Chị tôi

Suốt cuộc đời quý Chị đã yêu mến, tôn thờ duy một Thiên Chúa và trung thành với Hội dòng cho đến hôm nay.


Lật đật vào Nhà Nguyện cho kịp giờ Chầu Thánh Thể đêm cùng với cộng đoàn, phía sau đã kín hết chỗ, chỉ còn lại một chỗ ở bàn trên cùng đối diện với phía cánh gà đối diện, là chỗ của quý Chị Cao Niên. Tôi vội vàng quỳ xuống trong thinh lặng.

Năm phút sau, phía đối diện có một Chị từ từ đi vào ghế quỳ của mình, tôi chăm chú quan sát mọi hành động của Chị: nhẹ nhàng quỳ xuống cúi chào Chúa thật sâu và lâu, sau đó đưa tay làm dấu thánh giá cách chậm rãi, xác tín. Chị nhẹ nhàng mở cuốn sách hát và hòa cùng cộng đoàn tôn thờ Thánh Thể.  Rồi với ánh mắt chăm chú, Chị ngước nhìn lên Thánh Thể Chúa hồi lâu. Tôi quan sát Chị, tự mỉm cười, lòng thầm tạ ơn Chúa cũng như dâng lên trong tôi cảm xúc nghẹn ngào, xúc động.

Tuổi đời gần 90, xung quanh Chị cũng là những Chị Cao Niên với số tuổi trên 80 hết cả. Nhưng từ phía đối diện đó, tôi có cảm tưởng có một nguồn sức mạnh thiêng liêng rất lớn đang tỏa ra từ những con người có vẻ ngoài của tuổi già: tóc bạc, da mồi, mắt mờ, tay chân đau nhứt, đứng không vững. Đối với tôi, đây là những con người phi thường nhưng có một cuộc sống bình dị trong thời đại này. Quý Chị đã trải qua những thăng trầm của lịch sử đất nước, những đổi thay của xã hội, những thách đố trong đời sống thánh hiến, nhưng vẫn kiên trì cho đến hôm nay. Như câu Lời Chúa gợi lên cảm hứng cho Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp của ngày thế giới ông bà và người cao tuổi năm 2022: “Trong tuổi già, vẫn sinh hoa kết trái” (Tv 92, 15)[1].

Hội dòng tồn tại và phát triển cho đến hôm nay là nhờ công ơn của các Chị, ngày đêm xây dựng, chăm lo, cầu nguyện, và dẫn dắt Hội dòng. Chúng em được có một nền gia sản thiêng liêng, đời sống tinh thần và cả những truyền thống quý giá, tốt đẹp cũng là nhờ công ơn quý Chị đã âm thầm gầy dựng nên. Cho đến hôm nay, cho dù số tuổi có tăng lên theo thời gian, nhưng quý Chị vẫn còn trổ sinh hoa trái tốt lành và đáng để cho chúng em noi theo.

Những ngày được trở về Nôi Mẹ, được nhìn thấy quý Chị luôn “để sẵn nụ cười” đón tiếp chúng tôi mỗi khi đến thăm hay đi ngang qua nhau. Những lời hỏi thăm, chia sẻ, những câu nói hài hước, dí dỏm mang lại cho chúng tôi niềm vui và sự khích lệ.  Hơn hết, một điều tôi cảm nhận được đó là tinh thần cầu nguyện của quý Chị, luôn hiện diện bên Chúa, âm thầm nhưng rất mãnh liệt. Nhìn thấy bước đi chập chững do chứng đau xương khớp, hay từng bước với sự trợ giúp của xe đẩy… nhưng vẫn không ngăn được lòng yêu mến Chúa và muốn xích lại gần Chúa trong những giờ khắc “có hẹn” với Ngài.  Lòng tôi lại được hun đúc thêm lửa mến và lòng trung tín với Đấng tôi đã kết ước.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn câu Lời Chúa cho sứ điệp Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi năm nay: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1, 50). Suốt cuộc đời quý Chị đã yêu mến, tôn thờ duy một Thiên Chúa và trung thành với Hội dòng cho đến hôm nay. Tôi cũng ước mong sao, chính tôi là thế hệ trẻ của Hội dòng, được có sự mau mắn, sẵn sàng như Đức Maria với những bước chân đon đả đến giúp đỡ cho chị họ là bà Elisabeth mang thai khi tuổi đã già[2]. Bước chân của tôi cũng dễ dàng đi ra, dễ dàng và sẵn sàng để Chúa Thánh Thần sai đi, làm cầu nối cho những người và những nơi tôi hiện diện được biết Chúa. Để trong dòng chảy của Hội dòng, tôi được đứng trên vai của quý Chị là những người “khổng lồ”, đã dành cả cuộc đời của mình cống hiến, xây dựng và gìn giữ Hội dòng cho đến hôm nay. Qua đó, mỗi một ngày tôi được hiện diện trong Hội dòng, trong các cộng đoàn, tôi có thể xác tín một điều rằng: Thiên Chúa đã chuẩn bị cho tôi từ quá khứ, và Ngài mời gọi tôi nhìn về tương lai để sống giây phút hiện tại được tròn đầy nhất có thể trong con người nhỏ bé của mình.

Maria Như Ý (Khấn tạm), FMI


[1] ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ, Sứ Điệp Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi Năm 2022, truy cập ngày 21/07/2023, tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cho-ngay-the-gioi-ong-ba-va-nguoi-cao-tuoi-lan-ii-24-07-2022--45980.

[2] ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ, Sứ Điệp Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi Năm 2023, truy cập ngày 21/07/2023, tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/toan-van-su-diep-duc-thanh-cha-cho-ngay-the-gioi-ong-ba-va-nguoi-cao-tuoi-lan-thu-iii-nam-2023-51069.