Mùa Chay - Hành trình hoán cải và canh tân

​​​​​​​Mùa Chay là thời gian chúng ta chuẩn bị tâm hồn để tiến về niềm vui Phục Sinh, là cơ hội và là một hành trình để chúng ta đến gần hơn với Chúa qua việc canh tân đời sống.


Mùa Chay là thời gian chúng ta chuẩn bị tâm hồn để tiến về niềm vui Phục Sinh, là cơ hội và là một hành trình để chúng ta đến gần hơn với Chúa qua việc canh tân đời sống.

Bước vào Mùa Chay 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh mối quan hệ giữa hành trình Mùa Chay và hành trình hiệp hành, cả hai đều bắt nguồn từ truyền thống và mở ra cho chúng ta những điều mới mẻ. Ngài mời gọi các tín hữu hãy lên đường theo Chúa Giêsu để đào sâu và đón nhận mầu nhiệm cứu độ của Người.

Thật thế, “Mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Mùa Chay chính là hành trình hoán cải, cầu nguyện và làm phúc, giúp cho niềm tin đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa Thánh Thần và tình yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động trở lại nơi cộng đồng và cá nhân mỗi người chúng ta” (Trích sứ điệp Mùa Chay 2021).

Chúng ta đừng khác với Đức Kitô khi chúng ta sống thiếu vắng tình yêu trong lời nói và việc làm của mình. Chúng ta đừng khác với Đức Kitô khi chúng ta sống dửng dưng với những anh em nghèo đói, với những mảnh đời bất hạnh lây lất bên đường. Chúng ta đừng khác với Đức Kitô khi chúng ta sống trong bùn nhơ của tội lỗi, của sự thiếu trong sạch, thiếu công bình và bác ái với tha nhân. Chúng ta đừng khác với Đức Kitô khi chúng ta hà khắc, kết án anh em một cách đoạn tuyệt và thiếu lòng bao dung. Chúng ta hãy nên giống Chúa Kitô khi chúng ta hiện diện với ai là chúng ta đem đến cho họ niềm vui và hạnh phúc. Chúng ta hãy nên giống Chúa Kitô để chúng ta có thể gieo vãi yêu thương, hạnh phúc vào cho nhân thế qua việc phục vụ và dấn thân quảng đại của chúng ta. 

Chúng ta hãy mở lòng mình ra để được Chúa đụng chạm và biến đổi. Hãy dâng lên Chúa những quyết tâm là những hi sinh, cố gắng để xác tín hơn trong việc đi theo Chúa lên thành Giêrusalem. Hành trình đi theo Chúa sẽ có những giọt nước mắt, vấp ngã và yếu lòng. Nhưng khi chúng ta đã cảm nếm được tình yêu vô bờ bến của Chúa, chúng ta sẽ nhận được cho mình những nụ cười mãn nguyện trong quyết tâm thăng tiến và đổi mới bản thân. Ước gì, chúng ta biết nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa để mở ra mối tương quan với Chúa, nhận ra tình yêu của Ngài dành cho chúng ta và bắt lên một nhịp cầu tình yêu giữa Chúa và anh chị em xung quanh mình.

Những sứ điệp của mầu nhiệm đau khổ không dừng lại ở những ngày Chay Thánh như một gánh nặng phải thực hiện nhưng với tinh thần mới mẻ của người trẻ, năng động và miệt mài. Tôi và bạn hãy cùng nhau tiếp nối ước mong của Ngài trong chính cuộc sống của mình nhé!

Maria Hồng Thắm (Thanh tuyển), FMI