Lời con tri ân

Lời cám ơn đầu tiên và trên hết chúng con xin dâng lên Thiên Chúa, vì Ngài đã thương kêu gọi và gìn giữ chúng con trong vườn ươm Phú Xuân để chúng con được tìm hiểu, khám phá và vun trồng ơn gọi của mình.


Kính thưa Chị Phó TPT, Quý Bà, Quý Chị và Quý Ba Mẹ rất kính mến của chúng con. Con xin được thay lời cho tất cả các chị em trong gia đình Tuyển Viện được thưa lên tâm tình của chúng con đối với Quý bà, Quý Chị và Quý Ba Mẹ trước thềm năm học mới, năm học 2022-2023.

Ngay lúc này đây, có lẽ mỗi chị em chúng con đều mang trong mình niềm hạnh phúc vì có Quý Bà, Quý Chị và Quý Ba Mẹ hiện diện với chúng con trong ngày khai giảng. Từ đó, chúng con cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm cách đặc biệt mà Quý Bà, Quý Chị và Quý Ba Mẹ dành cho chúng con là những người con nhỏ và là lớp trẻ của Hội Dòng.

Quý Bà, Quý Chị và Quý Ba Mẹ kính mến, Tiếng trống rộn rã vang lên cũng là lúc chúng con bước vào ngưỡng cửa của một năm học mới, một năm sống mới, niên khóa 2022 -2023 mở ra cho chúng con những cơ hội mới và theo đó là những thách thức mà chúng con cần phải vượt qua. Nhưng chúng con an tâm vì bên cạnh luôn có những lời đông viên, hỏi han của Quý Bà, Quý Chị, sự yêu thương, nâng đỡ của Quý ba mẹ và sự dạy dỗ tận tình của quý Chị Giáo. Sự hiện diện đầy ắp yêu thương của Quý Bà, Quý Chị và Quý Ba Mẹ là một cơ hội thuận tiện để chúng con nói lên tâm tình biết ơn mà chúng con chưa có cơ hộ nói ra.

Lời cám ơn đầu tiên và trên hết chúng con xin dâng lên Thiên Chúa, vì Ngài đã thương kêu gọi và gìn giữ chúng con trong vườn ươm Phú Xuân để chúng con được tìm hiểu, khám phá và vun trồng ơn gọi của mình. Sống trong mái nhà của Chúa chúng con được hưởng biết bao ân huệ và phúc lành mà Chúa đã dành riêng cho chúng con là những người trẻ được Ngài kêu gọi. Vì “ai vui vẻ dâng hiến thì được Thiên Chúa yêu thương”. Chúng con là những người trẻ tự do tự nguyện đi theo Chúa nên chúng con tin chắc rằng Ngài luôn yêu thương và chúc lành cho chúng con.

Chúng con thật hạnh phúc vì được sống trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Sống dưới mái nhà mang tên Mẹ. Chúng con luôn được bao bọc, chở che và gìn giữ dưới tà áo đầy nhân từ của Mẹ. Chúng con biết ơn Hội Dòng, biết ơn Quý Bà, Quý Chị đã đón nhận, cưu mang và tạo điều kiện tốt nhất để chúng con được sống, được học tập, được đào luyện bản thân và nhất là được ở gần Chúa để yêu mến Ngài và yêu mến ơn gọi mà chúng con đang tìm hiểu. Tuy chúng con chỉ là những người con nhỏ của Hội Dòng với những bước chập chững đầu đời trên hành trình khám phá ơn gọi tu trì, nhưng chúng con cảm nghe trong lòng mình tiếng Chúa mời gọi thôi thúc chúng con tiếp tục tiến bước trên hành trình đi theo Chúa.

Kính thưa Quý Chị Giáo, ngay lúc này đây, chúng con muốn thưa lên tâm tình biết ơn đối với quý Chị. Chúng con được kêu gọi từ nhiều vùng miền khác nhau, với những nền văn hóa và tính cách cũng khác nhau. Quý Chị là những người theo sát chúng con nên hiểu chúng con nhất, Quý Chị hiểu từng người một, với những sở trường, sở đoản. Để rồi Quý Chị kiên nhẫn hướng dẫn chúng con theo những cách riêng để chúng con lớn lên mỗi ngày. Khi sống với quý Chị ở nơi đây, chúng con cảm nhận rằng chúng con thuộc về mái nhà này với tình yêu thương mà Quý Chị dành cho chúng con. Quý Chị đã thay mặt Ba Mẹ chăm lo dạy dỗ chúng con, Quý chị vừa đóng vai trò của một người cha cứng rắn bảo ban, cũng có khi nghiêm khắc để chúng con đi vào kỉ luật nề nếp. Và vừa phải tròn vai của người Mẹ mền dẻo, chỉ dạy, nuông chiều. Chúng con biết rằng Quý Chị làm tất cả chỉ vì tình thương dành cho chúng con. Chúng con cảm nhận được cái Tình thật lớn nơi Quý Chị và dường như chúng con là tất cả của Quý Chị trong HD. Chúng con thấy được sự ưu tư cho sự phát triển của chúng con khi Quý Chị hết lòng dạy dỗ chúng con, thúc giục, tạo động lực và tạo mọi điều kiện thuận lợi để chúng con học hành, phát triển bản thân.

