Thiên nhiên và cuộc đời

Lặng nhìn thiên nhiên, lặng ngắm cuộc đời, nắng mưa thất thường, đời đầy những biến động, chẳng một ai chắc chắn về tương lai.


Một cơn gió thoảng qua mang theo chút dịu mát giữa buổi trưa nóng nực. Từng chiếc lá lìa cành chao nghiêng giữa khoảng không vắng lặng, nhẹ nhàng đáp mình xuống thảm cỏ xanh, bình yên nhìn ngắm nơi mình vừa rời khỏi, nhìn ngắm bầu trời trong xanh, nhìn ngắm vùng đất xanh hôm qua còn ở xa tít mà nay đã gần bên. Những bông hoa nhỏ, nghiêng mình khoe sắc hương giữa bầu trời đầy nắng. Những chú chim nhỏ ríu rít chuyền cành càng làm cho thế giới thêm chút màu sắc, chút âm thanh, chút thi vị. Thế giới xung quanh thật bình yên, thanh thoát, mọi thứ theo lịch trình của chúng và trong sự quan phòng của Thiên Chúa tình yêu.

Trên chuyến xe buýt từ trường về nhà, tôi ngồi lặng nhìn sự gay gắt của ánh nắng mặt trời, nhìn sự tất bật của dòng người xuôi ngược ở Sài Gòn. Thật lạ lùng biết bao, có một sự khác biệt giữa thế giới thiên nhiên đầy màu sắc và sự bôn ba ngược xuôi của con người. Có ai đủ thời gian để chiêm ngắm sự thay đổi của đất trời, chút quyến rũ của sắc hoa, chút hương vị của cỏ cây. Giữa cái nắng gay gắt, giữa những chen chúc của dòng xe cộ, có ai thốt lên lời tạ ơn Thiên Chúa vì chút bóng mát giữa hành trình dài, chút bình yên giữa dòng xe cộ đông đúc, chút vị mát của cơn gió thoảng qua. Có ai đang thực sự cho mình một chút nghỉ ngơi giữa dòng đời xuôi ngược. Cuộc sống cứ mãi trôi, thời gian cũng không chờ đợi bất cứ ai. Ai cũng có lý tưởng, có nhiệt huyết, có tình yêu, có nỗ lực để thực hiện để làm đầy cuộc sống. Ai cũng mong cuộc sống hạnh phúc, tự do, an bình. Ai cũng cố gắng chạy đua với thời gian với công việc với chuyện học hành để có những kết quả tốt nhất. Nhưng có được mấy ai tự thưởng cho mình chút bình yên, chút thời gian lặng, chút giây phút tán gẫu bên bạn bè, để nhâm nhi tách trà, để mình có thể trải lòng với tha nhân với thiên nhiên. Nhìn lại những con người suốt một đời đấu tranh cho bản thân, cho cái gọi là quyền lực, đứng trên người khác. Cuối cuộc đời họ tìm được gì? Họ có thật sự hạnh phúc và thanh thản trước những gì họ có. Liệu những danh vọng, tiền tài họ đạt được có phải đánh đổi bởi những hy sinh những giọt mồ hôi, những công khó của người khác? Liệu những gì họ đang giành được có làm cho họ hạnh phúc, có làm cho họ cảm thấy bình an và yên lòng? Có những con người ngược lại, suốt cuộc đời họ tìm hạnh phúc cho người khác, họ hy sinh thời gian, sức khỏe chỉ mong sao cho những tâm hồn đau khổ, bất hạnh tìm được hạnh phúc thật sự. Họ dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn bình an, vui vẻ vì họ tin vào sự hiện diện của hạnh phúc, của tình yêu và của một Đấng từ trên cao, của một vị Thiên Chúa hằng yêu thương và ở cùng họ. Có biết bao con người, bao cuộc đời, bao cảnh ngộ nhưng cuối cùng cuộc đời cũng chỉ có một đích đến.

Lặng nhìn thiên nhiên, lặng ngắm cuộc đời, nắng mưa thất thường, đời đầy những biến động, chẳng một ai chắc chắn về tương lai. Ngày hôm nay ta gặp người nhưng ngày mai có còn thấy nhau. Đôi khi những thứ vụn vặt, những ích kỉ, nhỏ nhen, những lời qua tiếng lại khiến ai đó hối hận, đánh mất đi cơ hội để nói một lời xin lỗi, để nghe một tiếng cảm ơn, để tìm một lời an ủi, động viên… Kế hoạch có, dự định có nhưng có những biến cố bất ngờ không ai lường trước được, con người đôi khi hay nghĩ về quá khứ, lo lắng cho tương lai mà quên mất hiện tại. Con người đôi khi lo lắng những cái bên ngoài, cơm áo gạo tiền, công danh sự nghiệp mà quên đi chăm sóc bản thân, quan tâm đến cái gọi là tinh thần là linh hồn. Vậy đâu là điều cần trong cuộc đời này? Mỗi người tự đi tìm cho mình một câu trả lời cho riêng mình để cuộc đời thật sự đáng sống, thật sự có ý nghĩa.

Những giây phút bình yên giữa đất trời, giữa sự ồn ào náo nhiệt của cuộc sống, tôi mỉm cười bởi mình vẫn đang ở đây. Tôi đang còn có cơ hội để ngắm nhìn cái đẹp của đất trời, có cơ hội để lắng nghe vô vàn những thanh âm tuyệt tác, có cơ hội để sống giây phút hiện tại, để chiêm ngưỡng kỳ công của Thiên Chúa, để học biết về tình yêu của Người dành cho nhân loại, cho chính tôi. Mỗi ngày là một hồng ân, hồng ân được làm người, làm con Thiên Chúa. Vâng, hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản vậy thôi. Mong sao mỗi người có những giây phút cảm nhận được hạnh phúc nhỏ bé trong chính tầm tay của mình. Hãy lặng nhìn thiên nhiên và hãy học nơi chúng bài học về cuộc đời…

                                                          M. Matta Hà Nhiên (Khấn tạm), FMI