Trở về

Cảnh vật thay đổi, con người thay đổi và chính bản thân tôi ít nhiều cũng thay đổi.


Sau những ngày tháng ở Sài Gòn, tôi được trở về Nôi Mẹ một tháng để bồi dưỡng và tĩnh tâm theo cấp Khấn tạm của Hội dòng.

Những ngày đầu ở Huế sau một thời gian xa cách, bầu không khí trong lành, thanh bình hơn sự náo nhiệt, ồn ào và khói bụi ở Sài Gòn, ở Huế cũng nóng hơn vì Sài Gòn đang mùa mưa. Trở về Nôi Mẹ thân thương của những ngày đầu trong ơn gọi, tôi mang nhiều tâm tình xáo trộn, những kỉ niệm xưa ùa về, những người chị thân quen, những cảnh vật có những thứ mới mẻ, trong những cảnh mới lạ vẫn đọng lại những kí ức xưa.

Cảnh vật thay đổi, con người thay đổi và chính bản thân tôi ít nhiều cũng thay đổi. Có những thay đổi cũng tốt, nhưng cũng có những đổi thay không tốt, không tích cực.

Tôi nhớ trong Kinh Xin Ơn Bền Đỗ của Hội dòng có câu “mà con thì rất yếu đuối, rất khuyết điểm và rất hay thay đổi”. Sự thay đổi này là sự không bền lòng bền chí, dễ thay đổi vì môi trường, vì ngoại cảnh tác động, dễ thay đổi nên thiếu chính kiến, thiếu sự kiên cường.

Còn sự thay đổi tôi đang thấy đây là sự đổi mới, một sự phát triển và bản thân tôi ít nhiều cũng có sự lớn lên. Nhưng nếu nhìn lại thì sau một thời gian, tôi cũng cảm nhận được sự thay đổi của bản thân, có lẽ không còn thánh thiện như hồi là Tập sinh, có lẽ không còn khao khát, ước muốn mãnh liệt như những ngày đầu Tiên Khấn và tình yêu thuở ban đầu cũng phần nào phôi phai theo thời gian xô bồ với công việc, với bổn phận, với môi trường náo nhiệt…

Đây là thời gian để bồi dưỡng, tĩnh tâm, để tìm lại những điểm son của quá khứ, để canh tân lại con người của mình, để hâm nóng lại tình yêu với Chúa. Đấng không bao giờ thay đổi, Đấng trung tín vô cùng. Đấng đã chọn gọi một con người bé mọn, yếu đuối. Đấng đã thánh hiến con người nhỏ bé qua Giao ước kí kết với Ngài, mà Ngài là Đấng phải cho đi tất cả, phải chịu thiệt thòi nhiều nhất, khi Thiên Chúa kết ước với con người, khi Đấng Tạo Hóa kết ước với thụ tạo của mình.

Lạy Chúa, con ước ao được biến đổi, được trở về thật sự với Chúa trong thời gian này. Xin Chúa cho con tìm lại được tình yêu thuở ban đầu, để con yêu Chúa hơn yêu bản thân mình, để con chọn Chúa hơn là chọn theo ý riêng của mình, để con xứng đáng với Giao ước mà con đã kí kết và sẽ kết ước lại.

“Xin Chúa cho tâm hồn con luôn khát khao thuộc trọn về Chúa. Xin Chúa cho tâm hồn con luôn khát khao thuộc trọn về Ngài. Vì từ thuở xa xưa ấy con chưa biết Chúa, Chúa đã biết con, con chưa thấy Chúa, Chúa đã thấy con. Con chưa yêu Ngài thì Ngài đã yêu con”.

Maria Quỳnh Anh (Khấn tạm), FMI