Hành trình gieo mầm ơn gọi tại Quảng Bình

Với mong muốn tìm kiếm, đánh thức những tâm hồn tại Quảng Bình đang khát khao sống đời thánh hiến, Ban Mục vụ Ơn gọi Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng với Giáo xứ Minh Tú và Minh Cầm đã tổ chức buổi gặp gỡ các bạn trẻ vào ngày 14 và ngày 15/5/2022.


Với mong muốn tìm kiếm, đánh thức những tâm hồn tại Quảng Bình đang khát khao sống đời thánh hiến, Ban Mục vụ Ơn gọi Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng với Giáo xứ Minh Tú và Minh Cầm đã tổ chức buổi gặp gỡ các bạn trẻ vào ngày 14 và ngày 15/5/2022.

Mang tâm tình thao thức, lòng nao nức kiếm tìm, sáng ngày 14, chiếc xe lăn bánh đưa bảy chị em rời nôi Mẹ đến với Linh đài Mẹ Maria La Vang. Chị em cùng lần chuỗi và cầu nguyện bên Mẹ vì biết rằng hành trình tìm kiếm ơn gọi không thể thiếu đi sự đồng hành của Mẹ. Chị trưởng ban mục vụ ơn gọi thay chị em thưa lên những tâm tình sốt mến bên Mẹ, xin Mẹ hướng dẫn đoạn đường sắp tới và xin thương chúc lành, ban bình an cho những người chị em gặp gỡ.

Cùng với Mẹ La Vang, chị em đến với giáo xứ Minh Cầm khi trời đã về chiều. Ngoài việc làm quen ban đầu, ổn định chỗ nghỉ, các chị em cũng thông qua chương trình với cha xứ, thầy xứ và chuẩn bị cho công việc buổi tối. Ngay sau đó, chị em cùng hiện diện trước Chúa Giêsu Thánh Thể, đọc lời kinh chiều, tạ ơn và dâng Chúa những giây phút đầu sứ mạng.

Màn đêm buông xuống không làm cho không gian Minh Cầm lặng im. Ngược lại, đây là lúc nhà thờ trở nên nhộn nhịp, đông đúc hẳn lên bởi đoàn người giáo dân đến tham dự thánh lễ. Chung nhịp với giáo xứ, chị em cùng tham dự thánh lễ Chúa nhật V Phục sinh. Thánh lễ kết thúc, chị em có buổi gặp gỡ với quý ông bà, cha mẹ của giáo xứ. Chị trưởng ban mục vụ ơn gọi cùng chia sẻ những thao thức của các bậc phụ huynh về con cái họ trong thời đại này, đồng thời chị khích lệ động viên phụ huynh tạo điều kiện cho con em mình tìm hiểu, phát triển ơn gọi thánh hiến.

Các chị em cũng gặp gỡ và trao đổi công việc ngày hôm sau với nhóm huynh trưởng. Các bạn huynh trưởng rất háo hức, trẻ trung và nhiệt tình. Mọi người nhanh chóng làm quen, hòa nhập cùng sinh hoạt, vui ca ngay những giây phút đầu. Chị em cũng tìm thấy trong chính nhóm huynh trưởng những bạn đang thao thức, có ước mơ sau này sẽ theo Chúa. Mong sao những sinh hoạt nơi giáo xứ sẽ giúp các bạn trẻ xác tín hơn để lựa chọn đời dâng hiến sau khi đã đủ tuổi nhập Dòng.

Ngày 15/5 bắt đầu bằng bàn tiệc Thánh Thể với đoàn thiếu nhi đông đảo của giáo xứ. Mặc dù mới chỉ bắt đầu lại sau khi dịch Covid tạm lắng nhưng các em thiếu nhi vẫn giữ trật tự và nề nếp. Biết được các Sơ đến sinh hoạt, các em tự giác nhanh chóng ăn sáng thật nhanh rồi tự động tập trung trong nhà thờ mà chưa cần đến hiệu lệnh của các huynh trưởng.

Lời băng reo cùng với bài cử điệu Tuổi trẻ con làm nóng lên sức trẻ đã mở đầu cho buổi sinh hoạt.

Tiếp đó, các em được lắng nghe phần giới thiệu Hội dòng của chị trưởng ban mục vụ ơn gọi. Mặc dù trời nắng nhưng các em vẫn chăm chỉ để ý, lắng nghe.

Phần thi rung chuông vàng là phần gay cấn nhất được các bạn trẻ chào đón. Niềm vui sướng hay sự tiếc nuối thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của các bạn qua mỗi câu hỏi. Ai cũng mong mình là người trả lời được tất cả  những câu hỏi ban tổ chức đưa ra để nhận được những phần quà cho mình.

