Lời tri ân - nói sao cùng

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”


“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”

Lòng tri ân là nét đẹp trong trái tim của con người. Kẻ làm con ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của các đấng sinh thành. Những cô cậu học trò tri ân các thầy cô giáo. Người trẻ biết ơn những người đi trước... Ôi! Thật đẹp biết bao những tấm lòng biết ơn.

Trong sự tĩnh lặng của cảnh vật xung quanh, tim em rộn lên bao niềm mến thương khi nhớ về mnh đất Hà Úc thân yêu. Nơi ấy, em được biết bao người ôm lấy để được trưởng thành như hôm nay.

Với 90 năm quý chị Sở hiện diện, em cảm nghiệm đó là khoảng thời gian Giáo xứ Hà Úc ngập lặn trong biển cả hồng phúc của Thiên Chúa. Khi nghe ông bà, ba mẹ kể về những vất vả, hy sinh của quý chị trong các công cuộc phục vụ. Em cảm nghiệm quý chị là những Người Mẹ của Giáo xứ. Là một người con nhỏ trong Giáo xứ, em xin tri ân những tấm lòng Người Mẹ nơi quý Chị.

Với gia đình em, quý chị là những Đại Ân Nhân. Bởi với dòng thời gian, chín anh em chúng em đều được quý chị yêu thương, chăm sóc cả về đức tin lẫn văn hóa. Quý chị là những người khai tâm đức tin Kitô giáo, dạy cho biết đọc, biết viết những chữ cái đầu tiên cho anh em chúng em. Cách riêng với em, em vẫn còn nhớ những kỷ niệm đẹp là được quý chị lau mặt cách nhẹ nhàng khi còn là mẫu giáo. Là một đứa em của các anh chị và là một người chị của các em, em xin bày tỏ lòng tri ân về công ơn dưỡng dục của quý chị.

Những ngày được về thăm gia đình, em thấy rất vui và hạnh phúc khi đến với Nhà Thờ. Em cảm nghiệm quý chị là Linh Hồn của Giáo x. Em thấy quý chị quá đẹp và quá thánh thiện khi cùng tham dự Thánh Lễ với giáo dân. Quý chị tạo nên một lực đẩy đầy năng động để Giáo xứ lớn lên. Đưa mắt nhìn Cung Thánh với những hoa nến được trưng bày sinh động, trang trọng và đẹp. Lòng em thấy quý chị là những Người Yêu tuyệt vời của Chúa, vì chỉ khi Yêu, quý chị mới chăm sóc và làm đẹp cho Người Yêu của mình. Em cảm nhận lòng quý chị đang đầy lửa mến yêu. Em thầm tạ ơn Chúa!

Khi đã là một Nữ Tu mang lấy Đặc sủng - Linh đạo - Sứ mạng của Hội dòng ra đi phục vụ tại các Giáo xứ, lòng em trào dâng niềm cảm mến, tri ân quý chị nhiều hơn. Bởi khi ra đi, em có cơ hội để làm những điều mà trước đây em đã được nhận lãnh từ quý chị. Theo gương quý chị, em trở nên năng động hơn trong tình yêu để mang Chúa đến với những giáo dân mà em gặp gỡ. Em tạ ơn Chúa và cám ơn quý chị rất nhiều.

Em biết ơn đặc biệt và sâu sắc đến chị M. Rosalima Lê Thị Mai, chị đã khơi dậy và định hướng cho em bước vào ơn gọi dâng hiến trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Từ khi em vào Thanh Tuyển, chị luôn chăm sóc ơn gọi của em cho đến khi chị qua đời. Chị dạy cho em những bài học rất bổ ích để em sống đời cộng đoàn cách hạnh phúc. Chị đã chia sẻ cho em những kinh nghiệm gặp Chúa thật đơn sơ để em biết cách đến với Chúa. Em tạ ơn Chúa với chị và xin Chúa ban thưởng Nước Trời cho Chị.

Lòng tri ân - em nói sao cùng với những tấm lòng của những Người Mẹ, những Đại Ân Nhân đối với cuộc đời em. Em xin ghi nhớ công ơn của quý chị và nỗ lực sống thánh thiện hơn. Ước mong đây như ngôn ngữ không lời để diễn tả lòng tri ân cảm mến của em đối với quý chị. Nguyện xin tình yêu của Thiên Chúa ban thưởng Nước Trời cho quý chị đã qua đời và ban muôn ân sủng của Ngài cho tất cả quý chị.

Con xin tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ Hiền Vô Nhiễm!

M. Goretti Nguyễn Cương (Khấn tạm), FMI