Cha và cha

Thầm nguyện xin Thánh Cả Giuse cho cha của con được luôn tốt lành và mãi noi theo gương Thánh Cả để cha sẽ sống tốt hơn và là tấm gương tốt cho cuộc đời của con.


 “Chỉ khi bạn lớn lên và bước khỏi cha – hay rời cha để đến với gia đình của riêng mình – chỉ tới lúc đó bạn mới hiểu được sự vĩ đại của cha và thực tâm biết ơn điều đó”. Đó là câu nói khiến tôi phải suy nghĩ thật nhiều khi nghĩ về cha của tôi.

Cha tôi vốn không nói nhiều như mẹ, cha không hỏi han tôi nhiều khi tôi tan học về, chẳng bao giờ nói nhớ tôi hay thể hiện cử chỉ yêu thương nào cả. Cha chẳng mắng la khi tôi sai phạm, cha cũng chẳng cưng chiều khi con cái ốm đau, thỉnh thoảng, lúc trở mình trong giấc ngủ say, tôi thấy cha ngồi im lặng suốt đêm dài. Trong bữa ăn, cha vẫn nhường tôi phần thức ăn ngon, cha luôn bảo không thích ăn món đó, để tôi được hí hửng ăn thật nhiều. Cha làm lụng vất vả, có khi cả buổi trưa cha bán lưng cho trời, bán mặt cho đất để mẹ có tiền nộp học phí cho chúng tôi. Bàn tay cha chai sần, nếp nhăn trên mắt cha nhiều hơn. Dường như tóc cha đã bạc và tôi thấy cha không còn trẻ như trong ký ức của tôi. Một mình cha gánh hết nhọc nhằn cho cả gia đình. Tôi biết tất cả mọi hy sinh của cha đều xuất phát từ tình yêu cha dành cho tôi, cho cả nhà và cha đã yêu thương tôi theo cách riêng của cha, cách ấy sẽ không ai có thể hiểu được nếu như không cảm nhận từ trái tim, một trái tim của người con.

Cũng có đôi khi tôi lại thích những trận đòn roi hơn là sự im lặng, thích những lời yêu thương cưng chiều hơn là chỉ lặng nhìn. Chỉ khi lớn lên tôi mới chợt nhận ra, đâu phải cứ đánh đòn thì tôi sẽ ngoan ngoãn thành người, đôi khi những lời dạy dỗ, hay sự thầm lặng cũng là cách cha cho tôi một bài học nhớ đời. Cha im lặng, tôi biết cha buồn vì tôi hư, và điều đó sẽ khiến tôi phải cố gắng sống tốt hơn nữa để cha khỏi lo lắng về tôi. Đâu phải tình thương cứ thoải mái thể hiện ra ngoài thì những người con sẽ hiểu. Đôi khi cha im lặng, nhưng ánh mắt của cha luôn dõi nhìn tôi, đầy sự thấu hiểu và đầy tình cảm trìu mến thương yêu. Chính cha, cha là người đã làm cho tôi nhận ra được tình cảm thiêng liêng tuyệt vời ấy, tình cảm giữa cha và con. Và cha không giống với những người cha khác, cha rất tuyệt vời.

Qua cha, tôi lại nhớ đến Cha Giuse, cha của Đấng mà cha tôi và tôi đều tôn kính. Cha Giuse được nổi danh với tên gọi là ông Thánh trầm lặng. Cha trầm lặng để lắng nghe Thánh ý của Thiên Chúa trong cha, và nhờ có Chúa hướng dẫn, cha đã gìn giữ được Chúa Giêsu và Mẹ Maria khỏi mọi cơn nguy khốn. Qua cha, Chúa Giêsu được lớn lên không những thành người tốt mà còn rất nhân đức và đầy yêu thương nữa. Chỉ bấy nhiêu hành động như: Cha đã chấp nhận Mẹ Maria mang thai trước khi về nhà chung sống; Cha phải chịu khó hèn khi đành phải để Mẹ Maria sinh con nơi hang lừa; Cha chịu khó nhọc khi phải dẫn hai mẹ con sang Ai Cập để trốn… và nhiều hành động khác nữa, tất cả đã đủ và dư để cho tôi thấy được rằng: tình yêu thương mà Cha Giuse dành cho Chúa Giêsu bao la dường nào. Chắc hẳn trong sự lớn lên của Chúa Giêsu, cha cũng đã nuôi dạy Ngài bằng những hành động đầy ý nghĩa và lại đong đầy tình thương yêu.

Chiêm ngắm hình ảnh cha Giuse, tâm hồn tôi ngập tràn tình yêu đối với người cha máu mủ của mình. Tôi đã có những cảm nghiệm sâu sắc, những bài học quý giá từ nơi cha để tôi được lớn lên và thành người tốt. Chính Cha là động lực để tôi bước đi và vươn xa hơn trong ước mơ của mình. Chính sự âm thầm của cha là nguồn động lực để cho tôi được trưởng thành, được lớn lên trong niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên tôi và cho tôi có một người cha thật tuyệt vời.

Thầm nguyện xin Thánh Cả Giuse cho cha của con được luôn tốt lành và mãi noi theo gương Thánh Cả để cha sẽ sống tốt hơn và là tấm gương tốt cho cuộc đời của con.

Isave Bảo Ni (Thanh tuyển), FMI