Yêu Chúa không dễ

Yêu Chúa tuy không dễ nhưng cũng không quá khó khi ta đi vào tình yêu của Ngài để yêu và được yêu. Cuộc sống hằng ngày sẽ là bằng chứng thuyết phục nhất cho tình yêu của ta dành cho Chúa.


Một người Chị cao niên đã chia sẻ: “Yêu Chúa không dễ”.

“Yêu Chúa không dễ” có phải vậy không?

Thánh Têrêsa Avila trong một lần xuất thần đã nhìn thấy tình trạng tội lỗi con người xúc phạm đến Chúa ghê gớm quá, nặng nề quá. Thế là thánh nữ buồn bã vật vã ba ngày liên tiếp không ăn uống gì. Cuối ngày thứ ba, Chúa Giê-su hiện ra, dáng vẻ dịu hiền, an ủi bằng cách trao cho thánh nữ một miếng bánh và một ly nước. Nhưng thánh nữ làm mặt giận chối từ. Chúa Giêsu dỗ dành: “Con không biết rằng Cha thường đối xử với bạn bè bằng cách gửi cho họ Thánh giá sao?” Và thánh nữ trả lời: “Hèn chi Chúa có ít bạn.” Với bạn bè, Chúa đã đối xử như thế thì với người Chúa yêu, Chúa sẽ xử như thế nào? 

Chị tôi, một người đã sống trong đời dâng hiến đã lâu. Trong cuộc đời của mình, chị đã không ít lần được Chúa thử thách trong tình yêu để minh chứng cho tình yêu đó. Và có thể qua những thử thách đó, Chị đã cảm nghiệm được tình yêu mình dành cho Chúa và những thách đố, đòi hỏi trong tình yêu đó nên mới có cảm nghiệm “yêu Chúa không dễ”. Còn tôi một khấn sinh trong gian đoạn Khấn tạm đang cảm thấy yêu Chúa không quá khó. Không quá khó bởi tôi đang được Chúa “cưng chiều” chăng, hay với những gì tôi đang buông bỏ chẳng đáng gì so với những gì tôi được nhận lãnh?

Trong đời dâng hiến, với tất tự do và tự nguyện ta bước theo sát Đức Kitô, chọn Người là đối tượng duy nhất, là người yêu của mình, thì việc nên giống Người là điều tất yếu. Thế nhưng, Thiên Chúa là Đấng Chân-Thiện-Mỹ làm sao ta nên giống Ngài trong bản tính yếu đuối đầy tội lỗi bất toàn??? Dường như cảm thấu được sự bất lực của ta, Thiên Chúa đã cúi xuống, Ngài bước một khoảng dài-sâu-rộng để đến với ta, ta chỉ cần nhích một chút để lên với Ngài, vậy mà ta lắm khi vẫn chưa làm được với lòng yêu mến. Một chút buông bỏ để nên giống Chúa. Càng gần gũi, càng nghĩa thiết với Chúa thì sự buông bỏ càng mãnh liệt hơn, bởi chính những lúc đó, Chúa đang cầm tay ta lên gần Chúa hơn, bước tiến của ta lên Chúa được gần hơn. Điều đó đồng nghĩa cuộc sống của ta sẽ gắn liền với Ngài, đi sâu vào “cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh” của Ngài. Và khi ta ở trong đó, ta sẽ kiểm chứng tình yêu của ta dành cho Ngài sâu nặng như thế nào, và có thể ta sẽ giống thánh Têrêsa Avila, sẽ giống như người chị của tôi mà nói lên rằng: “Yêu Chúa không hề dễ”, “Hèn gì Chúa có ít bạn”.

Yêu là có tình cảm dễ chịu khi tiếp xúc, muốn gần gũi, muốn nên một và thường sẵn sàng vì đối tượng đó mà hết lòng đáp ứng những đòi hỏi để minh chứng cho tình yêu đó. Yêu là cảm thông, chấp nhận nhau, đi vào cuộc sống của nhau… Là người được Chúa yêu, và là người yêu Chúa, ta có sẵn sàng yêu Ngài như Ngài đã yêu ta, có vui lòng đón nhận những “Thánh giá” là quà tặng tình yêu của Ngài?

Yêu Chúa tuy không dễ nhưng cũng không quá khó khi ta đi vào tình yêu của Ngài để yêu và được yêu. Cuộc sống hằng ngày sẽ là bằng chứng thuyết phục nhất cho tình yêu của ta dành cho Chúa.

Têrêsa Hồng Linh (Khấn tạm), FMI