Tâm tình tri ân

Tạ ơn thầy Giêsu đã luôn thương yêu, dạy dỗ, uốn nắn chúng tôi, trao tặng cho chúng tôi những người thầy là cha mẹ, quý dì, thầy cô,.. những người đã dạy dỗ chúng tôi nên người.


Mới ngày nào bước vào tháng 11, tháng “trở về nguồn cội”, nay chúng tôi đang háo hức bước vào những ngày mừng bổn mạng Tuyển Viện. Thanh tuyển sinh chúng tôi chọn Đức Mẹ dâng mình vào Đền Thánh làm bổn mạng như một động lực thúc đẩy theo gót chân Mẹ dâng mình cho Thiên Chúa.

“Ave Maria

Gratia plena

Dominus tecum”

Bài hát Ave Maria của Franz Schubert đưa chúng tôi hòa vào tâm tình của Mẹ trong giờ tĩnh nguyện với chủ đề “Người trẻ theo gót chân Mẹ”. Cùng với lòng sốt mến và tâm tình của mỗi người, chúng tôi dâng lên Mẹ những lời tạ ơn và cầu nguyện. Cầu nguyện cho chính chúng tôi là những người trẻ theo gót chân Mẹ trên hành trình tập tễnh theo chân Chúa. Mẹ là mẫu gương cho chúng tôi về sự thánh thiện, vui tươi, hiền lành, chuyên chăm đọc Kinh Thánh và chuyên cần cầu nguyện. Ước gì mỗi chúng tôi theo gót chân Mẹ luôn nỗ lực hết mình làm triển nở ơn gọi thánh hiến mà Thiên Chúa đã khơi lên trong lòng mỗi chúng tôi.

Sáng 20.11, chúng tôi sốt sắng tham dự Thánh lễ mừng bổn mạng trong tâm tình của một Thanh tuyển sinh và của người học trò trong ngày tri ân nhà giáo. Tạ ơn thầy Giêsu đã luôn thương yêu, dạy dỗ, uốn nắn chúng tôi, trao tặng cho chúng tôi những người thầy là cha mẹ, quý dì, thầy cô,.. những người đã dạy dỗ chúng tôi nên người. Chúng tôi cũng có dịp thể hiện lòng biết ơn qua những món quà bé nhỏ nhưng chất chứa đầy tình yêu thương mà chúng tôi đã cố gắng chuẩn bị trước đó. Nụ cười vang lên rộn rã như mang hạnh phúc đến từng trái tim của quý dì và của từng người học trò chúng tôi. Qua đó, chúng tôi cũng nhận ra rằng: khi ta sống với thái độ của lòng biết ơn, cuộc sống của ta sẽ có nhiều niềm vui và tình yêu thương, tâm hồn chúng ta cũng sẽ trở nên tinh tế hơn với những ân huệ Chúa ban.

Ngày 21.11, lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, ngày vui rộn rã để mừng bổn mạng!

Ngày bổn mạng năm nay tuy chỉ gói gọn trong khuôn viên sống của chúng tôi vì tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp. Tuy vậy, chúng tôi vẫn có một ngày thật vui và ý nghĩa. Phần khai mạc cho ngày vui, chị Tổng Cố vấn Đặc trách vùng Tây Nguyên đã hiện diện khích lệ và dặn dò chúng tôi phát huy và sống đúng tinh thần của người trẻ theo lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong Tông huấn Christus Vivit. Tiếp đến, quý dì trong cộng đoàn đã cùng tham gia với chúng tôi cách này cách khác, động viên, khích lệ chúng tôi. Được mừng lễ bổn mạng kéo dài, sinh hoạt vui trong ngày lễ Chúa Kitô Vua. Vua Tình Yêu ấy đã dạy chúng tôi kinh nghiệm của sự đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh của tình thương, kinh nghiệm của lòng mến sẽ tạo nên sự quan tâm,.. Từng trạm của trò chơi lớn vòng quanh khuôn viên cộng đoàn, làm chúng tôi phải vận dụng tất cả các kỹ năng mà chúng tôi tích lũy được để cùng nhau vượt qua thử thách. Chúng tôi nhìn thấy được sự yêu thương của mỗi thành viên dành cho nhau, chúng tôi cũng nhìn thấy được nhiệt huyết tuổi trẻ tràn đầy sức sống.

Khép lại buổi sáng… Mở ra cho buổi chiều rộn rã với phần thi đấu trí “nhanh như chớp”, không còn nhìn máy móc nhưng là cỡi trên những con ngựa sắt để tiến về đích. Niềm vui như nhân lên hơn khi quý dì trợ giúp chúng tôi trong phần về đích. Qua phần thi chúng tôi có cơ hội trắc nghiệm và nhớ lại những điều được học và ghi nhớ về những kiến thức nho nhỏ, những điều cần ghi nhớ của người con trong đại gia đình Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Mỗi phần chơi là mỗi niềm vui riêng. Hai dì giáo và sự cộng tác của quý dì đã chuẩn bị chu đáo để chúng tôi có một ngày thật ý nghĩa. Khép lại ngày mừng bổn mạng là bữa cơm huynh đệ do chính chúng tôi cùng nhau tạo nên, tuy có thi đua, thuyết trình nhưng chung quy là tình con thảo mà chúng tôi muốn đặt vào như một niềm tri ân.

Cuộc vui đã khép lại nhưng lại mở ra tâm tình tri ân, lòng cảm mến biết ơn sâu xa của mỗi chúng tôi xin gửi đến dì Tổng Phụ trách, dì Đặc trách Huấn luyện, cùng tất cả quý bà, quý dì đã yêu thương, nâng đỡ chia sẻ cho chúng tôi cách này cách khác trên hành trình tập tễnh theo Mẹ đến với Chúa Giêsu. Xin Thiên Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm kính yêu, chúc lành cho tất cả quý dì và xin tiếp tục cầu nguyện cho chúng con biết hun đúc lòng nhiệt thành yêu mến Chúa và yêu mến tha nhân, sống đúng nhiệt huyết của người trẻ đang được Đức Kitô chạm đến.

Tuyển viện Pleiku, FMI