Các Thánh Tử đạo là ai?

Ước mong sao, sau ngày gặp mặt và tìm hiểu về các thánh Tử đạo Việt Nam, mỗi tham dự viên thêm yêu mến các chứng nhân tử đạo của đất nước Việt Nam.


Hướng đến ngày Giáo hội kính trọng thể các Thánh Tử đạo Việt Nam, một câu hỏi chứa đựng nhiều sự tò mò và hứng khởi cho chúng tôi: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những ai? Để trả lời cho câu hỏi này, gia đình Tuyển Viện Phú Xuân đã tái diễn cuộc đời của các ngài. Qua trang phục và những hoạt cảnh, các chị em đã họa lại sống động gương chứng nhân của một số vị thánh, từ đó thêm hiểu biết và thêm lòng yêu mến các ngài.

Buổi giao lưu có sự hiện diện của Chị M. Têrêsa Phạm Thị Bích Thủy, Chị Trưởng ban mục vụ Ơn gọi, quý Chị giáo, cùng với sự góp mặt của đông đảo các bạn sinh viên đến từ nhà nội trú Nội Hà – Đà Nẵng và nhà nội trú Lộ Đức – Phủ Cam. Mọi người đã cùng nhau tạo nên một bầu khí thánh thiện, sốt sắng và đậm chất hăng say của tuổi trẻ.

Chương trình gồm 2 phần chính.

Phần thứ nhất với tên gọi là "Nhớ về nguồn cội". Với nén hương trầm nghi ngút tỏa bay, quý chị và tất cả các bạn trẻ tưởng nhớ, tri ân tấm gương hy sinh vì đạo Chúa của các thánh Tử đạo Việt Nam. Các ngài đã sống một cuộc đời vì Chúa, dẫu có bị tan xương nát thịt hay đầu rơi, vẫn nêu cao tấm gương can trường đức tin.

Phần thứ hai với chủ đề "Gương chứng nhân đức tin". Các chị em đã cùng nhau họa lại cuộc đời của các vị thánh năm xưa theo sự chọn lựa của mỗi tổ. Các vị Thánh Anrê Phú Yên, Luca Loan, Anrê Trần Văn Trông, Anê Lê Thị Thành và Tôma Trần Văn Thiện được các diễn viên họa lại cách sống động và sâu sắc. Nhờ đó, chị em được thêm lòng yêu mến và cảm phục trước sự can đảm của các ngài.

Các vị thánh Tử đạo Việt Nam chịu tử đạo không phải bởi chống đối triều đình, nhưng là vì họ đã can đảm tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô qua việc tôn thờ Thánh Giá. Các ngài đã phải chịu cực hình, bị cắt từng miếng thịt, bị giam trong ngục tối, bị thắt cổ và chém đầu… Tuy đau đớn về thể xác nhưng các vị tiền bối của chúng ta lại thấy hạnh phúc khi được chịu khổ vì Chúa. Họ đã giữ lòng trung kiên với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.

Trong thời đại ngày nay, chúng ta không còn chịu bắt bớ, chịu giam cầm hay chịu chết vì tin vào Chúa. Nhưng chúng ta có thể chịu tử đạo như các thánh năm xưa khi can đảm nói không với các tệ nạn xã hội, nói không với những đam mê bất chính hay nói không với các thói hư tật xấu.

Ước mong sao, sau ngày gặp mặt và tìm hiểu về các thánh Tử đạo Việt Nam, mỗi tham dự viên thêm yêu mến các chứng nhân tử đạo của đất nước Việt Nam. Nhờ đó, mỗi người biết noi gương các ngài để sống thánh ngay trong chính môi trường học tập và làm việc của mình.

Tuyển viện Huế, FMI

Xem thêm hình ảnh tại đây!