Tâm tình ngày tiến cấp Tiền tập viện (1)

Ngày 22.8.2022, tôi chính thức trở thành một “Tiền tập sinh”, niềm khát khao, với lời đáp thưa “Này con đây!” để thấy được một sự sẵn sàng, ý chí, quyết tâm mà không lo ngại gì.


"NGÀY RA MẮT..."

Có những tháng ngày, có những sự kiện mà bản thân mỗi người không thể quên. Tôi cũng có những mốc thời gian để cho mình ghi nhớ. Ngày mà tôi không thể quên trong những khoảng thời gian này chính là ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương (22/08/2022). Đây là ngày mà đánh dấu một bước tiến mới, một bước tiến quan trọng trong hành trình ơn gọi của 17 chị em Tiền Tập chúng tôi.

Chúng tôi được Mẹ Dòng và Quý Chị yêu thương tạo cơ hội và điều kiện ở lại với Chúa. 5 ngày được gần với Ngài, nhờ ơn Chúa giúp tôi nhận ra những yếu đuối, lỗ hỏng tận sâu thẳm trong con người mà bấy lâu nay tôi cứ nghĩ là nó trọn vẹn. Nhìn lại cuộc đời, nhìn lại hành trình ơn gọi, tôi luôn TẠ ƠN CHÚA, TRI ÂN NGÀI vì tình yêu thương dành cho tôi, biết bao hồng ân mà Chúa đổ xuống trên tôi, trên gia đình và những người tôi yêu. Có những lúc, tôi đã nghĩ mình phải “chia tay” với Ngài- mối tình đầu của tôi. Nhưng rồi Ngài lại nâng đỡ và kéo tôi tiếp tục đi với Ngài.

Tối ngày 21, sau giờ Thánh tạ ơn kết thúc, nghĩ tới ngày “ra mắt” ngày mai sau những ngày tháng tìm hiểu người mình yêu, lòng tôi càng hồi hộp hơn hết. Tối đó mỗi chị em chúng tôi đều mang trong mình những cảm nhận riêng không diễn tả nên lời. Tôi nhìn thấy niềm vui trên khuôn mặt dễ thương của các chị. Lên giường đi ngủ nhưng lòng cứ nôn nao mãi không ngủ được. Khi bắt đầu xếp hàng rước vào nguyện đường, có cái gì đó cứ thắt lại trong lòng tôi. Cầm nến sáng trên tay nhưng tôi cảm nhận được sức nóng trong người mình. Khi được chị giáo Tuyển viện xướng tên, tôi hân hoan mau mắn đáp lời “Này con đây” và cũng không thể thiếu một chút run run. Bước lên cung thánh, tôi sốt sắng cùng chị em thưa lời thỉnh nguyện “Nhờ tình yêu Chúa Kitô thúc bách, nhờ sự dìu dắt của Mẹ Maria Vô Nhiễm và tin vào lòng thương yêu của các chị, chúng em hôm nay muốn chính thức xin tìm hiểu đời sống tu trì và tông đồ của Hội Dòng, để lựa chọn một cách ý thức và tự do hơn”. Được chị Tổng Phụ trách trao Lời Hằng Sống và Thánh Giá Tình Yêu, lúc đó tôi thì thầm với Chúa: "Chúa ơi, xin cho con giữ mãi lòng khát khao yêu mến Chúa và trung thành trên con đường không mấy ai đi này". Tôi cảm nhận được tình yêu thương từ quý Bà, quý Chị và các em Thanh tuyển dành cho từng chị em tôi. Những lời cầu nguyện, lời chúc mừng, cả những món quà mà chúng tôi nhận được đều chứa đầy tình yêu và sự ấm áp. Trong hành trình phía trước sẽ có rất nhiều cảm xúc: niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, những khó khăn,... nhưng tôi ý thức Thánh giá mà Chúa trao ban cho tôi hôm nay là Thánh Giá Tình Yêu. Thánh giá giúp con hân hoan, phấn khởi và mạnh mẽ hơn, tôi ý thức về sự hiện diện của Chúa luôn bên cạnh và nhắc nhở tôi mỗi ngày.

