Chỉ còn lại tình yêu

Tháng 8 là một tháng rất đặc biệt đối với Hội Dòng tôi. Cách riêng đặc biệt cho bản thân tôi...


Thời gian cứ tuần hoàn luân chuyển theo quy luật của đất trời. Xuân-hạ-thu-đông cứ nối tiếp trôi không lỗi nhịp. Cái ấm áp của mùa xuân qua đi nhường chỗ cho một mùa hè đã đến. Tháng 8 là một tháng rất đặc biệt đối với Hội Dòng tôi. Cách riêng đặc biệt cho bản thân tôi. Bởi ngày mồng 5 tháng 8 năm 2021, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong đời sống dâng hiến của tôi. Hồng ân Vĩnh khấn. Thời gian sáu năm Kinh viện với ơn Chúa, sự yêu thương đón nhận của quý chị, sự cố gắng của bản thân trong sự hoàn thiện mình, Chúa đã cho thời gian ấy đến ngày thành hoa trái của niềm vui. Thế nhưng niềm vui, hạnh phúc đó xen lẫn nỗi buồn, sự nuối tiếc đối với gia đình và những người thân yêu của tôi, khi nghe tin là chúng tôi khấn trong âm thầm, không có sự hiện diện của ba mẹ và người thân. Riêng đối với tôi, dù đã có sự chuẩn bị từ xa nhưng sao trong tôi vẫn buồn và hơi xao xuyến. Có vậy mới biết là con người của mình quá yếu đuối. Khi đối diện với Chúa trong tôi có những suy nghĩ: liệu rằng con có ích kỷ không khi con chỉ biết suy nghĩ cho chính bản thân con nên con buồn, con xao xuyến. Ngoài kia, biết bao nhiêu con người vì đại dịch Covid mà phải bị cách ly, bao người thất nghiệp, phải đói, phải chết. Trong thinh lặng của cầu nguyện tôi muốn chiêm ngắm hình ảnh của Mẹ Maria và Thánh Giuse.

“Xin Chúa cứ làm cho tôi theo lời Ngài” (Lc 1,38). Theo ý Chúa, Mẹ đã vui tươi đón nhận bổn phận cũng như những đau khổ mà mỗi giây phút mang đến, như là quà tặng của Thiên Chúa, Đấng hằng lấp đầy con tim những ai đói khát chỉ mình Ngài. Đời sống của Mẹ được khắc họa bên ngoài một cách bình thường và giản dị như bao nhiêu người nghèo khác, nhưng bên trong là những kho tàng ân sủng nằm dưới từng mỗi giây phút, trong vỏ bọc là những sự việc rất bình thường. Sự trung tín đó không gì khác hơn là việc yêu mến đón nhận tất cả những gì Thiên Chúa gởi đến cho ta trong mỗi thời điểm. Tôi hiểu rằng, cái thời điểm đánh dấu mốc quan trọng của cuộc đời tôi Chúa cho tôi nhận ra rằng sự trung tín của tôi đối với Chúa là vui lòng đón nhận mọi sự đang diễn ra trong niềm xác tín vào ý định quan phòng của Chúa.

Mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai có lòng yêu mến. Chính vì vậy, tôi sẽ không để cho những gì xảy ra qua đi một cách vô ích hoặc gây chướng ngại trong mình. Còn những chướng ngại bên ngoài, Chúa có thể biến đổi chúng thành những trợ giúp hữu hiệu cho sự tiến bộ của tôi. Tất cả đều là cơ may khi tôi biết tận dụng để sống cho Chúa, vì tất cả đã được dự kiến và quan phòng theo đường lối vô cùng khôn ngoan của Chúa cho cuộc đời mỗi người. Không cần phải đưa ra lý lẽ và đặt ra nhiều khúc mắc, mà chỉ cần ý thức và cảm nhận từ chính trái tim mình điều mà Chúa muốn tôi sống trong từng giây phút. Với lòng tin, tôi hiểu rằng mọi sự xảy ra trong lúc này là tốt nhất, cần đón nhận nó với tâm tình yêu mến và phó thác. Mong muốn hay tìm kiếm điều gì khác thuận lợi hơn là chỉ muốn yêu mình tôi chứ không muốn yêu Chúa, muốn trông ngóng theo ý mình chứ không muốn vâng phục theo ý Chúa. Tôi không muốn mình ở lại trong suy nghĩ chỉ biết mình thôi nhưng mở lòng ra để nghĩ về nỗi đau của anh chị em mình nữa. Con cám ơn Chúa cho mọi sự xảy ra đều sinh ích lợi cho con khi con biết mở lòng ra để yêu thương mọi người.

