Chỗ ở chứa đựng tình yêu

“Chỗ ở của Thiên Chúa bên cạnh tôi, nội thất trong nhà của Ngài là tình yêu”.


Trong quyển sách “Sống tốt - Con là một tuyệt tác” của Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngài đã trích dẫn một câu nói khiến tôi rất ấn tượng. Đó là câu nói của Emily Dickinson: “Chỗ ở của Thiên Chúa bên cạnh tôi, nội thất trong nhà của Ngài là tình yêu”. Câu nói này đã để lại dấu ấn đậm nét trong tôi, tôi luôn suy nghĩ về nó và luôn cảm thấy thật bình an khi nghĩ tới câu nói này.

Chỉ vỏn vẹn trong vài từ ngắn ngủi, nhưng câu nói này chứa đựng một ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Nó mang lại trong tôi một cảm giác hạnh phúc và gần gũi với Thiên Chúa vô cùng. Trước đây, tôi cứ ngỡ chỗ ở của Chúa xa lắm, xa khuất khỏi tầm với của tôi, xa khuất khỏi ánh nhìn, xa khuất khỏi tâm tưởng của tôi. Tôi chẳng hình dung được và cũng chẳng dám hình dung đến “chỗ ở của Chúa”. Nhưng hiện tại tôi đã có cách nhìn khác.

Càng bước vào Mùa Chay Thánh, tôi càng cảm nhận được tình yêu của Chúa đối với tôi thật mãnh liệt và “chỗ ở của Chúa” càng gần hơn đối với tôi. Mùa Chay là mùa của sự tự hủy và tự hiến, mùa của sự hy sinh hãm mình, mùa của sự cho đi. Chúa đã hy sinh cho tôi bởi Ngài yêu tôi. Tôi chẳng bao giờ có thể trả lời được câu hỏi: Đối với bạn, tình yêu Chúa có lớn lao không? Tôi cũng không thể nào đo lường hay so sánh tình Chúa dành cho tôi với bất cứ điều gì. Bởi tình yêu đó vượt trên sự hiểu biết của tôi, vượt trên mọi suy nghĩ của bản thân tôi. Bạn biết không? Tôi thấy hai đứa em của tôi đã cùng nhau đo lường xem Mẹ thương ai hơn bằng cách lấy hai chiếc ly to rồi để ý Mẹ rót sữa cho đứa nào nhiều hơn thì kết luận là Mẹ thương đứa đó hơn. Tình Chúa không phải vậy phải không bạn? Tôi thiết nghĩ phản ứng tự nhiên của việc cảm nhận được tình yêu là việc đáp trả tình yêu. Tuy vậy, làm thế nào đáp trả được tình yêu của Chúa dành cho tôi khi mà tôi biết bản thân tôi có quá nhiều yếu đuối, giới hạn. Dù vậy, tôi tin với sự nỗ lực cố gắng mỗi ngày của mình, thì tôi cũng chạm được tình thương của Chúa nhiều hơn.

Ước mong trong Mùa Chay thánh này, tình yêu của Chúa chạm đến và biến đổi tâm hồn tôi, để tôi luôn sống trọn vẹn với tất cả những gì Chúa đang ban cho tôi.

Ter. Thu Huyền (Thanh tuyển), FMI