Nhật ký Ngày Thế giới ông bà và Người cao tuổi

Đây là một ngày đầy ý nghĩa đối với tôi, Ngày Thế giới Ông bà và Người cao Tuổi lần thứ ba...


Đây là một ngày đầy ý nghĩa đối với tôi, Ngày Thế giới Ông bà và Người cao Tuổi lần thứ ba. Trước đó, vào ngày 15/6/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết sứ điệp dành cho ngày này. Tôi đã được khơi lên trong lòng mình tâm tình biết ơn và hướng đến quý bà trong Hội dòng nhiều hơn qua lời mời gọi của Đức Thánh Cha.

Trong sứ điệp cho Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi năm nay Đức Thánh Cha khẳng định Như Đức Maria đã làm cho bà Elizabeth, Thiên Chúa muốn những người trẻ mang lại niềm vui cho tâm hồn của những người cao tuổi và rút ra sự khôn ngoan từ những trải nghiệm của họ

Những ngày qua, chị em chúng tôi năng đến thăm quý bà hơn, một số chị em dành thời gian làm những món quà nhỏ để dâng tặng quý bà trong ngày mừng lễ. Tất cả chị em trong các cấp huấn luyện đã có một khoảng thời gian ngắn để mừng lễ quý bà với những tiết mục văn nghệ vui nhộn, đầy sức trẻ và những lời chúc thân thương gửi đến quý bà. Cũng như thể hiện lòng biết ơn của đàn em nhỏ trước tình yêu thương của quý bà. Đó là những nụ cười, những lời động viên, những chia sẻ kinh nghiệm của quý bà dành cho lớp trẻ. Đặc biệt là những lời cầu nguyện mà quý bà dành cho Hội dòng, cho từng em nhỏ và gương sáng về đời sống thánh hiến để mỗi chị em noi theo và ước ao được theo Chúa đến trọn đời như quý bà.

Sáng hôm nay, trước khi đến gặp quý bà, tôi có cơ hội đi lên nghĩa trang Thiên Thai để thắp hương và thăm quý bà đã về với Chúa. Cầu nguyện cho quý bà và tôi cũng xin quý bà cầu nguyện cho Hội dòng, cho mỗi chị em vì quý bà đang ở gần Chúa nhất.

Trở về nhà, tôi đến thăm quý bà, dành thời gian lâu hơn mọi khi để lắng nghe và cảm thấy quý bà thật thánh thiện, dù đã cao tuổi nhưng vẫn còn rất minh mẫn và đầy khôn ngoan. Có những câu chuyện ôn lại kỷ niệm xưa thời tôi còn thanh tuyển, có những câu chuyện xa xưa đi vào lịch sử của Hội dòng là những tháng ngày quý bà đã hết mình bước theo Chúa, xây dựng Hội dòng và làm cho Hội dòng phát triển có được như ngày hôm nay. Tôi nhận được những lời chỉ vẽ hầu giúp tôi thay đổi bản thân, tập luyện nhân đức để sống đời sống cộng đoàn tròn đầy tình chị em hơn. Tôi được truyền lửa yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm và yêu mến Hội dòng qua những chia sẻ rất gần gũi và đầy kinh nghiệm của quý bà. Có những điều tôi được đánh động nhiều vì sự khôn ngoan của quý bà, giúp tôi biết cố gắng nhiều hơn, nỗ lực nhiều hơn để thực hiện những điều đó trong cuộc sống của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh:

“Tuổi già là giai đoạn thích hợp nhất trong cuộc đời để truyền bá niềm vui rằng cuộc sống là bước khởi đầu cho một sự viên mãn cuối cùngNgười cao tuổi là một lời hứa, một chứng nhân của lời hứa. Điều tốt đẹp nhất vẫn chưa tới. Điều tốt nhất vẫn chưa đến: Đây chính là sứ điệp của những tín hữu cao niên”.

Tôi cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc và rất tự hào về quý bà, những cây đại thụ của Hội dòng, tỏa bóng mát cho các em thân yêu. Bởi vì, nhờ quý bà mà Hội dòng mới tồn tại và có được như ngày hôm nay. Nhìn vào quý bà thánh thiện, yêu mến Chúa, yêu mến Hội dòng để đàn em cũng hướng tới tương lai được như quý bà, bền đỗ trong ơn gọi, luôn sống vui tươi hạnh phúc trong đời dâng hiến và luôn phó thác, tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng Tình Quân mà quý bà đã kết ước và trung thành cho đến lúc tàn hơn.

Tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho Hội dòng chúng con có quý bà thật tuyệt vời. Tạ ơn Chúa đã đặt vào trong chúng con lòng biết ơn để chúng con mang tình yêu thương, sự quan tâm và dành thêm những khoảng thời gian bên quý bà. Để rồi chính chúng con cũng nhận được nhiều hoa trái qua mỗi lần gặp gỡ, qua những lời chia sẻ, động viên và những gương sáng thánh thiện của quý bà. Giúp chúng con thêm lòng yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm và yêu mến Hội Dòng, luôn có niềm vui kiên trì nhờ ơn Chúa giúp. Xin Chúa tiếp tục đồng hành, chúc lành và gìn giữ quý bà của chúng con trong tình yêu thương bao la của Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Hiền Vô Nhiễm. Amen.

Quỳnh Anh (Khấn tạm), FMI