Thánh lễ Tuyên Khấn Lần Đầu - 3.8.2021

“Ước giao ban đầu, son sắt trinh nguyên xin dâng về Chúa”!


Tình thương Thiên Chúa nhiệm mầu, luôn quan phòng trên Hội dòng. Trong bối cảnh đại dịch Covid đang hoành hành trên thế giới và cách riêng tại đất nước Việt Nam thân yêu, thế nhưng mùa Hồng ân Thánh hiến vẫn đang nở rộ bội thu. Hôm nay, ngày 3/8/2021, thánh lễ khấn lần đầu của 19 em Tập sinh được diễn ra tại nguyện đường dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm do Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục Huế chủ tế cùng quý cha đồng tế và sự tham dự của tất cả chị em trong cộng đoàn Nhà Mẹ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng chia sẻ đã hai năm qua các lễ khấn dòng đều diễn ra âm thầm nội bộ, mọi người chỉ tham dự online. Điều này cũng làm giảm bớt niềm vui nhộn nhịp bên ngoài nhưng niềm vui bên trong là sự sâu lắng và tình gia đình đầm ấm. Đức Cha cám ơn gia đình của 19 em đã hy sinh quảng đại dâng con cho Chúa. Xin gia đình tiếp tục đồng hành, cầu nguyện cho các tân khấn sinh được mãi trung thành trong ơn gọi.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ngài nhắc lại con người là kiệt tác tuyệt vời do Thiên Chúa tạo dựng, một quà tặng mà Ngài ban cho con người đó là tự do. Tự do là gì? Là khả năng chọn lựa, chọn cái này thì phải bỏ cái kia, có những chọn lựa rất đơn giản nhưng vẫn có chọn lựa rất quan trọng đòi chúng ta phải suy nghĩ, cầu nguyện. Chọn lựa là hy sinh từ bỏ, không thể chọn lựa vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của. Hôm nay, các tân khấn sinh đã có một chọn lựa quyết định của cuộc đời họ. Đó là chọn lựa Thiên Chúa qua việc tuyên khấn lần đầu trong Hội dòng. Ma quỷ có thể cản trở sự chọn lựa của các tân khấn sinh, vì thế trong cầu nguyện, họ lắng nghe tiếng Chúa gọi mời. Chính tình yêu Chúa Giêsu giúp họ lướt thắng mọi cám dỗ, vượt qua mọi khó khăn. Hãy ở lại trong tình của Chúa.

Tiếp đến, nghi thức tuyên khấn lần đầu. Trong tin yêu phó thác, các tân khấn sinh mạnh dạn, can đảm nói lên lời cam kết với Đức Giêsu Đấng Tình Quân. Tuy là lời khấn đầu tiên nhưng trong tận thâm sâu cõi lòng của các tân khấn sinh và mọi người vẫn ước mong là lời cam kết vĩnh viễn.

Thánh lễ tiếp diễn trong lời ca tiếng hát, trong tâm tình cầu nguyện tạ ơn của cộng đoàn phụng vụ đang hiện diện, của tất cả ba mẹ, thân nhân cũng như chị em trong toàn Dòng đang hiệp thông trực tuyến.

Trước khi kết thúc thánh lễ, chị Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng dâng lời tri ân Đức Cha Phanxicô, quý cha đồng tế, quý thân nhân ân nhân, Ban Truyền thông Giáo phận. Đặc biệt, chị hướng về ba mẹ của các tân khấn sinh từ xa không hiện diện trong thánh lễ hôm nay. Chị chia sẻ niềm vui với gia đình vì có những người con tiến thêm một bước trên đường dâng hiến, tuy nhiên chị cũng đồng cảm với nỗi niềm của ba mẹ vì hoàn cảnh đại dịch Covid đã vắng mặt trong thánh lễ tuyên khấn của con mình.

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn dâng lời tạ ơn, magnificat! Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm, xin cho giao ước đầu tiên của các tân khấn sinh mãi mãi sắt son và luôn trung thành.

Ban Truyền Thông, FMI  

Xem thêm hình ảnh tại đây!