Rộn rã niềm vui mới

Đối diện với cuộc đời thăng trầm, Rabindranath Tagore, một nhà thơ Ấn Độ đã có một triết lý rất hay về cuộc đời:...


Đối diện với cuộc đời thăng trầm, Rabindranath Tagore, một nhà thơ Ấn Độ đã có một triết lý rất hay về cuộc đời: “Tôi nằm ngủ và mơ thấy cuộc đời là Niềm vui. Tôi thức giấc và nhìn thấy cuộc đời là Bổn phận. Tôi hành động và ô kìa, Bổn phận chính là Niềm vui”. Tagore đã tìm thấy lối đi cho mình: Bổn phận của cuộc đời là Sống Vui. Cùng chung nhịp với Hội Dòng bước đi cùng Thánh Thần tiến vào Năm Thánh, bầu khí tại Nhà Mẹ đã rộn ràng niềm vui, một niềm vui mới được khơi nguồn và lan tỏa bằng sức nóng của Thánh Thần. Trong tôi chộn rộn niềm khao khát cho toàn thể chị em trong Hội Dòng bước vào cánh cửa Năm Thánh với tâm hồn dâng cao niềm vui mới.

Bước đi trong Thánh Thần là bước đi với những niềm vui dẫu cuộc đời có nhiều khó khăn thử thách. Dòng chảy lịch sử của Hội Dòng với những trang sử trầm buồn của thời cuộc nhưng thấp thoáng trong đó là niềm vui của những con người được Thần Khí canh tân và đổi mới mỗi ngày. Thánh Thần là cội nguồn tạo nên những niềm vui mới và niềm vui đó không phải là niềm vui chóng qua nhưng là niềm vui bền vững và mang lại giá trị vĩnh cửu. Niềm vui của Hai Đấng Sáng Lập và các Chị Tiền Bối không dựa trên các điều kiện, không bị tác động hay lệ thuộc vào những hoàn cảnh bên ngoài nhưng là niềm vui của tình yêu xuất phát từ tận thâm sâu trong cõi lòng. Đó là niềm vui thánh thiện, hồn nhiên, đơn sơ, chân thành, nhẹ nhàng, thanh thoát, không đòi hỏi, không chiếm hữu, không toan tính, không đặt điều kiện. Niềm vui bởi Thánh Thần tác động luôn dạt dào, tràn trào và có sức lan tỏa cho đến hôm nay. Mỗi lần đọc lại dòng lịch sử, niềm vui ấy lại thắp lên cho chị em trẻ sự can đảm và niềm hăng say trên đường sứ vụ. Chính điều này đã và đang mang đến sức sống và sự tươi trẻ cho Hội Dòng.

“Vui mừng là một trong những đặc tính của sự thánh thiện”, một trăm năm của Hội Dòng đang mở ra trước mắt mỗi người con của Mẹ Vô Nhiễm. Lửa Thánh Thần đã và đang thắp lên trong chúng ta niềm tin yêu, hăng say bước vào thiên niên kỷ mới, niềm vui mới đang dâng tràn trong tâm hồn chị em. Chúng ta hãy sống niềm vui mới trong Thánh Thần cách say mê và hân hoan. Thiên Chúa là nguồn mạch của mọi niềm vui sẽ hướng dẫn chúng ta sống Năm Thánh trong niềm vui mới. Niềm vui của tình yêu thương và hiệp nhất, niềm vui của sự gặp gỡ Chúa trong nguyện cầu, trong bổn phận, trong tương quan với mọi người… Nếu trong chúng ta có ai đang phải buồn phiền vì lý do nào đó, chúng ta cần thiết đến với Thiên Chúa là nguồn cội và kho tàng của niềm vui để Ngài ban phát niềm vui và nguồn hoan lạc trong Thánh Thần.

Hôm qua, hôm nay và ngày mai, Thánh Thần phủ bóng trên toàn thể Hội Dòng để tất cả chị em đều cùng chung nhau một niềm vui mới bước vào Năm Thánh và niềm vui mới sẽ được lan tỏa qua những cử chỉ đẹp thông thường trong ngày sống của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

 Nt. M. Têrêxa Thu Hà, FMI