Ai cũng có một nguồn cội

Sinh ra trong cuộc đời, ai trong chúng ta cũng có một nguồn cội. Gốc rễ thiêng liêng ấy là dấu hiệu cho biết rằng: con người luôn ‘có tổ có tông’, như cây có cội như sông có nguồn.


Sinh ra trong cuộc đời, ai trong chúng ta cũng có một nguồn cội. Gốc rễ thiêng liêng ấy là dấu hiệu cho biết rằng: con người luôn ‘có tổ có tông’, như cây có cội như sông có nguồn.

Tôi là một người trẻ. Tôi đang hiện diện trong Hội dòng hôm nay. Đồng nghĩa rằng, tôi được thừa hưởng một nền gia sản thiêng liêng tinh túy mà Thiên Chúa, Mẹ Maria Vô Nhiễm đã trao ban qua Đấng tổ phụ, các vị tiền bối, cũng như các ân nhân và thân nhân thuộc nhiều thế hệ đã gầy dựng nên Hội dòng Con Đức MVô Nhiễm.

Ngược dòng lịch sử, cách đây hơn một thế kỷ, dòng sông Hương là dấu chứng ghi khắc dấu chân sáu Chị đầu tiên thuộc phước viện Mến Thánh Gía Dương Sơn đã cập bến Phú Xuân vào chiều ngày 7/9/1920. Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được khai sinh trong ngày lễ sinh nhật Đức Mẹ năm ấy, báo hiệu một mầm sống mới đang vươn lên.

Được khơi nguồn từ Đức Cha Sáng lập Allys và sự cộng tác đắc lực của cha Bề trên Tiên khởi Chabanon, Hội dòng xuất hiện trên quê hương Việt Nam - thuộc giáo phận Huế thân yêu, với các thế hệ chị em nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cho đến hôm nay.

Thật vậy, đầu thế kỷ XX, văn hóa Việt Nam chuyển mình thay đổi, chữ quốc ngữ bắt đầu thịnh hành. Giáo phận Huế có nhiều trường giáo xứ, nhưng thiếu giáo viên được đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tế. Số trẻ em ở thôn quê ngày càng đông, mù chữ, không nghề nghiệp. Trong số trẻ em công giáo được học các trường công, lại thấm nhiễm tinh thần vô thần của các giáo viên bài xích tôn giáo, chống đối Giáo hội. Đức Cha Allys thao thức cho giới trẻ được học văn hóa và đức tin, được thăng tiến qua việc giáo dục. Vì thế ngài quyết định mở một trường sư phạm đào tạo số nữ tu giáo viên dạy giáo lý và chữ nghĩa. Đó là hạt mầm đầu tiên phôi thai hình thành dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Trong quá trình Hội dòng thành lập, nét thời gian chứng kiến việc phát xuất Bộ luật tiên khởi, Nghị định thiết lập và tinh thần của Dòng được biểu lộ rõ ràng qua Đặc sủng – Linh đạo – Sứ mạng và những truyền thống tốt đẹp của Hội dòng. Chính tình yêu Thiên Chúa và tình thương mến con người là động lực lớn lao cho sự phát triển các thế hệ trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Sau một thời gian được huấn luyện, chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tung cánh vào các môi trường phục vụ, ở vùng Huế như Nước Ngọt, Thừa Lưu, Thủy Yên, vùng Tây Nguyên. Đặc biệt với các biến cố lịch sử đất nước liên tiếp năm 1968, 1972 và 1975, đã phân tán Hội dòng có mặt ở vùng Sài Gòn và Hải ngoại.

Dẫu gặp vô vàn khó khăn khi đối mặt với đời sống ở những vùng đất mới, nhưng mỗi chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vẫn canh cánh trung thành với ơn gọi và sứ mạng của Hội dòng.

Biến cố nhà Dòng bị nhà nước trưng dụng từ năm 1975 để phục vụ cho bộ đội. Năm 1994, nhà nước đã trả cơ sở lại cho Hội dòng, mặc dù, nhà cửa ngổn ngang đổ nát, hoang tàn nhưng đó là một tin vui lớn cho tất cả chị em.

Đời sống Hội dòng ngày càng phát triển, đặc biệt cơ sở Phòng khám Từ thiện Kim Long ra đời 1992 hoạt động rất hiệu quả, ưu tiên cho bệnh nhân nghèo, người nhiễm HIV, người dân thôn quê không phân biệt lương giáo. Đây là môi trường sứ vụ đặc nét của Hội dòng có sự hợp tác của nhiều thiện nguyện viên là bác sĩ, y tá, nhân viên… thuộc các tôn giáo bạn. Bên cạnh đó, chương trình học bổng cho học sinh nghèo được tiến hành mạnh mẽ, rất nhiều học sinh nghèo có cơ may đến trường.

Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được thiết lập năm 2005, gồm ân nhân, thân nhân, cựu tu sinh, cựu học sinh, cộng tác viên, cảm tình viên và tất cả những ai chia sẻ công cuộc truyền giáo của Hội dòng. Họ là những cánh tay nối dài của Hội dòng sống chứng nhân giữa đời.

Hội dòng đã bước qua 100 năm, và đang bước tới trong trăm năm thứ hai với tinh thần Rượu mới – bầu da mới, “mọi sự được Đức Kitô chạm đến đều trở nên mới mẻ, trẻ trung và tràn đầy sức sống” (CV 1). Đặc biệt, Hội dòng đang ưu tiên mục vụ giới trẻ, vì người trẻ là tương lai, sức sống của Giáo hội và xã hội. Đó là đối tượng được quan tâm ngay từ khi thành lập Hội dòng.

Hội dòng có mặt hôm nay là nhờ tình yêu Thiên Chúa và Mẹ Maria. Xin tri ân Đấng Tổ phụ, quý Đức Cha, quý Cha, Quý anh chị em cộng tác và toàn thể chị em trong Hội dòng đã hiệp hành cùng nhau xây dựng Hội dòng, xây dựng ngôi nhà Giáo hội được phong phú và phát triển hơn mỗi ngày.

Xin Chúa tuôn đổ ơn phúc xuống trên từng thành viên trong Hội dòng. Xin cho danh Chúa vinh hiển qua đời sống của mỗi chị em. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho quý chị em trong Hội dòng sống đúng với ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong môi trường sống hiến dâng phục vụ trong thời đại hôm nay.

Nt. Maria Phan Thị Mỹ Huệ, FMI