Tâm tình ngày tiến cấp Tiền tập viện (3)

Có thể nói giai đoạn Tiền tập là mối tình đầu của tôi với Giêsu, hy vọng nơi Giêsu tôi khám phá ra được nhiều điều mới mẻ và thú vị...


GIÊSU LÀ CA TÔI

Trong cuộc sống thường ngày ta vẫn nghe những câu nói quen thuộc như: Chồng của tôi, vợ của tôi, anh của tôi, em của tôi; khi đọc Tin Mừng ta lại nghe Chúa Giêsu nói với Gioan “Đây là mẹ của anh”…Một thế giới luôn quy hướng mọi thứ về mình. Và bản thân tôi cũng thế muốn quy hướng về một người và muốn chiếm đoạt một người làm của riêng tôi. Không ai khác ngoài “Giêsu là của tôi”.

Tôi ngại khi nói “Giêsu là của tôi”. Nhưng lòng can đảm, tình yêu mến đã giúp tôi chiến thắng chính mình. Kể từ lúc tôi được gọi bước lên giai đoạn Tiền tập viện, được chính thức đón nhận Lời Chúa và Thánh giá gỗ đeo trên mình; tôi được mời gọi yêu Chúa Giêsu với một trái tim không bị sẻ chia.

Giêsu là của tôi thì tôi phải sống đúng với tiêu chuẩn của Ngài; phải biết phục vụ, và phải làm như Chúa đã làm. Đó chính là yêu thương - quảng đại và tha thứ. Giêsu là của tôi thì tôi cần quan tâm đến người sống chung: tâm tính, sức khỏe, nhu cầu, sở thích, nỗi lo. Và Giêsu là của tôi đòi hỏi tôi cần yêu thương bản thân cho đúng. Điều quan trọng hơn cả vì Giêsu là của tôi thế nên tôi phải giống Chúa trong đời sống phục vụ.

Sở dĩ tôi biết Giêsu có nhiều bạn tình nổi tiếng: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Faustina, Catarina…câu chuyện tình của các vị rất đẹp. Còn tôi muốn viết lên trang sử đời mình một câu chuyện tình với Giêsu.

Có thể nói giai đoạn Tiền tập là mối tình đầu của tôi với Giêsu, hy vọng nơi Giêsu tôi khám phá ra được nhiều điều mới mẻ và thú vị. Ước gì trong năm sống này tôi sẽ cố gắng sống hạnh phúc với Chúa và chị em; ý thức một điều Chúa là tất cả của tôi và tôi là tất cả của Chúa.

Đinh Cúc (Tiền tập sinh), FMI  

 -----------------------------------------------

HẠNH PHÚC CÓ CHÚA

Sau những năm tháng được sống trong gia đình Tuyển Viện, thật là điều tuyệt vời khi tôi cùng với các chị được mời gọi bước thêm một bước nữa, đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong đời sống ơn gọi. Tôi và các chị xa gia đình Tuyển viện, nơi tôi đã gắn bó với bao kỷ niệm đẹp, những khi làm việc chung với nhau, những lúc cười đùa…Giờ đây chúng tôi được vào ngôi nhà mới, quý Chị Giáo mới. Ở đây, cứ ngỡ như ở xa ngoại ô vậy, không còn nghe những chiếc xe chạy ngoài đường, sáng sáng không nghe nhạc và tiếng nói của các em trường mầm non Anh Đào…những việc đó lúc đầu tôi cảm thấy lạ lạ và chưa quen lắm nhưng điều đó cũng tốt cho tôi khi tôi biết loại đi những tiếng ồn ào bên ngoài để bước vào tuần tĩnh tâm.

Tôi ý thức và nhắc nhở mình tuần tĩnh tâm này rất quan trọng đối với tôi, đó là chất liệu để tôi sống một năm nhà Thử thật tròn đầy. Tuần tĩnh tâm giúp tôi nhìn lại chặng đường mình đã đi qua để nhận ra những gì mà Chúa đã ban cho tôi và những người thân, nhìn lại mối tương quan của tôi dành cho Chúa, cho chị em và điều quan trọng là nhìn lại con người yếu đuối, ích kỷ, những góc khuất của bản thân. Qua những lần Cha giảng phòng chia sẻ, tôi đánh động ở điểm chấp nhận chính mình. Nhiều lúc tôi cứ né tránh con người của tôi, cứ biện minh cho những khuyết điểm đó và nhiều lúc không chấp nhận chính những góc khuất của mình. Thật may mắn khi tôi có thời gian để nhìn nhận con người của mình để không phải đổ lỗi cho hoàn cảnh hay những thứ bên ngoài và nhận ra Chúa vẫn luôn yêu tôi. Tôi can đảm để tiến thêm một bước nữa và mạnh mẽ thưa tiếng xin vâng “Này con đây”.