Quý Ba Mẹ kính mến của chúng con, sự hiện diện của ba mẹ ở nơi đây làm chúng con thật xúc động. Chúng con cảm nhận được tình thương to lớn mà ba mẹ dành cho chúng con. Hành trình đến nơi đây tuy có xa nhưng Quý ba mẹ đã không quản ngại thời gian, công việc để đến với chúng con trong ngày khai giảng năm học mới, đây là một động lực to lớn để chúng con tiến bước trong một năm sống mới. Chị em chúng con đây, có người rời xa mái nhà thân thương đã 4 năm, 5 năm hay chỉ mới rời xa vòng tay ba mẹ để đến với gia đình Tuyển Viện. Nhìn lại khoảng thời gian qua, chúng con cảm thấy biết ơn và thương ba Mẹ vô cùng. Như câu ca dao mà chúng con vẫn thuộc nằm lòng

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ.
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.

Càng lớn, sống xa vòng tay của ba mẹ, chúng con càng cảm nhận sâu sắc ba mẹ thương chúng con dường nào. Tình thương vô bờ bến ba mẹ dành cho chúng con thật lớn lao mà  chẳng khi nào ba mẹ đòi đền đáp. Những ngày tháng được sống trong vòng tay yêu thương của Ba Mẹ có lẽ là khoảng thời gian êm đềm nhất của chúng con. Để bây giờ nhìn lại chúng con chỉ biết tạ ơn Chúa vì Người đã cho chúng con có ba có mẹ, có sự che chở và thương yêu. Người ta thường nói, “con cái đi tu là ba mẹ đi tu với con cái” quả đúng như vậy, chắc chắn ba mẹ đã dành rất nhiều lời cầu nguyện âm thầm và sự hy sinh cho chúng con. Để nhờ lời cầu nguyện của Quý ba mẹ mà chúng con vững vàng tiến bước trên hành trình đi theo Chúa. Ba Mẹ đã hy sinh tất cả vì chúng con, cả cuộc đời ba mẹ cần mẫn làm việc để mong sao con cái có một cuộc sống đủ đầy.  Ba mẹ bán lưng cho trời, bán mặt cho đất để chúng con được học hành, được lớn lên và theo đuổi ước mơ đi theo Chúa. Công ơn sinh thành và dưỡng dục to lớn như trời bể, chúng con chẳng có gì để đáp đền, nhưng chúng con tin chắc rằng với sự quảng đại hy sinh dâng con cho Chúa thì ba mẹ sẽ được Chúa chúc lành và trả công bội hậu. Chúng con biết, Quý Ba Mẹ đặt rất nhiều niềm tin và hy vọng vào chúng con, ba mẹ hy vọng con sống tốt, sống hạnh phúc và hơn thế nữa, ba Mẹ hy vọng chúng con trở thành một người nữ tu CĐMVN. Chúng con hiểu được vì yêu thương nên ba mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho chúng con, Quý Ba mẹ hãy yên tâm vì ở nơi đây, chúng con được HD và Quý Chị yêu thương, tạo mọi điều kiện tốt nhất để chúng con phát triển. Chúng con muốn nói với ba mẹ rằng, chúng con rất hạnh phúc khi được sống ở nơi đây và chúng con tin rằng khi thấy chúng con sống hạnh phúc thì đó là niềm vui và sự thành công lớn lao của một người làm cha làm mẹ.  Ba Mẹ luôn là điểm tựa và là động lực để chúng con đạt đến ước mơ và hạnh phúc của đời mình. Những tâm tình tri ân dành cho Quý Ba Mẹ được gói gọn trong những lời cầu nguyện hằng ngày và chuỗi mân côi của chúng con. Chúng con cũng không quên thắp nén hương lòng dâng lên linh hồn của ba mẹ chị em của chúng con đã qua đời, xin Thiên Chúa thương đón nhận các ngài về hưởng niềm vui và bình an quê Trời.

Cuối cùng, chị em Thanh Tuyển Phú Xuân chúng con xin hứa với Quý Bà, Quý Chị và Quý Ba Mẹ trong năm học mới này sẽ nỗ lực hết mình để không phụ lòng mong mỏi của Quý Bà Quý Chị và Quý Ba Mẹ. Xin Quý Bà, Quý Chị và Quý Ba mẹ tiếp tục yêu thương, cầu nguyện và cưu mang chúng con trong trái tim của mình.

Chúng con chỉ biết nguyện xin lòng nhân hậu và tình thương của Thiên Chúa và mẹ hiền vô nhiễm ấp ủ và đổ tràn muôn phúc lành xuống trên Quý BÀ, Quý Chị và Quý Ba Mẹ để quý bà quý chị và quý ba mẹ tiếp tục dõi theo chúng con trên bước đường chập chững theo Chúa trong Hội Dòng với cái tên thật ý nghĩa Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Chúng con xin cảm ơn.

Tuyển viện Huế, FMI