới bằng chính Máu của Người mà muôn người được nuôi dưỡng. Toàn bộ Bí tích Thánh Thể là việc tạ ơn của ta trong Đức Giêsu. Tất cả mọi Thánh lễ đều do Thiên Chúa quy tụ chúng ta trước và chính Chúa Giêsu cử hành mang đến hiệu quả của Bí tích cho chúng ta. Mầu nhiệm Thánh Thể là mầu nhiệm của đức tin vì khi ta cử hành Thánh Thể, bánh và rượu biến thành Mình và Máu Đức Kitô, sự biến thể này vượt quá trí hiểu của con người nên cần có đức tin để bù lại những gì giác quan không thể nhìn thấy. Trong bí tích Thánh Thể, Mình và Máu cùng với linh hồn và thần tính của Đức Kitô hiện diện. Như thế, Đức Kitô toàn thể hiện diện cách đích thực, thực sự và theo bản thể. Việc cử hành Thánh Thể phải mang tính cộng đoàn vì Bí tích Thánh Thể được Đức Giêsu ủy thác cho Hội Thánh, và theo Thánh Augustino thì Hội Thánh là mục đích mà Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể. Nhờ Thánh Thể mà Hội Thánh được nuôi dưỡng, sống động và hiệp nhất. Khi lãnh nhận Thánh Thể, các Kitô hữu được biến đổi trong Chúa để nên một trong Ngài và mọi người cùng được biến đổi như thế nên hiệp nhất với nhau.

Bí tích Thánh Thể là trung tâm của đời sống Kitô hữu nhưng lại vượt quá tầm hiểu biết của con người. Chính vì thế, thần học Bí tích Thánh Thể đã giúp các Kitô hữu hiểu biết một cách sâu sắc về thực tại mà họ được tham dự mỗi ngày. Chỉ trong đức tin và trong sự hiệp thông với Hội Thánh mà tín hữu mới lãnh nhận được ân sủng của Bí tích này. Còn tông huấn Sacramentum Caritatis lại giúp các tin hữu sống mầu nhiệm cao cả này qua việc nối kết ba khía cạnh tin – cử hành – sống. Một khi đã hiểu biết, tin vào những gì mình đang cử hành, tín hữu sẽ hết lòng dấn thân vào cuộc sống hơn với sự hiện diện của Đức Giêsu trong mình và trong tha nhân. Đồng thời cùng nhau làm nên sự hiệp thông của Hội Thánh.

Mỗi ngày sống của tôi được bắt đầu bằng việc tham dự thánh lễ, từ đó tôi kín múc sức sống cho cuộc đời mình. Qua Thánh lễ, tôi được Lời Chúa và Mình Máu Chúa nuôi dưỡng. Để rồi như Thánh Augustino, tôi phải trở nên điều mà tôi đã lãnh nhận, sống và chia sẻ với chị em trong cộng đoàn và với những người mà tôi gặp gỡ. Nhờ có sự hiện diện của Chúa trong tôi mà tôi đem lại niềm vui và bình an cho mọi người như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ với các tu sĩ: “ở đâu có tu sĩ ở đó có niềm vui.”

Nt. Maria Phương Uyên, FMI