Hãy gieo yêu thương khắp nơi

Hãy cứ gieo đi, gieo một cách quảng đại, đơn sơ và chân thành. Gieo những nụ cười ấm áp, những lời động viên khích lệ, những cử chỉ lịch thiệp thân ái, những thông điệp yêu thương ngọt ngào, những hành động quan tâm dễ thương dễ mến...


“Chúng ta đừng nên chán nản không chịu gieo trên con đường chúng ta đi những mầm hoà hợp và thân ái.” (Swetchine).

Người sống đời dâng hiến là những người gieo hạt giống Tin Mừng của Đức Kitô, những hạt giống yêu thương và hy vọng. Bước theo sát Đức Kitô, chúng ta được mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Người hơn qua từng ngày sống. Mà Đức Kitô là một Đấng luôn gieo hạt giống yêu thương không biết mệt mỏi trên toàn thế giới này. Vì Chúa đã đến thế gian này với một mục đích duy nhất: mang đến và làm trổ sinh nơi ta hạt giống Tin Mừng rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Người là tình yêu, Người yêu bạn và Người yêu tôi, Người cũng yêu những người bạn bé nhỏ của chúng ta nữa. Vì vậy, những người tu sĩ của Đức Kitô cũng cần được tôi luyện để trở nên một người gieo hạt giống yêu thương như chính Thầy của mình.

Một người của nghề nông hiểu được rằng công việc gieo giống không đơn thuần chỉ là lấy ra một nắm hạt giống rồi vung vãi mà chẳng quan tâm gì, rồi cứ khoanh tay ngồi đợi đến ngày gặt hái. Trái lại, công việc gieo giống là một nghệ thuật, đòi hỏi người trong nghề phải có sự khéo léo và tận tâm. Quy trình của việc gieo giống gồm 3 giai đoạn: kích thích cho hạt nảy mầm bằng cách tác động bằng nhiệt (đốt hạt hoặc ngâm hạt trong nước nóng,...) hay tác động bằng lực (gõ nhẹ, chặt đi một đầu của hạt,...), thứ hai là gieo hạt (lựa chọn thời vụ và đất trồng thích hợp) và cuối cùng là chăm sóc vườn ươm hạt của mình. Tất cả những công đoạn này cần thời gian nên đều đòi hỏi nơi nhà nông một sự kiên nhẫn tuyệt vời, thánh Phaolô nói rằng: “Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá: họ phải chờ đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa.” (Gc 5,7)

