Tháng của yêu thương và cho đi

Tháng mười một đến rồi cũng sẽ lại đi, ước gì tháng này sẽ trở thành tháng của yêu thương và tháng cho đi của tất cả mọi người.


Tháng mười một, tháng các Thánh Thông Công, tháng mà Giáo hội tha thiết mời gọi các tín hữu làm việc bác ái, hy sinh và cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh hồn nơi luyện tội. Tháng mười một còn là dịp để nhắc nhở cho mỗi người: “cuộc sống trần gian chỉ là tạm bợ, kiếp con người rồi cũng sẽ trở về bụi tro[1]. Dù già hay trẻ, dù giàu hay nghèo, dù sang hay hèn, dù quyền thế hay cô thân, dù bề trên hay bề dưới… rồi cũng sẽ trở về bụi tro. Bởi vì Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”[2]. Như vậy, chết không phải là thua thiệt, không phải là hết, mà chết chỉ là chấm dứt cuộc đời dương thế để chuyển bước vào cuộc sống vĩnh hằng, tận hưởng nguồn hạnh phúc vĩnh cửu, chiêm ngưỡng Tôn Nhan Thiên Chúa và thuộc về Ngài vĩnh viễn.

Tháng mười một cũng có thể gọi là tháng của yêu thương và cho đi.

Tháng của yêu thương cứ mỗi dịp này mọi người sẽ cùng nhau quy tụ nơi các phần mộ của những người thân yêu để tân trang, dọn dẹp, và thắp lên một nén hương lòng tỏ lòng hiếu thảo đối với các linh hồn đã qua đời. Trong tâm tình ấy, tôi cũng được mời gọi đi đến các phần mộ của các chị. Đây không chỉ là một công việc để tỏ lòng biết ơn, hiếu thảo, yêu thương đối với người đã khuất, nhưng đây còn là cơ hội để cho những người còn sống xích lại gần nhau hơn. Tôi lặng mình đứng bên phần mộ có chút mủi lòng. Tôi nhận thấy thời gian rồi sẽ thấm thoát trôi, một ngày nào đó tôi cũng sẽ an nghỉ nơi đây như những bậc tiền bối, để rồi đọng lại trong tôi biết bao câu hỏi: tại sao trong khoảng thời gian ngắn ngủi trên dương thế này, tôi lại không tạo cho cuộc sống những niềm vui hơn là nỗi buồn, tại sao tôi không tạo sự bình an cho người khác hơn là sự bất an... Trả lời và thực hiện được những câu hỏi này, chắc hẳn đời sống tôi sẽ có ý nghĩa và những người thân đã ra đi trước tôi cũng sẽ vui mừng hơn.

Tháng của cho đi. Cho đi những gì ta có thể làm được cho người khác. Bài học của những người đi trước cũng là kinh nghiệm quý báu cho tôi và những người còn sống. Bài học ấy mời gọi tôi: hãy cho đi nụ cười vui tươi, hãy cho đi ánh mắt cảm thông, hãy cho đi những lời nói yêu thương khi còn có thể... và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn.

Tháng mười một đến rồi cũng sẽ lại đi, ước gì tháng này sẽ trở thành tháng của yêu thương và tháng cho đi của tất cả mọi người. Và tôi thầm ước mong tháng mười một này sẽ trở thành tháng ý nghĩa hơn, đong đầy tình yêu thương hơn là những tháng mười một của mấy năm về trước.

Chắc chắn rằng vẫn còn đó nhiều linh hồn nơi luyện tội đang rất cần đến lời cầu nguyện, sự hy sinh và những việc làm bác ái của mỗi người chúng ta. Vậy mỗi ngày chúng ta hãy cố gắng nhiều hơn nữa để giúp cho các linh hồn sớm được hưởng tôn nhan Chúa nhé bạn.

Têrêsa Vân Anh (Thanh tuyển), FMI  


[1] Bài hát: Cũng chỉ là cát bụi

[2] Kinh hòa bình