Tản mạn đầu xuân

Ước gì trong năm mới này, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta biết dùng thời giờ Chúa ban để yêu Chúa, yêu tha nhân, xây dựng hòa bình, hòa giải và tình đoàn kết trong đời sống thường nhật của chúng ta.


Những ngày đầu xuân, tiết trời vẫn còn lây rây lành lạnh. Mưa phùn giăng giăng nhưng lại không làm lòng người ủ dột, buồn thê thảm như những cơn mưa ngâu. Mưa dội vào lòng người những rung cảm mát rượi, đánh thức từng mầm non bé xíu bật dậy, tất tả ngời xanh. Phố xá, khắp mọi nẻo miền quê thêm thanh bình êm ả khi mưa về giăng mắc và tim ta cũng như rộn ràng theo phập phồng hơi thở mùa xuân đang dâng tràn.

Mới hôm qua thôi, Tết hãy đang còn nhộn nhịp, người người tất bật, lo từng gói kẹo, chiếc bánh, thịt thà, rau cỏ nấu ăn đãi khách, đãi bạn. Rồi trước Tết, nhịp sống gấp gáp thấy rõ, sự lo lắng hiện lên trên từng khuôn mặt của những người không có tiền lẫn có tiền.

Thế mà giờ đây ba ngày Tết lại vội vã qua đi, nhường lại cho những ngày tháng đời thường, với bao nỗi bộn bề lo toan. Thế nhưng, bản thân tôi vẫn miên man nghĩ về hai chữ “Tạ ơn”. Bởi lẽ, khi nhìn lại quá khứ cuộc đời, tôi mới cảm nhận mình đã nhận được biết bao hồng ân từ Thiên Chúa, Hội Thánh, Hội dòng, ông bà cha mẹ, những người thân và mọi người chung quanh. Trước hết Trong giây phút lắng đọng của ngày đầu năm mới, tôi mời gọi mọi người chúng ta hãy vui mừng tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa vì đã cho chúng ta hiện diện trong cuộc đời này, và cho chúng ta một gia đình với những người thân thương đồng hành và nâng đỡ chúng ta. Tạ ơn Chúa vì đã cho chúng ta được làm con Chúa, được cảm nghiệm tình yêu của Người dành cho chúng ta qua từng giây phút cuộc sống. Tạ ơn Chúa vì đã cho chúng ta một đức tin vững vàng trải qua những biến động giữa dòng chảy cuộc đời. Tạ ơn vì ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm mà mỗi người chúng ta đang sống. Tạ ơn vì Chúa cho những người chị, người em chia sẻ ngọt bùi trong đời dâng hiến.

Ngoài tâm tình tạ ơn, Tết còn tượng trưng cho sự canh tân, đổi mới. Đây là dịp chúng ta nhìn lại cuộc sống dâng hiến với tâm tình sám hối canh tân. Trong suốt mùa đông, thời tiết u ám, giá lạnh. Khi mùa xuân đến, vũ trụ thiên nhiên như bừng tỉnh và khoác trên mình một chiếc áo mới, huy hoàng lộng lẫy. Mặt trời sau những ngày vắng bóng, nay trở lại sưởi ấm lòng người, chiếu soi vũ trụ. Nếu tiết đông là biểu tượng của sự chết, thì mùa xuân là hình ảnh của sự sống. Cùng với muôn loại cỏ cây, chúng ta được mời gọi canh tân cuộc đời, sang một ngã rẽ mới. Đoạn tuyệt với mùa đông, cũng là đoạn tuyệt với lối sống cũ, còn vương nhiều khiếm khuyết. Hãy để cho những yếu đuối, ganh tỵ, ích kỷ, biếng nhác... từ từ lụi tàn như những chiếc lá vàng rơi rụng mùa đông. Hãy để cho tình yêu thương, hiệp nhất, lòng nhiệt thành hăng say, tình mến nồng nàn bung nở như những cành lá xanh mơn mởn mùa Xuân, để vươn tới một tương lai tươi sáng huy hoàng hơn.