“Xin vâng” một từ ngữ viết thì ngắn gọn và nghe thì đơn giản, nhưng không phải cứ cất lên là được nhưng phải sống. Nó cần sự tác động của ý chí, của tấm lòng đi theo lời nói. Mẹ đã thưa vâng với tất cả ý chí và tâm hồn. Mẹ đã ướp đời mình trong tiếng xin vâng liên lỉ. Đó chính là bí quyết của hạnh phúc cũng như sự thánh thiện của Mẹ. Xin Mẹ cho con biết học tâm tình của Mẹ, can đảm xin vâng trong mọi hoàn cảnh, mọi biến cố để tình yêu Chúa lên ngôi và tỏa sáng.

Lần giở những trang Kinh Thánh, không hề gặp thấy một lời nào của Thánh Giuse. Trước mỗi biến cố xảy ra, đều thấy Thánh Giuse im lặng. Thế nhưng, cái im lặng này không phải là kiểu im lặng của chống đối, bất mãn hay bất lực, nhưng là cái im lặng của sự tự do vâng phục. Thánh Giuse không tìm điều hợp lý nhưng tìm sự hiệp nhất. Chính vì vậy Ngài đã đón nhận mọi biến cố trong niềm xác tín hoàn toàn vào Chúa. Xin Thánh Giuse cho con biết noi gương Ngài đừng bao giờ tìm sự hợp lý trong mọi biến cố xảy ra nhưng luôn tìm sự hiệp nhất trong thánh ý Chúa.

Có câu nói rằng: “Sẻ chia yêu thương, đong đầy hạnh phúc.” Câu nói ngắn gọn nhưng để lại cho chúng ta những chiêm nghiệm thật sâu sắc về giá trị của đạo lý làm người và về cách sống đẹp trong xã hội hiện đại. Thực vậy, nếu có một gia vị làm tăng thêm hơi ấm và ý nghĩa trong cuộc sống thì đó chính là tình yêu thương. Nếu có một tình cảm thiêng liêng giúp chúng ta vượt qua bao khó khăn, thử thách đó chính là tấm lòng quảng đại sẻ chia. Tôi cầu nguyện thật nhiều cho thế giới, cho đất nước Việt Nam, cho những nơi cơn dịch đang hoành hành. Xin lòng thương xót của Chúa chạm đến những thương đau, mất mát mà loài người đang phải trải qua.

Thời gian 16 năm được sống trong Hội Dòng. Đó không phải là khoảng thời gian dài nhưng cũng đủ để tôi có thể nói lên rằng: Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Dường như gần bước tới ngày được nói lên lời cam kết vĩnh viễn với Chúa giúp tôi thêm xác tín ơn gọi đời tôi là một huyền nhiệm mà Chúa ban một cách nhưng không.

Lạy Chúa xin tha lỗi cho con vì đã có lúc con buồn, con xao xuyến vì hoàn cảnh đang diễn ra trong ngày lễ khấn của con khi không có ba mẹ và người thân hiện diện. Con xin lỗi vì con đã ở lại trong niềm vui của con, của gia đình, của người thân mà quên nghĩ đến những người ngoài kia đang phải chống chọi với dịch bệnh. Lạy Chúa con ước mong sao: Bụi thời gian làm mờ phai tất cả để chỉ còn bình an, hạnh phúc của Chúa ngự trị trên thế giới, trên loài người mà thôi.

 M. Agata Trần Thị Hải (Đại tập), FMI