Chuẩn bị đón khách

Bước vào Mùa Vọng, thời gian để chờ đợi Vị Khách - Đấng Cứu Thế đến, chúng ta lựa chọn cách nào để tiếp đón Ngài trong ngày Ngài Giáng sinh?


Truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam nói chung và theo bản thân tôi, cứ mỗi lần có khách đến chơi nhà thì tôi cũng như người Việt Nam chúng tôi thường tiếp đãi và phục vụ khách một cách chu đáo và tận tình nhất.

Mức độ chu đáo và tận tình có lúc phụ thuộc vào chức danh của vị khách đó, người cao sang quyền thế thì người ta chuẩn bị kĩ lưỡng hơn, người ít quan trọng thì có vẻ sơ sài hơn nhưng hầu như tinh thần hiếu khách vẫn luôn ngấm ngầm trong con người ta.

Trước khi khách đến, người ta thường chuẩn bị mọi thứ thật sẵn sàng từ ngoài vào trong, từ nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng cho đến cách ăn mặc cũng chỉnh tề, lịch thiệp.

Và vì sao người ta lại làm như vậy?

Phải chăng là vì không còn cách nào khác? Hay là vì tôn trọng vị khách đó và muốn làm cho họ vui? Cũng có thể nói là chủ nhà muốn để lại một ấn tượng tốt đẹp trong mắt vị khách và tạo mối tương quan thân mật hơn?

Mọi câu trả lời đều đúng khi nó mang những ý tưởng tích cực, tôi nghĩ. Đó chỉ là những vị khách ở đời thường bằng xác thịt mà con người ta phải mất công chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo như thế huống chi là vị khách quý thiêng liêng và cao trọng mang tên Giêsu.

Giêsu - Vua của tất cả những vị khách mà chúng ta tiếp đãi mỗi ngày thì chúng ta chuẩn bị như thế nào để đón Ngài? Chúng ta có thật sự chu đáo và chỉnh tề từ tâm thế và cách đón tiếp mỗi khi Ngài đến chưa? Câu hỏi này được đặt ra cho tôi và chắc hẳn mỗi người con cái của Ngài, để nhìn lại cách tiếp đãi của mình đối với Chúa- Vị Khách Quý của lòng ta.

Bước vào Mùa Vọng, thời gian để chờ đợi Vị Khách - Đấng Cứu Thế đến, chúng ta lựa chọn cách nào để tiếp đón Ngài trong ngày Ngài Giáng sinh?

Đối với tôi, tôi sẽ cố gắng để chuẩn bị cho Ngài một nơi ở thật ấm áp bằng trái tim biết yêu qua những hành động cụ thể: một ánh mắt quan tâm, một lời nói tích cực, một nụ cười trước những khó khăn, một bàn tay rộng mở, đặc biệt cầu nguyện nhiều hơn cho người Chị Em mà Chúa gửi đến trong Mùa Vọng này với ước mong rằng sẽ làm ấm lòng Ngài nơi máng cỏ lạnh lẽo đêm Giáng sinh.

Ane Kim Dung – Thanh Tuyển Sài Gòn, FMI