Vì thế, mỗi người chúng ta hãy bắt đầu cuộc sống dâng hiền trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong năm mới bằng cách làm mới đời sống của mình. Hãy bắt đầu lại! Hãy chỗi dậy và bước đi trong niềm cậy trông vào Chúa! Tương lai có mờ mịt, đường đời có nghiêng ngả, quanh co, chúng ta tin tưởng rằng Thiên Chúa luôn có mặt trong lịch sử đời ta, trong từng phút giây của cuộc sống chúng ta để dẫn dắt chúng ta. Chúng ta hãy nhớ lại lời khích lệ của thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma: “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện” (12,12).

Ước gì trong năm mới này, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta biết dùng thời giờ Chúa ban để yêu Chúa, yêu tha nhân, xây dựng hòa bình, hòa giải và tình đoàn kết trong đời sống thường nhật của chúng ta. Tặng các chị và độc giả một bài thơ hay mà tôi tình cờ đọc được (đọc trên mạng) rất phù hợp với cuộc đời của chúng ta nên tôi  xin chia sẻ:

Lạy Chúa, xin cất khỏi tâm hồn con lòng kiêu hãnh, nhưng Chúa trả lời: Không.

Ngài nói rằng không phải Ngài, nhưng chính tôi phải từ bỏ lòng kiêu hãnh đó.

Tôi cầu xin Chúa gìn giữ đứa con ốm đau của tôi được khỏe mạnh, nhưng Ngài đáp: Không.

Ngài nói linh hồn cậu bé khỏe mạnh, thân xác chỉ là chóng qua.

Tôi van xin Chúa ban cho mình tính kiên nhẫn, nhưng Ngài trả lời: Không.

Ngài nói tính kiên nhẫn là kết quả của tập luyện. Cần tìm kiếm chứ không phải ngồi chờ sung rụng.

Tôi xin Chúa cho mình được hạnh phúc, nhưng Ngài đáp lại: Không.

Ngài chỉ ban phúc lành, còn hạnh phúc phụ thuộc vào cách tôi đón nhận.

Tôi xin Chúa cất khỏi mọi đau đớn của tôi, nhưng Ngài đáp: Không.

Đau khổ giúp con tránh xa những mời mọc của thế gian, nhưng lại đưa con đến gần Chúa hơn.

Tôi xin Chúa ban cho mình thăng tiến trong đời sống thiêng liêng, nhưng Ngài trả lời: Không.

Chúa nói thêm: thăng tiến ấy là việc của con, nhưng Ta sẵn lòng cắt tỉa để con thêm khỏe mạnh xinh tươi và sinh nhiều hoa trái.

Tôi cầu xin Chúa giúp tôi yêu người khác như cách Ngài yêu tôi.

Chúa trả lời: Ta thấy con đang bắt đầu hiểu ra….

Tôi cầu xin sức mạnh …

Và Thiên Chúa đã ban nhiều gian nan thử thách để giúp tôi nên vững vàng.

Tôi cầu xin sự khôn ngoan…

Và Ngài trao những vấn đề để tôi tìm ra giải pháp.

Tôi xin lòng can đảm …

Và Thiên Chúa đã gửi đến nhiều hiểm nguy đòi tôi phải vượt qua.

Tôi xin Thiên Chúa ban cho tình yêu …

Và Chúa đã gửi những người khốn cùng để tôi giúp đỡ họ.

Tôi cầu xin ân sủng Chúa …

Và Chúa đã cho nhiều cơ hội vốn liên kết với ân sủng ấy.

Tôi đã không đạt được bất cứ thứ gì tôi muốn, nhưng tôi đã có mọi thứ tôi cần.

Và những lời cầu nguyện của tôi đã được Thiên Chúa lắng nghe.

Và, cảm giác thật sự bình an đến lạ đang ở trong tôi.

Xin tạ ơn Chúa, xin cảm ơn mọi người.

Với tâm tình trân trọng quý mến, xin kính chúc quý chị em và độc giả một mùa xuân an lành, một Năm mới tràn đầy tình Chúa, thấm đượm tình người, ngàn muôn phúc lộc và may mắn bình an.

Mai Liên FMI