Món quà lì xì của Thiên Chúa

Tạ ơn Chúa, đã “lì xì” cho con một món quà quý giá là 365 ngày sắp tới.


 “Bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi”. (Tv 65,12)

Một năm mới lại bắt đầu, chúng ta được Thiên Chúa “lì xì” cho một món quà thời gian vô cùng quý giá. 365 ngày đó là món quà nhưng không mà Chúa dành cho mỗi người.

Thời gian như là nén bạc Thiên Chúa trao cho ta, để trong thời gian ta dùng sự khôn ngoan và khéo léo của mình mà sinh lợi như Chúa đòi hỏi. Trong thời gian ấy, ta sẽ làm gì? ta sẽ phải sử dụng nó như thế nào? vào điều gì? và cho những ai? hạnh phúc hay bất hạnh tuỳ thuộc vào cách ta chọn lựa để sử dụng món quà ấy như thế nào. Tuy nhiên, điều này không chỉ phụ thuộc vào ta mà còn nhờ vào ân sủng Chúa.

Bước đi trong thời gian, trong những ngày đầu năm tôi cũng tự hỏi mình những câu hỏi như thế, và rồi tôi sẽ làm gì với món quà Chúa trao ban. Những ngày được về bên gia đình đón tết, tôi hiểu ra nhiều điều mà bấy lâu nay có lẽ tôi đã không để tâm suy nghĩ. Tôi nhớ lại một câu nói: “Ngày đi, tháng chạy, năm bay. Thời gian nước chảy, chẳng quay được về.” (ngạn ngữ Nga). Thời gian đưa tôi đi, thời gian đưa tôi trở lại nơi ngôi nhà thân yêu mà tôi được sinh ra và lớn lên, bên ba mẹ, anh chị em, bạn bè, những người mà tôi thương mến. Thời gian cho tôi được lắng nghe và sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn bên những người thân yêu. Thời gian cho tôi được thăm viếng những người đã đi qua đời tôi và bây giờ tôi mới có cơ hội gặp lại. Thời gian cũng cho tôi hiểu được những nỗi vất vả ngược xuôi của ba mẹ, anh chị em khi sống trong ơn gọi đời sống gia đình.

Khi dừng lại để suy tư về những điều tôi được nghe, được thấy. Tôi cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho tôi và mọi người thật dịu dàng và tế nhị làm sao. Bốn mùa có mưa, có nắng cây cối mới tốt tươi, sinh vật mới được cân bằng. Đó cũng là quy luật của cuộc đời, có vui, buồn, sướng, khổ xen lẫn nhau làm nên những điều thi vị cho cuộc sống. Đời dâng hiến cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Thời gian xoay vần cho ta chiêm nghiệm được mùa xuân đời dâng hiến thật vui tươi và ấm áp khi ta cảm nghiệm được bước theo Chúa là một hồng ân. Thời gian đưa ta đến với  những tháng ngày “mùa hạ” để ta cảm nhận có những giây phút của sự “mệt mỏi”, “ nắng gắt” từ những người ta sống cùng sống với hay với những yếu đuối, lỗi lầm của chính bản thân ta. Thời gian đưa ta vào “mùa thu” với những ngày nhẹ nhàng, nhàm chán, thường nhật của những bổn phận hằng ngày làm ta cứ thong thả trong thời gian. Thời gian cũng đưa ta và vào tiết đông giá rét của những thử thách của cuộc sống có lúc làm ta co rúm lại bởi cái lạnh của tình người và cuộc sống. Nhưng thời gian không dừng lại để ta phải tuyệt vọng không lối thoát. Thiên Chúa thật khôn ngoan đã đặt mùa đông cạnh mùa xuân để ta có quyền hy vọng về một ngày mai ấm áp và vui tươi. Và cứ như thế, thời gian cứ trôi vô tình nhưng nó sẽ rất hữu tình với những ai sử dụng nó một cách thật cẩn trọng và đầy ý nghĩa.

Tạ ơn Chúa, đã “lì xì” cho con một món quà quý giá là 365 ngày sắp tới, để con bắt đầu và lại bắt đầu cho một năm tốt đẹp hơn. Và con cũng hiểu được rằng, vui, buồn, sướng, khổ là quy luật của cuộc đời, để con đón nhận với một tinh thần sẵn sàng và phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa.

M. Catarina Nguyễn Thị Tâm (Khấn tạm), FMI