Tâm tình ngày Khai giảng năm học 2021-2022

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tạ ơn Chúa đã cho chúng con bước vào năm học mới - năm học với nhiều thách đố, khó khăn để qua đó chúng con nỗ lực hơn nữa mà học tập và trưởng thành về nhân cách, về đời sống đức tin...xin Chúa đổ tràn lòng thương xót xuống trên tất cả các bạn học sinh, sinh viên tại mọi miền đất nước...


       Theo dòng chảy của thời gian đất trời hết xuân rồi đến hạ, hết hạ lại sang thu và bốn mùa nối tiếp nhau trong một năm. Từng khoảnh khắc, từng cung bậc cảm xúc của mỗi mùa sẽ qua đi nhưng tất cả sẽ được lưu lại trong mỗi người chúng ta khi chúng ta biết sống hết mình với dòng thời gian ấy. Mùa thu hằng năm đến và để lại trong tôi nhiều cảm xúc. Tôi vui mừng được sống trong bầu không khí ấm áp của đất trời sang thu. Tôi hân hoan chào đón mùa Khai Trường cùng với các em học sinh. Và tôi cũng không khỏi nao nao khi những cơn mưa thu ùa về.

        Nhưng mùa thu năm nay đến với tôi và tất cả các cô cậu học trò trên mọi miền của Tổ quốc thật đặc biệt. Nó không êm ả, xoay vần như một điều quen thuộc vốn có mà xuất hiện cùng với nhiều nỗi lo lắng ngay giữa lúc đất nước đang gồng mình chống chọi với đại dịch Covid. Chưa bao giờ các cô cậu học trò chào đón ngày tựu trường, chào đón thầy cô, chào đón bạn bè, chào đón kiến thức mới bằng góc học tập thu nhỏ trên chiếc màn hình máy tính, màn hình điện thoại và tại chính gia đình của mình. Quả là một điều rất khó để cả các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên đón nhận, thích nghi. Thế nhưng với lòng say mê học hỏi và sự hi sinh trong mùa dịch, hôm nay tất cả các trường học đã chào đón ngày khai trường online cùng với nhau.

Nhìn hình ảnh mới lạ nhưng chứa đựng bao trăn trở của các bậc phụ huynh và các em học sinh, tôi không khỏi xúc động và thấy mình thật may mắn. Tôi được trở lại Hội dòng để học tập nhưng các bạn và các em của tôi vẫn chưa thể vào được. Nhiều em nhắn cho tôi: Chị ơi, khi nào em mới được vào với các chị? Chị ơi, ngoài mình bị phong tỏa rồi? Chị ơi, xe không chạy nữa!!!...Tôi nhớ các bạn, nhớ các chị em rất nhiều và tôi tin rằng chúng tôi xa cách về địa lý nhưng luôn hướng về Hội dòng, hướng về gia đình Tuyển viện và hướng về ngày khai giảng đầy ý nghĩa này.

Để bước vào năm học mới, chị em tôi được chị Giáo chuẩn bị cho nhiều điều cần thiết cả về kiến thức và tinh thần mà một người trẻ cần có và tự trau dồi. Ngày khai giảng năm học mới của tôi không giống những năm học trước. Không có ba mẹ, không có đầy đủ chị em, không nhộn nhịp sôi nổi bởi các bài nhảy, bài múa nhưng thay vào đó tôi được chào đón năm học mới chung với các cấp Huấn luyện trong không khí thật trang nghiêm, sốt sắng qua Thánh lễ Khai Giảng năm học. Tôi tham dự thánh lễ cách tích cực nhất để ước mong những điều tốt đẹp, những kiến thức mới mẻ, ý nghĩa sẽ đến với các em học sinh và hơn hết là đến với mỗi người chị em chúng tôi trong năm học này. Một sự trùng hợp mà Phụng vụ Lời Chúa cho tôi suy gẫm trong ngày hôm nay đó là việc Chúa mở tai, mở miệng cho người bị điếc và ngọng. Tôi không bị điếc, bị ngọng về thể lý nhưng tôi thấy mình bị điếc, bị ngọng rất nhiều về tinh thần. Tôi cần phải làm mới miệng lưỡi, làm mới đôi tai của mình với ơn của Chúa. Tôi cần được Chúa mở to đôi tai để lắng nghe lời Ngài, để biết Chúa nhiều hơn. Tôi cũng cần được Chúa mở to đôi tai để biết lắng nghe quý Chị đồng hành và các chị em hầu mỗi ngày trưởng thành hơn về mọi phương diện. Tôi cần được Chúa mở to miệng lưỡi, tẩy sạch yếu đuối để thực thi những điều bản thân được học hỏi trong mối tương quan với Chúa và với chị em trong năm này. Và tôi được đánh động bởi những lời huấn từ mà chị Tổng Phụ trách gửi đến tất cả các chị em tôi trong ngày khai giảng niên khóa mới. Chị nhấn mạnh: “đây là một năm học nhiều thách đố cho quý chị Giáo và các em”. Chị thao thức cho các cấp Huấn luyện của Hội dòng thật nhiều và chị nhắc nhở những điều cần thiết để chúng tôi có một năm học tròn đầy ý nghĩa, đó là: sự cộng tác với ơn của Chúa Thánh Thần, với quý chị Giáo và đặc biệt là cá nhân mỗi người cần nỗ lực trau dồi bản thân.

Với nhiều khó khăn, cản trở trước mắt nhưng tôi tin rằng với ơn Chúa, tôi sẽ làm tốt những điều chị và Hội dòng mong muốn cho những người trẻ trong niên khóa 2021-2022 này.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tạ ơn Chúa đã cho chúng con bước vào năm học mới - năm học với nhiều thách đố, khó khăn để qua đó chúng con nỗ lực hơn nữa mà học tập và trưởng thành về nhân cách, về đời sống đức tin. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho tất cả chị em chúng con, nhất là các chị em đang ở với gia đình, để mỗi ngày chúng con luôn ý thức mình được Chúa yêu thương, được Hội dòng bao bọc chở che và được hưởng một nền giáo dục tốt nhất từ Quý Chị mà cố gắng sống hết mình, học tập hết mình hầu thực sự là một người trẻ với đầy sự trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống. Chúng con cũng xin Chúa đổ tràn lòng thương xót xuống trên tất cả các bạn học sinh, sinh viên tại mọi miền đất nước, để dù học tập trong hoàn cảnh khó khăn các bạn vẫn luôn luôn nỗ lực cố gắng và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Chúng con xin tạ ơn Chúa.   

Bùi Thị Thu Thủy  

Tuyển Viện Phú Xuân