Mùa Chay - Hành trình khoác áo mới

Hành trình khoác lại trên mình “chiếc áo mới” là một điều không dễ dàng, đòi hỏi nơi chúng ta phải nổ lực từng ngày để làm cho” chiếc áo” ấy thêm đẹp hơn.


Nếu như mùa xuân là mùa khoác cho đất trời một “bộ áo mới” với sức sống của cỏ cây hoa lá để đem lại niềm vui cho đời, cho người. Thì Mùa Chay cũng là mùa để mỗi người Ki-tô hữu có cơ hội để thay cho mình “chiếc áo mới” để nối kết lại tương giao với Thiên Chúa, tha nhân, chính mình.

1. Mùa Chay - hành trình khoác lại “chiếc áo mới”

Như hành trình trở về của người con hoang đàng trong dụ ngôn người Cha nhân hậu (Lc 15, 11-33). Với bộ dạng đói, rách, sau những cuộc ăn chơi đàng điếm. Giờ đây, anh nhận ra rằng: trong chính thâm tâm của mình, anh không thể chối từ một tiếng nói đang vang vọng “tôi là con của Cha”. Tôi không thể mặc mãi chiếc áo rách của người làm chăn heo, chịu đói, chịu khát, chịu nhục ở nơi đất khách quê người. Những lý lẽ, tuy thật đơn giản nhưng là một động lực, một ước mơ để anh đứng lên và trở về. Có lẽ, anh chỉ ước có một chiếc áo không rách, một đôi dép thường để mang. Nhưng tấm lòng của người Cha đã làm hơn những gì anh mơ ước, anh đã được Cha tiếp nhận lại như một người con thật sự chưa từng làm điều gì sai trái. Bằng một loạt cử chỉ rất thân thương: chạy ra ôm lấy anh ta và hôn lấy, hôn để, sai gia nhân đem áo khoác cho cậu, mang dép vào chân, xỏ nhẫn và làm thịt bê béo ăn mừng (x. Lc 15, 20-24). Ai trong chúng ta không một lần yếu đuối, ngã xa, đã bao lẫn ta chần chừ để cởi bỏ chiếc áo rách rưới của một người nô lệ cho những tội lỗi, đam mê để trở về cùng Cha. Là con cái Thiên Chúa chúng ta đừng để mình bị đói, rách bởi những lựa chọn thấp hèn, tầm thường, những sở thích không xứng với tước vị làm con. Mùa Chay mời gọi chúng ta bước những bước chân thật dài để trở về, về với lòng thương xót của Chúa về với anh chị em mình, qua những nỗ lực bắt đầu lại cho những gì tốt đẹp. “Hãy nhìn vào đôi tay dang rộng của Đức Ki-tô chịu đóng đinh, hãy luôn để mình được cứu độ hết lần này đến lần khác […] hãy chiêm ngắm Máu Người đổ ra với tình yêu lớn lao như thế, và hãy để mình được tẩy sạch bởi máu ấy. Nhờ đó con sẽ có thể được tái sinh luôn mãi.” [1]

2. Mùa Chay - hành trình tìm lại căn tính để tô đẹp cuộc đời.

Mùa Chay cũng là cơ hội giúp mỗi người lắng đọng tâm hồn để tìm lại căn tính thật mình, và nhận ra rằng tôi chỉ là hạt bụi mỏng giòn, yếu đuối. Như lời bài hát rất quen thuộc mà chúng ta thường hát trong ngày thứ tư lễ tro “hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro.” (Trích bài hát hỡi người hãy nhớ Lm. Kim Long). Thế nhưng, điều khác biệt với những hạt bụi khác là chúng ta được dựng nên được giống hình ảnh Thiên Chúa là: yêu thương, tha thứ, hiền lành, khiêm nhường…, và được thông chia sự sống thần linh với Người. Chính sự sống ấy luân chuyển trong ta, khoác lên mình ta một chiếc áo sang trọng với phẩm vị cao quý và đáng được trân trọng. Thời gian trôi qua, phong ba bão tố của cuộc đời sẽ làm cho “chiếc áo mới ấy” lại bị vấy bẩn bởi những ích kỷ, tham lam, ganh ghét, hận thù… làm mất đi căn tính của ta. Những vết nhơ ấy làm cho chúng ta mất tự tin khi đối diện với Thiên Chúa, làm rạng nứt mối tương quan tốt đẹp với tha nhân. Tìm lại căn tính của mình, là dám đối diện với sự thật trong chính con người tôi, với những gì tôi có và tôi là. Những điều làm nên tôi qua những toàn vẹn và khiếm khuyết. Tất cả làm nên căn tính của tôi và cho tôi hiện hữu. Tìm về căn tính để tôi hiểu được ý nghĩa đời tôi, để tôi biết trân trọng những gì tôi đang có và biết trân trọng những gì nơi người khác để biết sống yêu thương, cảm thông với tha nhân vì họ cũng là hình ảnh của Thiên Chúa là anh chị em của tôi.

Hành trình khoác lại trên mình “chiếc áo mới” là một điều không dễ dàng, đòi hỏi nơi chúng ta phải nổ lực từng ngày để làm cho” chiếc áo” ấy thêm đẹp hơn. Vì cuộc sống hiện đại với những bộn bề của nó, sẽ làm cho “chiếc áo” của ta không thể không bị vấy bẩn, nếu chúng ta không có thời gian để giặt nó, làm cho nó mới lại mỗi ngày. Hành trình Mùa Chay đưa dẫn người Ki-tô hữu tô đẹp lại căn tính của mình bằng cách sống thân tình với Thiên Chúa, Đấng phản chiếu những gì là tốt đẹp, thánh thiện nhất. Hồi tâm lại mỗi ngày qua đời sống cầu nguyện để chúng ta được đến gần Người. Và như thế, chúng ta sẽ có những kinh nghiệm để nhìn cuộc sống cách tích cực hơn. Lắng nghe Lời chúa và lấy Lời là sức mạnh, là đèn soi cho để ta bước đi trên con đường thánh thiện.

Hành trình tô đẹp căn tính của mình mời gọi chúng ta sống tương quan với tha nhân cách chân thành, vui tươi, nhẹ nhàng. Trong Mùa Chay, điều này sẽ trở nên ý nghĩa hơn với những người sống đời thánh hiến, vì chúng ta được hoà mình với Giáo hội, để khám phá lại căn tính của mình. Trở nên chứng tá lòng thương xót của Thiên Chúa ở giữa trần gian, để đánh thức thế giới với niềm vui và niềm hy vọng vào Đức Ki-tô Phục sinh.      

M. Cat. Nguyễn Thị Tâm (Khấn tạm), FMI


[1] X. Christus vivit, số 123