Trái tim Chúa Giêsu

Ngọn lửa từ trái tim Chúa Giêsu là ngọn lửa đốt cháy những tạp chất để tinh luyện vàng trở nên tinh tuyền.


“Trái tim người đầy lửa mến triền miên”

Tháng 6 là tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Hôm nay khi chiêm ngắm tượng Thánh Tâm Chúa, tôi được thu hút bởi hình ảnh trái tim của Chúa và vang lên trong đầu tôi bài hát “Trái tim Người”, cũng như nhiều hình ảnh, những sự kiện liên quan đến Ngài.

Chiêm ngắm trái tim Chúa Giêsu, trái tim của một vị Thiên Chúa làm người. Trái tim đó vừa giống trái tim con người, nhưng cũng vừa khác trái tim con người. Trái tim của Chúa Giêsu nằm ngoài lồng ngực của Ngài. Trái tim đang rỉ máu vì bị vòng gai quấn quanh, trái tim co bóp thì sẽ đau đớn và chảy máu vì những gai nhọn. Thế nhưng, trái tim ấy vẫn rực cháy ngọn lửa yêu thương, vì Chúa Giêsu đã nói“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49). Ngài đốt lên ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa của tình yêu hy sinh, trao hiến cả mạng sống.

Ngọn lửa từ trái tim Chúa Giêsu đốt cháy những tội lỗi của nhân loại với tình yêu tha thứ tất cả như chính Chúa đã phán: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông” (Is 1, 18).

Ngọn lửa từ trái tim Chúa Giêsu là ngọn lửa đốt cháy những tạp chất để tinh luyện vàng trở nên tinh tuyền.

Ngọn lửa từ trái tim Chúa Giêsu là ngọn lửa sưởi ấm những tâm hồn giá lạnh, thờ ơ để đưa họ trở về với Chúa, để họ cảm thấy sức nóng của tình yêu, sự ấm áp của lòng vị tha, bao dung.

Ngọn lửa từ trái tim Chúa Giêsu là ngọn lửa mang lại ánh sáng chiếu soi những tăm tối nơi tâm hồn, dẫn đưa những người lạc lối trở về, đưa những người tội lỗi từ tăm tối mê tín đến ánh sáng đức tin.

Trái tim Chúa Giêsu, là trái tim bị đâm thâu trên cây thập giá, đã đổ hết máu và nước ra để ban ơn cứu độ cho nhân loại. Máu và nước từ trái tim Chúa Giêsu là hình ảnh của Bí Tích Thánh tẩy, con người được trở thành con cái Thiên Chúa. Máu và nước từ trái tim Chúa Giêsu là hình ảnh của Giáo hội được khai sinh từ cạnh sườn Chúa Giêsu như khi xưa Eva được tạo nên từ cạnh sườn Adam. Máu và nước từ trái tim Chúa Giêsu là hình ảnh của Bí tích Thánh Thể, Ngài trao ban chính Thịt Máu Ngài làm của nuôi nhân loại trên đường về Quê Trời.

Lạy Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, con cảm tạ Ngài đã nung đốt tâm hồn con và chiếu soi vào những u mê trong lòng con để con nhận ra tình thương vô bờ của Chúa dành cho con khi con chiêm ngắm Trái Tim Chúa. Chúa đã gánh hết tội lỗi của con khi Ngài chịu những đau đớn, tủi nhục do tội lỗi con gây ra. Chúa tẩy sạch tội lỗi con bằng tình yêu tha thứ của Ngài qua hình ảnh ngọn lửa nung đốt, thiêu cháy tất cả tội lỗi của con, những tạp chất trong lòng con, những ích kỉ, kiêu ngạo để cho con có được trái tim tinh tuyền, thánh thiện nhờ ngọn lửa yêu mến của Ngài. Ngọn lửa đó cũng sưởi ấm trái tim lạnh giá của con vì thờ ơ, phản bội Chúa. Ngọn lửa đó cũng chiếu sáng tâm hồn con, dẫn con ra khỏi con đường tối tăm của đam mê trần tục. Lạy Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, xin ban lại cho con trái tim biết yêu thương như Ngài, xin cho trái tim con cũng được thổn thức vì yêu Chúa, yêu mọi người khi con biết sống yêu thương, biết hy sinh quên mình, và luôn sống bác ái, quảng đại và trao ban lúc đó con được trở nên giống Chúa, con có trái tim đầy lửa mến yêu  thương.

Maria Quỳnh Anh (Khấn tạm), FMI