Hồng ân Trung tín và Niềm vui Kiên trì

Tình yêu Chúa là sức mạnh biến đổi con người và giúp tu sĩ sống trung tín, niềm vui kiên trì.


Sáng ngày 2/5/2023, tại nhà Mẹ Phú Xuân, Cha Giuse Nguyễn Văn Quang, dòng Don Bosco, nguyên Chủ tịch Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam đã đến chia sẻ về văn kiện “Hồng Ân Trung Tín Và Niềm Vui Kiên Trì”. Khóa học có hơn 50 chị em từ các cộng đoàn vùng Tây Nguyên, vùng Huế về tham dự.

Văn kiện đã được Thánh Bộ Tu sĩ ban ngày 02/02/2020. Đây là một đề tài mới mẻ và cần thiết. Vì tình trạng khủng hoảng ơn gọi đang diễn ra trong các Hội dòng. Cha Giuse đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu văn kiện và với tâm huyết của người Bề trên, cha chia sẻ với lòng thao thức theo sự hướng dẫn của Thánh bộ Tu sĩ.

Một thực trạng mà các Hội dòng phải đối diện đó là tình trạng có những tu sĩ khủng hoảng đời sống và dẫn đến rời bỏ Hội dòng. Nguyên nhân từ đâu? Thánh Bộ đã tổng hợp rất nhiều khía cạnh mà tu sĩ đang phải đối diện; nổi bật là sự va chạm bởi văn hóa tương đối, tạm bợ, thế giới ảo của cộng nghệ số, mong manh, bấp bênh. Một yếu tố quan trọng là sự hạ thấp chiều kích thần nghiệm. Khi không còn chú tâm đến đời sống kết hợp với Chúa, tu sĩ dễ bị chao đảo bởi những cám dỗ bị đưa đẩy bởi con tim, cô lập bản thân và tìm giải pháp ngoài cộng đoàn, ngoài Chúa. Tình trạng khủng hoảng này nếu không được đồng hành, biện phân, nâng đỡ, cảm thông sẽ dẫn đến rời bỏ Hội dòng.

Ngày hôm nay, người tu sĩ cần ơn Chúa Thánh Thần, để bắt đầu nhúm lên lại ngọn lửa nhận thức. Đây cũng là phần thứ hai của Văn kiện. Tu sĩ cần nhận thức về một Thiên Chúa yêu thương và trung tín; Thiên Chúa không bao giờ kết án nhưng luôn tìm cách thể hiện và ban phát quà tặng cho người tu sĩ. Mẫu gương của sự trung tín là Đức Kitô - người đã hạ mình làm người và ở cùng nhân loại, kết ước với nhân loại và yêu đến cùng. Tu sĩ được mời gọi nhớ lại những kinh nghiệm thiêng liêng, những kỷ niệm đã có với Chúa để khơi dậy đức tin vào một Thiên Chúa sống động và đang không ngừng ở cùng chính mỗi người trên con đường ơn gọi. Ý thức cần thiết của hành trình tìm kiếm sự khôn ngoan nơi Thiên Chúa, để không tìm mình nhưng là tìm Thiên Chúa, tìm sự nâng đỡ từ cộng đoàn.

Nhận thức còn là tham gia vào quá trình biện phân, đào tạo lương tâm - nơi bí nhiệm thiêng liêng của cõi lòng. Tu sĩ đã tự do kết ước để nhận lãnh hồng ân cao quý Chúa dành riêng cho người Chúa chọn, nên cũng mang trách nhiệm với lời cam kết như một nghĩa vụ. Nghĩa vụ của người tu sĩ là dâng hiến toàn vẹn con người cho Thiên Chúa để phục vụ Nước Trời. Ý thức như vậy sẽ giúp tu sĩ nhiệt thành, dấn thân sống sứ vụ làm men làm muối như Chúa mời gọi. Ngược lại là tình trạng vật vờ, sống như công chức.

Văn kiện tiếp tục lưu tâm đến sự đồng hành của cộng đoàn, của chị em đối với ơn gọi của nhau. Cá nhân đào luyện chính mình, biện phân theo luật Giáo hội, luật Hội dòng. Kết luận văn kiện là lời mời gọi tha thiết của Chúa Giêsu “hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. Tình yêu Chúa là sức mạnh biến đổi con người và giúp tu sĩ sống trung tín, niềm vui kiên trì. Chính trong sự trung tín, mỗi người không ngừng được nhận lãnh ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần để ra đi dấn thân, trao ban ngay cả mạng sống.

Văn kiện “Hồng Ân Trung Tín Và Niềm Vui Kiên Trì” được Cha Giuse giới thiệu cách tổng quát và giải đáp một vài thắc mắc chị em nêu lên. Ước gì mỗi người mạnh dạn nhìn nhận sự yếu đuối, mong manh của bản thân; hầu sống trung tín trong từng thời khắc, từng công việc to nhỏ, trong từng ngày, để trọn đời thuộc về Chúa, thuộc về Hội dòng và cộng đoàn.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, Chúa đã ban ơn và kêu gọi chúng con bước theo Chúa, xin Chúa ban ơn giúp sức, để mỗi người chúng con luôn được trung tín, vui tươi dấn thân phục vụ Nước Chúa đến trọn đời.

Ban Truyền thông, FMI