Gieo mầm Ơn gọi Hải Phòng

Hải Phòng là một giáo phận ít ơn gọi nhất trong các giáo phận miền Bắc...Hình ảnh các tu sĩ rất mờ nhạt giữa một xã hội sôi động nhộn nhịp của một thành phố cảng sầm uất...


Chúng ta đang sống thời gian phụng vụ của mùa Phục sinh, chính thời điểm này gợi nhớ về Ơn Gọi. Lúc này hai chị em chúng tôi: M. Liên Đễ và M. Kim Tươi đang hiện diện tại Hải Phòng.

Theo chúng tôi được biết dựa trên thống kê của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Hải Phòng là một giáo phận ít ơn gọi nhất trong các giáo phận miền Bắc. Điều đó cũng dễ hiểu thôi, vì Hải Phòng chưa có một Hội dòng nào thuộc quyền Địa phận, các cộng đoàn tu của các Hội dòng từ các địa phận khác tới phục vụ cũng ít. Hình ảnh các tu sĩ rất mờ nhạt giữa một xã hội sôi động nhộn nhịp của một thành phố cảng sầm uất. Riêng Hội dòng chúng ta cũng chưa có một ơn gọi nào xuất phát từ đất cảng Hải Phòng. Từ những lý do trên thôi thúc chúng tôi thực hiện các cuộc giới thiệu về ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Tối ngày 30.4.2022 sau khi đã được phép của cha Phêrô Nguyễn Văn Lập (anh họ của chị Duyến) hai chúng tôi thuộc Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và một số chị thuộc Hiệp hội Con Đức Mẹ Thừa Sai Tin Mừng đến giáo họ Đồng Kênh. Tuy là ngày nghỉ, nhưng sự hiện diện khá đông đủ của Phụ Huynh và rất đông các em là một khích lệ. Chị Kim Tươi và một chị trong Hiệp hội lần lượt giới thiệu về Hội dòng của mình. Có lẽ đây là lần đầu tiên được nghe, được nhìn những hình ảnh về các Hội dòng, nên họ rất phấn khởi; các bà mẹ, các ông, đặt câu hỏi, nhận những phần thưởng khích lệ, tạo nên bầu khí sinh động, vui tươi.

Sáng ngày 01.5, tháng Đức Mẹ, tuy trời mưa tầm tả, chị em cũng đội mưa đến tại giáo xứ chính, giáo xứ Nghĩa Xuyên, tham dự dâng hoa, thánh lễ và cũng trình bày về ơn gọi của hai Hội dòng. Vào lúc 4 giờ chiều chị em được cha xứ cho phép đến giáo họ Hải Ninh cũng thuộc cha Lập. Tại đây là thánh lễ dành cho thiếu nhi. Các em đông ngoài dự trù của chị em. Các em ở đây rất thân thiện, cởi mở. Những câu hỏi được đặt ra, những phần thưởng được trao ban tạo nên bầu khí thân thiện, hồn nhiên.

Ngày 8.5, chính ngày lễ Chúa Chiên Lành, ngày cầu cho ơn Thiên Triệu, vào lúc 15 giờ chúng tôi lại lên đường đến giáo xứ Đại Lộ nơi có cộng đoàn các chị Hiệp hội đang phục vụ cách xa nơi chúng tôi ở khoảng 40 km. Cha Gioan Baotixita Ngô Ngọc Chuẩn là cha sở của giáo xứ, dành cho chúng tôi một sự tiếp đón niềm nở. Ở đây số giáo dân đông, các thiếu nhi cũng khoảng 400 em. Cả nhà thờ nghiêm trang nghe hai chị giới thiệu về hai Hội dòng.

Qua việc tiếp xúc với hơn 1800 giáo dân, và hơn 1200 các em thiếu nhi, chúng tôi nhận thấy: họ rất quý ơn gọi, tuy nhiên chưa được tiếp xúc nhiều với các tu sĩ, lại thêm sự suy nghĩ hơi tiêu cực: Chỉ có ai đạo đức, học giỏi, gia đình thánh thiện mới đi tu... một phần làm cản trở cho ơn gọi nảy sinh.

Nhờ các cuộc gặp gỡ thân mật, sự cởi mở hồn nhiên với các em thanh thiếu nữ, thiếu nhi, chúng tôi trao gởi những tràng chuỗi, những tấm card có ghi Linh đạo, Đặc sủng, Sứ mạng của Hội dòng, kèm theo địa chỉ liên lạc, tạo cơ hội cho các em tìm hiểu về Hội dòng. Chúng tôi hy vọng những hạt mầm ơn gọi được gieo vãi sẽ có ngày mọc lên tùy tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa: “Phaolô trồng, Apolo tưới, Thiên Chúa mới cho mọc lên” (x. 1 Cr 3:6).

Hy vọng một vụ mùa ơn gọi bội thu nhờ vào lời cầu nguyện của chị em! Chúng em cũng vẫn đang tiếp tục gieo mầm ơn gọi tại vùng đất này, rất cần lời cầu nguyện của quí chị em.

Hải Phòng            

Mùa Ơn gọi tháng 5/2022