Lên “núi tâm hồn” để được biến đổi

Với tôi, chọn cho mình một địa điểm thích hợp cũng thật quan trọng. Hôm nay, tôi trèo lên “ngọn núi tâm hồn” để đối thoại thân mật với Chúa.


Có nhiều cách thức để gặp gỡ Chúa, và cầu nguyện chính là phương thế kết hợp với Ngài cách mật thiết nhất. Cầu nguyện ở đâu cũng là để gặp gỡ và nâng tâm hồn mình lên cùng Chúa. Với tôi, chọn cho mình một địa điểm thích hợp cũng thật quan trọng. Hôm nay, tôi trèo lên “ngọn núi tâm hồn” để đối thoại thân mật với Chúa.

Lên tận đỉnh núi, tôi hít thở bầu không khí trong lành và cảm nhận tiếng nói của tạo vật. Tôi nhìn Chúa, Chúa nhìn tôi. Tâm trí tôi dành cho Chúa: Tôi cảm thấy mình quá bé nhỏ và trần trụi, tâm hồn muốn nát tan ra để cho Chúa len lỏi vào đó và biến đổi tôi như Chúa đã làm cuộc biến đổi nội tâm nơi các môn đệ trên đỉnh núi Tabor. Một diện mạo rất mới của Chúa Giêsu được Tin Mừng Matthêu phác họa: “Dung nhan người chói lọi như mặt trời và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”. Hình ảnh một Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, một Chúa Giêsu phục sinh đã vượt qua đau khổ và cái chết. Các môn đệ vui sướng và muốn đắm mình trong vinh quang đó, nhưng ngay sau khi mọi sự trở lại bình thường, Chúa Giêsu đã kịp thời an ủi họ bằng cái “chạm” nhẹ nhàng: “Trỗi dậy đi, đừng sợ!”. Tôi dừng lại ở một dấu hỏi lớn: “Tôi có đang đắm mình trong những giá trị trần thế hay những vinh quang trần tục của con người?” Cuộc biến hình của Chúa mời gọi tôi khám phá ra hành trình đức tin của mình...Liệu rằng tôi có đủ tin tưởng một cách tuyệt đối  để yêu mến Đấng Vô Hình? Liệu rằng tôi đang mải mê chú ý đến những “vấn đề cần giải quyết”, “những rắc rối” hay “những điều chưa làm được” mà lơ là “trò chuyện với Chúa”. Tôi có đủ ý thức để nhận ra mỗi lần gặp gỡ Chúa sẽ là một nhu cầu đầu tiên trong ngày sống hay một mong muốn không thể thiếu được?.

Sau khi thầy trò từ trên núi xuống, Chúa lại cùng các môn đệ trở về với những sứ vụ. Khi bước xuống từng bậc thang để ra khỏi ngọn núi tâm hồn, tôi quay về với cuộc sống của mình. Cuộc sống của tôi, mối tương quan của tôi cũng cần được biến đổi từng ngày. Chúa còn mời gọi tôi làm một cuộc biến đổi nơi chính tha nhân, những chị em đang ở bên cạnh tôi, là những người tôi không thích và ngược lại, những người chưa có thiện cảm với tôi. Chúa mời gọi tôi nhìn ra chiều kích thánh thiện và ưu điểm của người khác để chính tôi được biến đổi.

Lạy Chúa, để lên “núi tâm hồn” với Chúa, con phải gạt bỏ đi những ích kỷ cá nhân, những lo lắng bất an hay những va chạm của cuộc sống. Mùa Chay Thánh này thúc giục tâm hồn con lấp đầy những thiếu sót của mình bằng những cuộc gặp gỡ riêng tư với Ngài và hành trình đến với tha nhân. Xin Chúa cùng đi với con để con được trở nên giống Đấng đã dựng nên con và yêu thương con tột cùng.

Thanh tuyển Sài Gòn, FMI 

-Tĩnh tâm tháng 3.2023-