Hà Úc – Giờ Taizé của nhóm Ơn Gọi

Dưới ánh sáng của Lời Chúa và những ánh nến lung linh, tâm hồn mỗi bạn trẻ như được lắng đọng để nhận biết những ơn lành Chúa đã ban cho chính mình, cho gia đình, cho giáo xứ, cho Giáo hội và thế giới.


Một năm cũ đã dần khép lại để khai mở một năm hồng ân mới. Trong giây phút linh thiêng này, tối ngày 23/1/2022, chị em trong cộng đoàn Hà Úc đã tổ chức buổi cầu nguyện Taizé cho các em nhóm ơn gọi của giáo xứ, hiệp thông với Giáo hội trong Chúa nhật III Thường niên “Suy Tôn Lời Chúa” và cũng là tâm tình tạ ơn cuối năm âm lịch 2021.

Dưới ánh sáng của Lời Chúa và những ánh nến lung linh, tâm hồn mỗi bạn trẻ như được lắng đọng để nhận biết những ơn lành Chúa đã ban cho chính mình, cho gia đình, cho giáo xứ, cho Giáo hội và thế giới. Tin tưởng nơi lòng nhân hậu và sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, mọi người sốt sắng dâng lên Chúa tâm tình yêu mến, tạ ơn và bao nguyện ước đầu xuân.

Cộng đoàn tiếp đón các em tại sân nhà cộng đoàn và chuẩn bị cho giờ cầu nguyện. Mở đầu buổi cầu nguyện, các em đang tìm hiểu ơn gọi tại Hội dòng nơi cấp Tiền tập và Thanh tuyển về với gia đình dịp Xuân đã chia sẻ đời tu cho đàn em, những cảm nghiệm tuy đơn sơ ngắn gọn nhưng rất thân tình và gần gũi…

Lời ca, tiếng hát, cung đàn quyện với tâm tình cầu nguyện thật linh thiêng và sốt sắng trong đêm. Các em cầu nguyện với Thánh vịnh và Lời Chúa để cảm nếm tình Chúa yêu thương quan phòng đến thân phận yếu hèn của con người.

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Tạ ơn Thiên Chúa là Chúa các Chúa. Muôn ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118).

Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?” (Mt 6,25-34)

Lạy Chúa, giờ này ở bên ngoài, người người đang hân hoan chuẩn bị để chào đón năm mới. Rộn ràng, tưng bừng, nhộn nhịp và hối hả. Thế nhưng, có mấy ai dành cho Chúa những khoảng thinh lặng cầu nguyện, để nhìn lại chính cuộc đời của mình? Có mấy ai thật sự cảm nghiệm được ân ban và tình thương mà Chúa đã ấp ủ và che chở vận mệnh cuộc đời mỗi người? Họ thường hay quên lãng việc cầu nguyện với Chúa và nhìn lại bản thân. Con cũng vậy, con thường chạy theo vật chất, thú vui trần gian, luôn hối hả và tất bật với đủ mọi công việc, học hành, vui chơi, giải trí,… rất ít khi thích sự chậm lại và dừng chân, để ở với Chúa, với bạn bè, với người thân, để nhìn lại mọi mối tương quan, để cảm nhận cuộc đời mình luôn là những ân ban, được khởi đi từ tình thương nhưng không của Chúa. Con quên rằng Chúa mới chính là lẽ sống và cùng đích của cuộc đời con”.

Giờ cầu nguyện kết thúc dưới ánh nến linh thiêng của bài hát “Hãy thắp sáng lên”, tâm hồn của mỗi bạn trẻ cũng như được thắp sáng bởi ngọn lửa đức tin, ngọn lửa hy vọng và ước mơ đem ánh sáng tình thương đến cho muôn người.

“Hãy thắp lên đời ta. Hãy thắp cho trần gian. Thắp sáng lên tình yêu, sáng lên niềm tin, niềm tin GIÊSU. Hãy thắp lên đời ta. Hãy thắp cho trần gian. Đốt cháy tan niềm đau, xóa bóng đêm từ lâu vây kín quanh đời.”

Lạy Chúa, thời gian đang chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang dần khép lại. Dù khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng bên Chúa là nguồn chân thật và yêu thương đã dọi sáng cho tâm hồn chúng con, hầu giúp chúng con đọc lại ân huệ Chúa đã thương ban trong năm qua: những niềm vui, nỗi buồn, những điều chúng con đã làm được, những thiếu xót còn tồn tại nơi con người chúng con, và cả những hoạch định trong năm mới, chúng con đều dâng lên Chúa trong niềm tin và sự phó thác. Xin thương tiếp tục đồng hành và huấn luyện mỗi người chúng con theo đường lối Chúa. Xin cho tất cả đều nên hữu ích cho phần rỗi của chúng con, vì chúng con trông cậy vào Chúa, đặt để đời mình trong bàn tay quan phòng của Chúa. Amen.

Cộng đoàn Hà Úc, FMI