Cầu nguyện là gì?

Cầu nguyện là khi ta xác tín thực sự vào sự hiện diện của Chúa. Ta tin Chúa đang ở cùng và muốn nghe ta tâm sự cùng Người.


Tôi từng đọc một bài viết của một vị linh mục dòng Tên. Bài viết đó là cuộc hội thoại của vị tu sĩ lớn tuổi và một người phụ nữ, nội dung cuộc nói chuyện như sau:

      “Con có biết cầu nguyện là gì không?” Người thầy tu già hỏi người phụ nữ.

      “Dạ, con cũng không rõ lắm!” Người phụ nữ đáp.

Khi ấy vị tu sĩ mới ôn tồn bảo: “Cầu nguyện là để tìm ý Chúa và thực hiện ý của Người!”

Bài viết ấy khiến tôi và có lẽ là rất nhiều người trong các bạn phải suy nghĩ lại về cách mình cầu nguyện. Liệu ta đã thực sự “cầu nguyện đúng cách hay chưa?” Vậy cầu nguyện là gì?

Cầu nguyện là khi ta xác tín thực sự vào sự hiện diện của Chúa. Ta tin Chúa đang ở cùng và muốn nghe ta tâm sự cùng Người. Trong căn phòng của tâm hồn, chỉ có mình ta và Ngài mà thôi. Việc này nghe có vẻ đơn giản, nhưng đối với ta lại vô cùng khó khăn vì khi mà tâm trí ta luôn nghĩ đến những thứ khác, thì ta lại quên đi sự hiện diện của Chúa. Vậy, điều ta cần làm là gạt đi những suy nghĩ khiến ta quên Chúa và hãy biến mình thành một người thợ lặn, lặn thật sâu trong sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa. Nhận biết và tin tưởng vào Thiên Chúa là một món quà mà Chúa dành cho ta. Khi đón nhận món quà đó rồi, tự khắc bản thân ta sẽ lặn thật sâu trong đại dương yêu thương của Ngài và món quà đó như là bình dưỡng khí cho “người thợ lặn bé nhỏ trong đại dương tình yêu.”

Thánh Têrêsa Avila đã từng nói: “Khi đã bắt đầu cầu nguyện rồi, bạn đừng bao giờ ngưng lại, ngay cả lúc cuộc sống của bạn không được như ý muốn. Bởi vì cầu nguyện là thứ đáng tin cậy để bạn thay đổi cách bạn đón nhận cuộc sống.” Quả thế, chỉ khi cầu nguyện ta mới nếm được trọn vị ngọt của tình yêu Thiên Chúa dành cho ta và đó cũng là lúc để ta trò chuyện tâm tình với Ngài, lắng nghe và tìm kiếm ý Ngài. Không những thế, cầu nguyện còn tiếp thêm cho ta sức mạnh và niềm tin. Đừng lo lắng rằng mình không biết làm gì, hay nghĩ gì trong giờ cầu nguyện. Bạn chỉ cần dành trọn tâm tình cho Chúa, còn hướng đi cứ để sự dịu êm của Chúa Thánh Thần dẫn dắt bạn, để làm được điều đó chỉ cần bạn có lòng tin và xác tín vào sự hiện diện của Chúa. Hãy biến mình thành một người thợ lặn tài ba và chiêm ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của đại dương tình yêu.

Chúng ta hãy cùng cầu nguyện, bạn nhé!

Maria Nguyễn Nga (Thanh tuyển), FMI