Các Thánh Tử đạo - một hành trình, một cuộc đời

Khi chiêm ngắm các ngài chúng tôi nhận ra đức tin vững mạnh can trường của những tâm hồn hy sinh vì đạo Chúa. Một đức tin quả cam phi thường bất chấp mọi cực hình, các ngài vẫn một lòng sắt son với Thiên Chúa.


Trong những ngày đầu của tháng 11 cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh hồn và ôn nhớ lại những trang sử hào hùng của các Thánh Tử Đạo xưa, chị em Học viện Huế có cơ hội để cùng nhau đến thắp nén hương của lòng cảm phục và biết ơn.

Lúc 8h ngày chúa nhật, bầu trời trở nên ảm đạm hơn với những cơn mưa, nhưng cuộc hành trình của chị em vẫn được bắt đầu. Sau gần 4 giờ chị em vượt qua biết bao đoạn đường lồi lõm, gập ghềnh để đến với những địa điểm nơi các Thánh đã chịu hành quyết, và những nơi lưu giữ chứng tích của các ngài như: nơi hành quyết của Thánh Joseph Marchand Du, Thánh Phaolo Tống Viết Bường,  nghĩa  trang 12 vị Thánh Cỏ, Thánh Đoạn Trinh Hoan, Thánh Emmanuel Triệu...

Lẽ dĩ nhiên các ngài vẫn là những con người muốn sống để phục vụ gia đình quê hương, qua những đời sống tốt lành đạo đức nơi các gia đình. Các ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận theo lời Chúa dạy “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình”.

Dừng lại ở từng nơi chúng tôi được lắng nghe những chia sẻ ngắn gọn của chị em về những hình phạt các ngài đã chịu, tưởng như gục ngã không thể gượng dậy nổi dưới bàn tay tàn bạo của mũi kiếm, gông cùm, tù đày, lửa nung, bá đao, tùng xẻo, xiết cổ, chém đầu…, lại là sức mạnh ngàn đời của một đức tin không gì lay chuyển nổi[1]. Bởi thân xác các thánh Tử đạo dù bị giết, nhưng đức tin của các ngài thì không ai giết được. Thêm vào đó, chị em còn được gặp các người dân và được một Linh mục mà chúng tôi được gặp trên đường đã chia sẻ về ngôi miếu được xây dựng trên nền của một nhà thờ bị bách hại xưa. Nhờ đó, chị em thêm phần xác tín và cảm phục vì tấm gương anh dũng của các ngài.

Khi chiêm ngắm các ngài chúng tôi nhận ra đức tin vững mạnh can trường của những tâm hồn hy sinh vì đạo Chúa. Một đức tin quả cam phi thường bất chấp mọi cực hình, các ngài vẫn một lòng sắt son với Thiên Chúa.

Tạ ơn Chúa một cuộc hành trình vắn vỏi, nhưng phần nào khơi lên trong lòng chị em học viện tinh thần tử đạo mỗi ngày qua những trái ý, những đau khổ, roi đòn của lối ích kỷ, hèn nhát. Để những giọt máu đào của cha ông đổ ra không trở nên vô ích, và trở nên lời ca ngợi muôn đời.

Học viện Huế, FMI

 

[1] http://gpvinh.org/cac-bai-suy-niem-le-cac-thanh-tu-dao-viet-nam-7418#V.Martyrs%20-%202019_291