Tháng của lòng biết ơn

Tôi hạnh phúc vì mình là người Công Giáo, hạnh phúc vì Giáo hội có những truyền thống cao đẹp, đậm chất linh thiêng này.


Tháng 11 hằng năm đối với Giáo hộMột tháng sống trôi qua, đã để lại trong tôi rất nhiều kinh nghiệm. Tôi đã sống với lòng biết ơn, tưởng nhớ về các linh hồn. Tôi hạnh phúc vì mình là người Công Giáo, hạnh phúc vì Giáo hội có những truyền thống cao đẹp, đậm chất linh thiêng này.i Công Giáo là ngày của các linh hồn. Giữa tiết trời se lạnh là những ngôi mồ ngợp đầy sắc hoa, nghi ngút khói hương. Nghĩa trang Công Giáo không phải là chốn lạnh lẽo, hoang vắng, trái lại rộn bước người viếng mộ, trầm vang những tiếng cầu kinh. Bởi lẽ, nơi ấy vẫn tiếp tục một mối liên hệ giữa người sống và người chết, giữa thực tại hữu hình với cõi vô hình.

Tháng 11 - tháng cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời cũng như cầu nguyện cho những người thân yêu của mình. Tháng 11 cũng thể hiện một sự linh thiêng cao quý, tháng của sự cứu rỗi, tháng hồng ân của các linh hồn.

Khi bước vào tháng 11, tôi được quý Chị dạy bảo nhiều điều về tháng này là một tháng đặc biệt mà mình phải ý thức. Tháng mà mùi hương sẽ lan tỏa khắp bầu trời, thể hiện một sự ấm cúng và nỗi nhớ về những người đã qua đời. Đây cũng là cơ hội để tôi tỏ lòng thảo hiếu với các linh hồn tổ tiên ông bà đã mất của tôi. Cứ mỗi lần ra viếng Đất Thánh, tôi đứng một hồi lâu nhớ lại về những kí ức đẹp về ông bà, vừa bồi hồi vừa xúc động. Đứng trước sự lạnh lẽo, yên lặng của những nấm mồ cũng nhắc nhở tôi về ý nghĩa của cuộc đời mình. Tôi đang sống vì điều gì? Sau sự sống này, tôi sẽ như thế nào? Chính trong cái không gian của đất trời ấy, giúp tôi nhìn về chính mình, nhìn lại cuộc đời để sống tốt với giây phút hiện tại.

Đặc biệt trong tháng này, tôi có cơ hội được đi phục vụ các bà hưu dưỡng tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được phụ giúp với các bà qua các công việc nhà. Một người trẻ chẳng có kinh nghiệm là mấy, nhưng khi bước vào thế giới của những người già thì đầy rẫy những kinh nghiệm quý báu, không hổ danh là những cây cổ thụ của Hội dòng. Những lần mà tôi quét nhà hay lượm một cái rác…  Bà liền nói với tôi một cách nhẹ nhàng rằng là cứ một cộng rác là một linh hồn con nhé. Hoặc là con hãy nhớ vừa làm việc vừa đọc một lời nguyện tắt dâng lên Chúa, đó như là nhỏ thêm một giọt nước xuống cho các linh hồn, mà nhiều giọt thì cứu được nhiều linh hồn, mà khi linh hồn được về bên Chúa rồi thì các ngài sẽ cầu nguyện cho con gấp đôi. Lời kinh nguyện vắn tắt: “Giêsu Maria Giuse con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn”, thật sự nói đến lời kinh này thì rất quen nhưng khi tìm hiểu rồi thì lại trở nên lời kinh tuyệt vời và chứa đầy tràn lòng thương xót của Chúa dành cho con người. Kể từ giây phút đó, tôi vui vẻ hạnh phúc lắm như mình được đụng chạm vậy, tôi đọc lời kinh ấy suốt buổi mà không biết là được mấy giọt rồi, lời kinh ấy cũng trở nên người bạn đồng hành khi tôi khó ngủ, hay những lúc buồn, cứ như đọc nhiều lần thì được Chúa thanh tẩy vậy, mọi sự khó khăn đã biến đi đâu mất.

Tôi thầm cám ơn các bà thật nhiều, những giọt nước tuy nhỏ nhưng để nhỏ giọt liên tục thì ta phải đọc thật nhiều để tạo thành một khối nước lớn cho các linh hồn. Cầu nguyện cho các linh hồn là điều luôn cần thiết nên tôi sẽ luôn nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn với những việc nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hằng ngày của tôi.  

Matta Trần Thị Huy (Tiền Tập sinh), FMI