Vậy là hôm nay, tôi đã chính thức “ra mắt người yêu” - mối tình đầu của tôi. Tôi luôn ước mong và chờ đến ngày tôi được “đính hôn” và “kết hôn” với mối tình này của tôi và tôi cũng ước ao đây sẽ là mối tình duy nhất, mối tình muôn thuở và mãi mãi của tôi. Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ gìn giữ và đồng hành với con trên hành trình đi theo Chúa Giêsu, con yêu dấu của Mẹ.

Maria Huyền Trang (Tiền tập sinh), FMI  

----------------------------------

NÀY CON ĐÂY

Lòng này còn chút vấn vương

Chúa ơi con muốn tâm hướng lên Ngài

Con ngồi con thưa lạy Ngài

Mời Ngài biến đổi con nài thiết tha.

Này con đây muốn hát ca

Bài nào Chúa thích con ca bây giờ

Chúa là giai điệu cuộc đời

Con là nốt nhạc dòng đời véo von.

Chúa là ánh sáng của con

Con đây đón nhận thuở non chào đời

Mỗi ngày con được ngỏ lời

Yêu ta con hãy vâng lời bề trên.

Dẫu có những lúc đỏ đen

Yêu ta con phải muối men cho đời

Ta đây luôn giữ lấy lời

Cần gì con nói ngàn lời với Ta.

                             Đinh Cúc (Tiền tập sinh), FMI

----------------------------------------------------------------

NGÔI TRƯỜNG MỚI CỦA TÔI

Tuổi thanh xuân ai cũng phải trải qua thời gian chọn ngành nghề và ngôi trường đại học phù hợp với mình. Tuy nhiên, nguyện vọng đăng kí ở các trường rất nhiều nhưng cũng chỉ được chọn một ngành nghề mà học trên ngôi trường đó.

Với những khát vọng và hướng đi, những sự chọn lựa khác nhau, nhiều người sẽ chọn đúng lối đi của mình, bên cạnh đó có nhiều người sẽ thành công với công việc mình chọn và cũng không ít người thất vọng, chán nản về sự lựa chọn của mình đã đưa ra.

Riêng tôi, một con đường và ngành nghề ít ai hiểu được mà tôi đang tìm hiểu và chọn lựa đó là con đường theo sát Chúa Kitô, với nghề là nữ tỳ của Chúa, noi gương Chúa vác thập giá hằng ngày mà theo. Đặc biệt hơn, ngôi trường đó gọi là Tiền Tập viện trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Một ngôi trường đức tin dạy cho tôi biết bao điều như: yêu thương anh em như chính mình, làm các công việc, phục vụ hằng ngày với con tim tự nguyện, dấn thân phục vụ mọi người một cách vô vị lợi. Đó là ngôi trường giúp tôi trưởng thành từng ngày. Ngoài ra, mỗi khi buồn chán hay thất vọng luôn có bạn là Chúa Giêsu đồng hành nâng đỡ, an ủi và tiếp sức cho ta vượt qua khó khăn phía trước. Tôi thật hạnh phúc làm sao! Ngôi trường đó là nơi giúp tôi nhận ra mình rõ nhất qua là các buổi tĩnh tâm để nhìn lại mình dưới ân ban của Chúa và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, không chỉ thế tôi còn vui hơn khi được mang Thánh giá gỗ trên mình là dấu hiệu nhận biết thuộc về người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ôi giây phút ấy sao quá nhiệm mầu, được ôm hôn Đấng mà tôi hằng mong đợi, để từ đây con nên một với Chúa. Giây phút ấy, cảm nếm được hương vị tình Chúa dành cho tôi, chọn gọi tôi dù rằng tôi bất toàn. Ngoài Chúa ra, tôi còn có những chị em xung quanh tôi bầu bạn, làm việc, cùng nhau theo một lí tưởng đó là Chúa, nhìn ai ai cũng nở nụ cười trên môi và thêm vào đó là những món quà thay sự yêu thương, những lời chúc tốt đẹp, tôi biết rằng Chúa cũng đang chung vui cùng chị em chúng tôi nữa. Mọi điều qua như một giấc mơ, mới ngày nào tôi còn là một cô bé mới bước vào một môi trường mới giờ đây được ở với Chúa và mang trong mình Thánh giá của Chúa, tôi chẳng sợ gì vì tôi ý thức rằng Chúa đang cùng hoạt động nơi tôi, cùng tôi chung phần công cuộc của Chúa, tôi thấy bình an, hạnh phúc dường bao.