Sau khi đã trao phần thưởng cho các bạn xuất sắc, các bạn trẻ được chia theo từng nhóm để sinh hoạt. Nhóm nữ cấp 3, nhóm nữ cấp 2 và các bạn trẻ còn lại. Trong mỗi nhóm, các bạn được sinh hoạt, vui chơi, được chia sẻ những ước mơ của mình, được giải đáp những thắc mắc chưa hiểu hết về Hội dòng qua các chị hướng dẫn.

Trưa đến, các em trở về nhà mà vẫn còn đâu đó sự quyến luyến, bịn rịn. Trong bữa cơm trưa với cha quản xứ, thầy xứ, các chị em cảm ơn cha Phêrô Lê Thanh Hồng và thầy Sơn đã yêu thương, tạo mọi điều kiện cho chị em, cảm ơn sự giúp đỡ của giáo xứ để chị em có thể đi gieo mầm những ước mơ theo Giêsu trong lòng các em nơi giáo xứ. Cha xứ cũng rất thao thức và mong muốn các chị em trở lại để tìm và nuôi dưỡng những ơn gọi trong lòng các em.

Vì thời gian hạn hẹp nên chị em nhanh chóng dọn dẹp và lên đường. Trên đường, chị em ghé thăm gia đình chị Ngà và chị em tiếp tục di chuyển đến giáo xứ Minh Tú.

Khác với Minh Cầm, Minh Tú là một giáo xứ mang đậm chất của một vùng nông thôn. Trước mặt là dòng sông Gianh chảy ngang cùng với những đồi núi bên kia sông tạo nên cảnh đẹp thật bình dị cho giáo xứ. Con người ở nơi đây thật thà và chất phác, niềm nở và quý khách.

Sau khi gặp chào cha quản xứ  Lê Thanh Tuấn, chị em tham dự thánh lễ cùng với bà con giáo xứ. Nhà xứ tuy không to lớn và khang trang nhưng bà con đi lễ rất đông và cử hành phụng vụ nghiêm túc làm thánh lễ thật sốt sắng. Cha xứ trẻ nhiệt tình và ngài rất thao thức cho các em lắng nghe được tiếng Chúa gọi qua sự hiện diện của quý sơ nên ngài dành nhiều thời gian cho chị em gặp gỡ và sinh hoạt. Rất nhiều phụ huynh chia sẻ mong muốn con mình dâng mình cho Chúa trong đời sống tu trì, nếu không tu được thì cũng mong con trở thành người tốt. Có lẽ nhờ vào lòng thao thức của ông bà cha mẹ mà các bạn trẻ nơi đây cũng cảm nghe thích đi tu nhiều. Các bạn trẻ nghe chị em giới thiệu về Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cách chăm chú và thích thú. Nhiều phụ huynh ở lại phía ngoài nhà thờ để cùng lắng nghe, xem con mình sinh hoạt và đôi lúc còn nhiệt tình chỉ chỉ, cười cười và múa theo các bạn trẻ. Các em được thử sức mình trong bộ câu hỏi rung chuông vàng của ban tổ chức. Các em trung thực, kỉ luật nên cuộc thi diễn ra trong vui tươi, phấn khởi, bình an.

Trong phần sinh hoạt theo nhóm, các em tự tin, mạnh dạn chia sẻ nhiều ước mơ của mình. Khi được hỏi về việc thích đi tu không, nhiều em giơ tay thể hiện mong muốn. Các em đặt nhiều câu hỏi để biết thêm về những khó khăn trong đời sống tu trì.

Cuối ngày sinh hoạt, chị em cùng đặt mình trước Chúa Giêsu Thánh Thể để tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa vì những sự giúp đỡ của quý cha, quý thầy, quý Hội đồng giáo xứ và sự cộng tác nhiệt tình của các bạn trẻ để chị em có thể tìm và gieo mầm ơn gọi nơi tâm hồn các bạn trẻ. Xin Chúa tuôn đổ muôn hồng ân của Ngài trên mọi người.

Và chị em xin dâng lên Chúa những tâm hồn đang khao khát dâng hiến cho Chúa trong hai giáo xứ này. Xin Chúa gìn giữ và tiếp tục kêu gọi các em.

Chào tạm biệt Quảng Bình trong màn mưa núi, chị em hẹn và mong trở lại để tìm và kiếm những hạt mầm đã vãi gieo hôm nay…

Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, nơi Ngài có trọn vẹn Thần tính ẩn ngự, Ngài mời gọi tất cả những ai đã chịu phép rửa “hãy ra chỗ nước sâu”, đi trên con đường dẫn đến sự thánh thiện. Xin đánh thức nơi tâm hồn của những người trẻ lòng khát khao được trở thành nhân chứng cho sức mạnh tình yêu của Ngài trong thế giới ngày nay. Xin hãy đong đầy người trẻ bằng Thần Khí can trường và khôn ngoan, để họ có thể khám phá ra sự thật trọn vẹn về bản thân và về ơn gọi của riêng mình. (Trích lời cầu nguyện của ĐTC Gioan Phaolô II, năm 2005)

Tháng 5/2022    

Ban Mục vụ Ơn gọi, FMI