Tĩnh tâm từ xa

Vào nhà Dòng, tôi được biết thêm thế nào là tĩnh tâm – là cơ hội để chúng tôi “refresh” và “reset” lại con người mình...


Vào nhà Dòng, tôi được biết thêm thế nào là tĩnh tâm – là cơ hội để chúng tôi “refresh” và “reset” lại con người mình. Thế nhưng đợt tĩnh tâm tháng này thật đặc biệt khi chúng tôi lại được tĩnh tâm từ khá xa (tận lầu 2, lầu 3). Vì một lý do ai cũng biết, nên chúng tôi có cuộc tĩnh tâm không thể đặc biệt hơn này. Tuy mỗi chị em, phần thì mệt, phần thì mạng, đường truyền, máy móc không ổn định; chúng tôi vẫn cảm nhận ước muốn được hiệp thông trong chính con người mình và với chị em xung quanh. Bởi thế nên chúng tôi cố gắng tham dự giờ nghe giảng, giờ lễ một cách chăm chú nhất.

Thế nhưng, có lẽ mọi người cũng đoán ra những bất cập khi được hiệp hành online. Tôi vẫn nhớ tối nghe giảng, chị em chúng tôi không thể bắt được những gì Cha giảng phòng nói khi tham dự online. Vậy là chúng tôi quyết định phải xuống thôi, dẫu có ngồi ngoài nghe cũng được, dẫu có muỗi đốt bôm bốp cũng được, dẫu có tối tăm một tẹo cũng được, dẫu có nghe không rõ một tí cũng được, dẫu đau lưng mỏi gối cũng được; chúng tôi vẫn vui vẻ. Chính ngay lúc đó, tôi cảm nhận được sự sốt sắng, ước ao của từng chị từng em. Có lẽ ai trong chúng tôi cũng đã nhớ lại những lúc mình được ngồi trong căn phòng kia, được nghe nhìn rõ ràng; những giây phút lắng lòng lại bên Chúa để thỏ thẻ, để nghe những điều trong tháng sống vừa qua; và cả những lúc được hát, được đáp hết mình trong Thánh lễ. Thế mà hôm nay chúng tôi, nghe các chị cười thì biết à Cha đang kể chuyện vui, ghi note thì chữ được chữ mất, Thánh lễ thì chắp chỗ này, vá chỗ kia. Ấy thế mà chúng tôi vẫn bình an đến lạ, bởi biết rằng chúng tôi luôn có hậu phương vững chắc, hậu thuẫn chúng tôi bằng lời cầu nguyện dày hơn, dài hơn thường ngày của các chị em trong đợt tĩnh tâm này.

Tĩnh tâm từ xa nhưng lòng mỗi chúng tôi vẫn luôn hướng về Chúa, về chị em. Ước mong sao dịp tĩnh tâm từ xa này là cơ hội để chúng tôi trân quý hơn những giây phút trong quá khứ, hiện lại và cả tương lai, khi chúng tôi được ở bên Chúa, bên chị em dưới mái nhà Tuyển viện.

Khu cách ly – Tuyển viện Huế, FMI