Giây phút tôi được đeo lên mình Thánh giá nhắc nhở cho tôi thế là tôi được chính thức là một Tiền tập sinh của Hội dòng, nhắc nhở tôi phải luôn nỗ lực mỗi ngày. Giai đoạn này tôi phải biết tìm niềm vui khi đến với Chúa qua những giờ thiêng liêng để cảm nhận Chúa yêu tôi, qua Quý Chị và các chị sống chung để nhận ra đó là món quà Chúa gửi đến cho tôi, qua những bổn phận, những người mà mình tiếp xúc để rút ra những bài học cho bản thân. Tất cả đều đang ở phía trước, điều quan trọng là tôi có sẵn sàng, vui vẻ để nhận ra hay không. Tuần tĩnh tâm Cha giảng phòng có nói với chị em tôi là làm gì thì cũng cần có Chúa và luôn làm vì Chúa, chọn Chúa chứ không phải chọn việc của Chúa. Đúng vậy, điều quan trọng và cần thiết nhất là sống dưới cái nhìn của chúa, tôi tin dù làm gì thì Chúa vẫn dõi theo, che chở và hướng dẫn cho tôi.

Những niềm vui và hạnh phúc đó sẽ trôi đi để lại trong tôi những kỷ niệm. Điều quan trong là tôi có giữ được cái lửa đó hay không. Hy vọng rằng những giây phút đó sẽ mãi trong tôi để những lúc vui, buồn, khó khăn, vấp ngã tôi nhớ đến ngày đầu tiên tôi mang lên mình cây Thánh giá tôi đã hứa gì với bản thân, nhớ lần đó tôi đã hạnh phúc thế nào khi Chúa với tôi bước trên cùng con đường. Xin Chúa và Mẹ Maria Vô Nhiễm luôn dìu dắt gia đình Tiền tập để mỗi ngày chúng con biết sống như Chúa là yêu thương nhau và cùng nhau tiến lên chứ không lùi bước.

Têrêsa Hiền Sương (Tiền tập sinh), FMI  

-------------------------------------------------

CHÚA GIÊSU, THUỐC TẨY TÂM HỒN TÔI

“Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8)

Ngày nay, ngoài thị trường buôn bán có rất nhiều loại thuốc tẩy áo quần. Nào là: xà phòng cục lifebuoy, javen tẩy trắng, tẩy áo màu,…phục vụ cho các vết bẩn khó giặt ra. Có những vết bẩn nhỏ chỉ cần vò bằng bột giặt sẽ sạch, có những vết bẩn phải dùng lifebuoy hay javen để tẩy,… nhưng cũng có những vết bẩn dùng nhiều loại, tẩy nhiều lần mà không thể tẩy được. Dẫu có lúc chúng ta phải ngâm kỹ hơn, vò mạnh hơn sờn cả áo mà nó vẫn không sạch.

Những ngày ở lại với Chúa Giêsu, tôi hạnh phúc nhiều vì cảm nhận được Chúa yêu tôi. Thử tượng tượng xem, khi chúng ta làm gì nên tội có ai đó dễ dàng yêu thương tha thứ cho ta thì thật hạnh phúc biết bao.

Trước mặt Chúa tôi không có gì dâng Ngài, ngoài những yếu đuối tội lỗi của bản thân. Tôi thầm hỏi: “Chúa có chán con không? Vì ngày nào con cũng đến với Chúa với một con người bất toàn thế này.” Sau đó tôi nhìn Ngài, tôi xác tín mình hoàn toàn tự do chọn Ngài, tự nguyện chấp nhận những điều kiện Ngài muốn để nên trọn lành hơn. Vậy liệu Chúa có chấp nhận con người yếu hèn, tội lỗi này theo Chúa không? Và rồi tôi khám phá ra Ngài là loại thuốc tẩy tốt nhất cho tâm hồn tôi.

Thuốc tẩy Giêsu được làm bằng nguyên liệu của tình yêu và rất chất lượng. Tuy nhiên loại thuốc tẩy này cần lòng quảng đại của ta nữa, nếu ta chấp nhận để Ngài vò các vết bẩn ắt tâm hồn sẽ nên đẹp hơn.

Tôi nghe Ngài tẩy tâm hồn tôi: “Để tâm hồn khỏi những ích kỉ, xét đoán, hận thù, ghen tương,… thì con đừng xét đoán, đừng lên án, nhỏ vào đó một chút tha thứ, một chút tình yêu, một chút cảm thông, sẻ chia,… ngâm vào lòng mình rồi vò chung lại con sẽ được Thiên Chúa không xét đoán, không lên án, Ngài sẽ tha thứ, yêu thương và ban ơn cho con nhiều hơn gấp bội.” Và rồi thuốc tẩy Giêsu dùng cả sinh mạng của mình để tẩy tâm hồn tôi khỏi mọi tội lỗi.

Cách tẩy cho sạch, vò cho đẹp của thuốc tẩy Giêsu là vậy. Sống trọn vẹn giây phút ở trước nhan Ngài, tôi khao khát được Ngài tẩy, Ngài vò mỗi ngày để tôi nên giống Ngài hơn.

Chúa Giêsu ơi, con ước mong có tâm hồn đẹp dâng Ngài và con khao khát Ngài là thuốc tẩy tâm hồn con khỏi những yếu đuối. Dẫu cho vết bẩn cứ bắn lên tâm hồn con hoài thì xin Ngài đừng chán con, đừng để con thất vọng nhưng kiên nhẫn vò sạch hơn Ngài nhé! Xin Ngài mở lòng con để con can đảm chấp nhận những cách tẩy của Ngài và để con xứng đáng ở cùng Ngài trọn cả con đường phía trước.

Cảm ơn Ngài, thuốc tẩy tốt nhất tâm hồn con.

Maria Hồng Hạnh (Tiền tập sinh), FMI