Lời mời gọi nên thánh

“Không nên bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây bằng gương mặt tươi cười, ở kia bằng một lời khả ái luôn luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất và làm vì tình yêu”.


 “Các người hãy nên Thánh, vì Ta là Đấng Thánh(Lv 19,2)

Có bao giờ bạn nghĩ đến cụm từ “Nên thánh” chưa, có bao giờ bạn nghĩ mĩnh sẽ là một vị Thánh? Có bao giờ bạn nghĩ công việc bạn làm thật tầm thường khi người khác nhìn vào nhưng sẽ lớn lao trước mặt Chúa, và bạn sẽ nên thánh trong công việc đó. Hay bạn chỉ nghĩ nên thánh dành cho các cha, các thầy và những người đi tu còn mình thì không thể làm được, đừng suy nghĩ vậy bạn nhé! Vì chính Chúa Giêsu cũng đang mời gọi bạn: “Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh” (1 Tx 4,3).

Dạo gần đây, tôi suy nghĩ rất nhiều về câu nói này, tôi đặt ra rất nhiều câu hỏi và tôi có những ước ao, khát vọng được nên giống như Ngài. Thả hồn mình theo luồng gió mát, chân bước tới nghĩa trang sau nhà để thăm viếng các bà đã mất như một thói quen và truyền thồng tốt đẹp, một câu nói hiện lên trong tâm trí tôi “Các người hãy nên Thánh, vì Ta là Đấng Thánh”. Tôi nhanh trí hỏi lại: “con sẽ phải làm gì đây”, và một câu trả lời: “con hãy làm mọi việc để cứu các linh hồn”. Ôi, thật là một lời mời gọi tha thiết dành cho tôi. Có lẽ, Chúa muốn tôi hy sinh nhiều hơn, đọc nhiều lời nguyện tắt hơn và sống trọn vẹn trong sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa. Thật hạnh phúc cho tôi khi được sống trong lời mời gọi yêu thương đó.

Khi bóng đêm đã buông xuống, tôi lặng mình trong bóng đêm nơi nhà nguyện nhỏ, tôi lại thấy Chúa mời gọi tôi: “Các người hãy nên Thánh, vì Ta là Đấng Thánh”, con hãy nên thánh bằng cách con sống trọn giây phút hiện tại và làm mọi việc bằng tình yêu của con. Lời mời gọi nên thánh này thật dễ và cũng thật khó đối với con; dễ khi con yêu và con thích, khó khi con vô cảm và không quan tâm. Có lẽ, Chúa lại muốn tôi để cho tình yêu và trái tim của tôi lớn hơn lý trí. Nhìn lại một ngày sống đó, tôi cảm thấy mình có lúc thì yêu mãnh liệt nhưng có lúc lại vô tâm quá đáng. Tôi đang suy nghĩ như vậy, thì một câu nói của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu hiện lên trong tâm trí tôi: “không nên bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây bằng gương mặt tươi cười, ở kia bằng một lời khả ái luôn luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất và làm vì tình yêu”. Hay đó là điều Chúa muốn tôi nên thánh như Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Thật là một lời mời gọi chứa đựng nhiều hàm ý và tình yêu dành cho tôi, đòi buộc tôi phải lặng mình để lắng nghe được lời mời gọi tha thiết mỗi ngày.

Ôi! nên thánh thật dễ và cũng thật khó, ước mong sao mỗi ngày sống tôi biết kết hợp với Chúa và tìm ý Chúa muốn đối với tôi trong một ngày sống của tôi. Hôm nay Chúa muốn con làm gì để thể hiện tình yêu của con đối với Chúa?

Maria Phương Anh (Thanh Tuyển), FMI