Chúa Giêsu đã đến làm người gieo hạt giống Tin Mừng đầu tiên trên thế giới này: Người đã hành động với tất cả tình yêu và lòng kiên nhẫn. Người đã kích thích sự nảy mầm nơi hạt giống yêu thương của mình. Bằng cách ngâm chúng không phải vào nước nóng nhưng ngâm vào ngọn lửa của Thánh Thần Tình yêu, ngọn lửa tôi luyện của hoang địa suốt bốn mươi đêm ngày và ngọn lửa của những đêm thức ròng cầu nguyện cùng Cha. Để gieo hạt, Người đã chọn mảnh đất gieo trồng là tâm hồn của tất cả mọi người không trừ một ai, kể cả những người nhỏ bé và cùng khốn nhất trong xã hội. Thời vụ gieo trồng của Ngài là từ sáng sớm tới lúc đêm về mọi ngày trong suốt cuộc đời bất cứ khi nào có cơ hội. Người đã chăm sóc vườn ươm hạt giống bằng cả cuộc sống của mình, với sự ân cần lo lắng của một người cha và sự dịu dàng yêu thương ấp ủ của một người mẹ. Và những hạt giống Tin Mừng Chúa Giêsu gieo trồng đã thực sự trổ sinh và toả ngát hương trên khắp các nẻo đường của thế giới này, ở bất cứ ở nơi đâu có tình yêu, ở nơi đó người ta biết có sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Theo bước chân của Chúa Giêsu, đã có nhiều môn đệ thân tín đã can đảm dấn thân trong cuộc đời tận hiến và trở thành những người gieo giống chuyên nghiệp như Người. Trong số những con người đáng kính ấy có một người phụ nữ làm cho cả thế giới ngưỡng mộ. Một người phụ nữ nhỏ bé nhưng tinh thần và tấm lòng thật vĩ đại, người đã chăm sóc không mệt mỏi những kẻ bất hạnh bị lãng quên bên lề cuộc sống. Đó chính là Mẹ Thánh Têrêsa Cancutta. Mẹ đã ấp ủ những hạt giống của tình yêu thương. Những người nghèo khổ bất hạnh nhất trong xã hội, những dân cư của các khu ổ chuột, bệnh nhân HIV, trẻ mồ côi,… trong trái tim mình bằng tâm hồn cầu nguyện thẳm sâu liên lỉ. Và bằng một sự dấn thân không mệt mỏi với một nỗi khát khao mãnh liệt là đem các linh hồn về cho Chúa Giêsu. Nơi gieo hạt của Mẹ là những khu ổ chuột tồi tàn nhất và những người cùng khốn nhất trong số những người cùng khốn. Có một câu chuyện của Mẹ Têrêsa mà tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần mà không biết chán: một ngày nọ Mẹ gặp một người đàn ông nằm trong rãnh nước tại một khu ổ chuột nào đó, cơ thể của ông đầy giòi bọ. Mẹ đã mang ông ấy về nhà của Mẹ. Người đàn ông ấy không nguyền rủa hay đổ lỗi cho người nào, ông chỉ nói rằng: “Tôi đã sống như một con thú bên đường, nhưng tôi sẽ chết như một thiên thần, được yêu thương và chăm sóc!”. Mẹ và các chị phải mất đến 3 giờ mới lau rửa sạch sẽ cho ông ấy. Cuối cùng, người đàn ông nhìn lên và nói: “Sơ ạ, tôi đang trở về nhà Chúa”. Rồi ông ấy chết. Một nụ cười rạng rỡ toát lên trên gương mặt của một người đàn ông cùng khổ. Hạt giống tình yêu Mẹ Têrêsa gieo bên rãnh nước đã thực sự đơm hoa thơm kết quả ngọt, một linh hồn đã được nghỉ yên trong tình yêu của Thiên Chúa.

Bước vào hành trình của đời dâng hiến, ai trong chúng ta cũng mang trong mình nỗi khát khao được gieo vãi những hạt giống Tin Mừng, những hạt giống tình yêu khắp mọi nơi. Có những lúc ta thấy mình thật hạnh phúc, những hạt giống tình yêu được gieo vãi trên những mảnh đất màu mỡ nên cho ta những hoa quả ngọt ngào. Nhưng cũng có những lúc bước chân của ta nghe như ngần ngại, nghe như vô vọng bất lực trước những chướng ngại vật vô hình. Ta ngần ngại chùn bước không muốn tung ra nắm hạt giống đã từng ấp ủ bao năm. Ta sợ rằng những nỗ lực và lòng khát khao mong mỏi của mình sẽ không được trân trọng và đền đáp xứng đáng nơi những mảnh đất khô cằn không hy vọng. Nhưng hỡi người tu sĩ, xin bạn cứ gieo đi, cứ quảng đại cho đi nắm hạt giống bạn đang có, bởi “Tất nhiên những mầm ấy chết héo đi rất nhiều, nhưng nếu có một mầm nào mọc lên thì mầm ấy sẽ toả hương ngát trên khắp nẻo đường của chúng ta.” (Bà Swetchine).

Hãy cứ gieo đi, gieo một cách quảng đi, đơn sơ và chân thành. Gieo những nụ cười ấm áp, những lời động viên khích lệ, những cử chỉ lịch thiệp thân ái, những thông điệp yêu thương ngọt ngào, những hành động quan tâm dễ thương dễ mến,Những hạt giống ấy tuy nhỏ bé và đơn giản, nhưng kết quả từ những mầm sống ấy sẽ lan tràn ngoài sức tưởng tượng của bạn!

Lạy Chúa Giêsu là Đấng Tình Quân của những tâm hồn tận hiến, đây những hạt giống bé nhỏ hèn mọn của đời con, hạt giống khát khao tình yêu Ngài, hạt giống khiêm nhường cậy trông, hạt giống niềm tin và hy vọng,… Nơi những cuộc gặp gỡ, trong những lời cầu nguyện, bằng những hành động sẻ chia thân ái. Con cầu xin Ngài ban cho con thêm lòng can đảm và quảng đại để biết sẵn lòng vung vãi nắm hạt giống của mình trên mọi lối con đi. Amen.

          M. Matta Kim Quyên (Khấn tạm), FMI