Một lần nữa, tôi xác tín rằng, tôi được yêu thương trong ngôi trường mới này. Tạ ơn Chúa đã gọi con!

Hoa Sen (Tiền tập sinh), FMI  

------------------------------------

GIÊSU - NGƯỜI TÌNH CỦA TÔI

Cuộc sống là một hành trình, mỗi người đều có một hành trình cho riêng mình. Cuộc sống cũng là một cuốn sách mở mang nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho đời sống. Mỗi ngày của tôi là một trang sách được lật ra, tôi càng có thêm nhiều bài học cho mình, ước ao sẽ luôn hoàn hảo không ngừng thăng tiến vào điều mình sẽ thực hiện. Càng yêu mến hơn ơn gọi tôi đã chọn, bước tiếp dấn thân với lòng hăng say theo Chúa Giêsu.

Những ngày đầu tiên chập chững bước theo Chúa, tôi ví bản thân mình như là một bình nước thủy tinh trống rỗng. Từng ngày tôi được Chúa dìu dắt, yêu thương, tôi cảm nhận sâu sắc hơn tình yêu của Chúa dành cho tôi. Đặt lên lòng mình luôn hướng về Chúa, tôi đón nhận hồng ân Chúa tuôn đổ xuống, lấp đầy những khoảng trống, trở nên một bình thủy tinh đẹp trong Ngài. Cho đến bây giờ, khi tôi bước vào một giai đoạn mới, dường như Chúa đem đến cho tôi nhiều sự bất ngờ, niềm vui hạnh phúc được gói trọn hai từ “Tạ Ơn”. Một khởi đầu trong ơn gọi cũng là mối tình đầu tiên của tôi, một tình yêu chân thực. Từng ngày, thôi thúc tôi sống như Chúa và yêu như Ngài đã yêu. Qua đó, cho tôi hy vọng cùng đi với Ngài trên con đường hoàn thiện hơn, sâu hơn trong đời sống đức tin. Thời gian trôi qua rất nhanh, lòng tôi vẫn khắc khoải những suy tư, nhớ ngày cuộc gặp gỡ với Chúa trong đợt tĩnh tâm, để chuẩn bị tâm hồn đón nhận hồng ân tuyệt diệu vào “Tiền tập viện”. Thật ý nghĩa khi mỗi ngày tôi cùng Chúa suy niệm Lời của Ngài và tôi ý thức hơn sự hiện diện của Chúa, chính Ngài là lý do để tôi bước đi trong đời sống ơn gọi. Noi gương thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, xác tín ơn gọi của mình luôn có Chúa nâng niu và giữ gìn. Ngài nói: “Tình yêu nhỏ bé, yếu hèn, ngoài Chúa ra không ai là người hướng dẫn, thầm dạy bảo các bí nhiệm của tình yêu và bước vào một giao ước với Thánh nhân”. Vì vậy, bản thân tôi luôn tin những khó khăn thử thách là cơ hội để tôi lớn lên và trưởng thành trong đức tin với Chúa và tha nhân. Ngày 22.8.2022, tôi chính thức trở thành một “Tiền tập sinh”, niềm khát khao, với lời đáp thưa “Này con đây!” để thấy được một sự sẵn sàng, ý chí, quyết tâm mà không lo ngại gì. Bên cạnh đó, khắc ghi dấu ấn trong tôi là được trao ban “Lời Chúa và Thánh Giá”. Càng nhắc nhở tôi, trở nên muối men cho đời, yêu mến, phụng sự Chúa trong mọi hoàn cảnh. Ơn gọi Chúa đã ban cho tôi, dấu chỉ mang lại niềm trông cậy vững vàng, tôi sẽ không bao giờ lùi bước. Niềm tin đã nói lên tất cả, vì Chúa luôn đồng hành và sát cánh bên tôi. Chúa trong tôi và tôi ở trong Ngài, chứng minh tình yêu của tôi đã thuộc trọn về Ngài từ ngày bắt đầu bước vào “Tiền Tập Viện”.

Têrêsa H’ Thanh (Tiền tập sinh), FMI