Bén rễ sâu trong Đức Kitô

Nếu tôi không bám rễ sâu đời mình vào Lời Người, tôi sẽ không để Người có thể tự do hành động trong tôi và hướng dẫn tôi đi đến đúng điểm hẹn.


Một ngôi nhà chẳng thể tồn tại bền vững theo thời gian nếu không được xây dựng trên một nền móng kiên cố. Một cái cây thật khó để đứng vững trước phong ba bão táp nếu không cắm rễ sâu trong lòng đất. Và chắc chắn, cuộc đời dâng hiến của tôi không biết sẽ đi về đâu nếu tôi không cắm rễ sâu đời mình trong Đức Kitô.

Tôi đang sống trong Giáo hội lữ hành – nơi tôi được chuẩn bị tư trang trong hành trình tiến về Quê thật. Từng biến cố, con người và mọi sự xảy đến trong cuộc đời mình, tôi xác tín đó là sự chuẩn bị Chúa dành cho tôi, và tất nhiên, nó không nằm ngoài ý định tình yêu của Thiên Chúa. Từ giây phút tôi thành hình trong dạ mẹ, qua dòng thời gian tôi lớn lên và sẽ đến khi tôi chìm sâu trong giấc ngủ vĩnh viễn. Thiên Chúa luôn mời gọi tôi khám phá ra sự hiện diện mới mẻ của Ngài và con đường riêng Chúa dành cho tôi. Trong hành trình đang đi, bao nhiêu lần tôi cảm thấy hạnh phúc và ngỡ ngàng trước những điều tuyệt vời tôi nhận được từ cuộc sống, con người, thiên nhiên,… Đôi khi chỉ đơn giản là đáp lại nụ cười của chị em, hay nhìn ngắm một bông hoa chớm nở, lắm khi lắng nghe tiếng hót của một chú chim,.. tất cả cũng giúp tôi dễ dàng nâng tâm hồn lên với Chúa. Những giây phút cảm nghiệm và kinh nghiệm được tình yêu nhưng không của Thiên Chúa dành cho mình, tôi như được sống ở Thiên Đàng ngay tại trần thế này. Quả thật, tình yêu, sự quan phòng, niềm vui và những hồng ân Chúa ban không thể nào kể cho xiết và cũng chẳng có gì có thể đánh đổi được…

Như một bông hoa hồng đẹp tỏa ngát hương cũng đồng hành cùng những chiếc gai nhọn, cuộc đời tôi cũng đâu chỉ toàn bằng phẵng nhưng lắm khi cũng có những vật cản trên đường. Cũng như các môn đệ trên chiếc thuyền tại biển hồ Tiberia, có những lúc tôi vất vả vật lộn với những trận cuồng phong đột ngột. Trước những cơn sóng gầm của biển cả, đôi khi con thuyền của tôi cũng bị chòng chành trên mặt nước, bị sóng đánh vì ngược gió và còn hơn thế nữa. Đôi khi, như thánh Phêrô xưa, có những lúc tôi cũng can đảm xin Chúa cho mình đi trên biển cả, nhưng trước sự yếu đuối của bản thân, tôi thấy mình xao động, bị chìm và nghĩ mình sắp chết đến nơi rồi… Ôi, vì mãi loay hoay với chính mình và những vấn đề cá nhân mà tôi quên mất Chúa đang hiện diện trên chiếc thuyền của tôi, quan sát và chờ đợi tôi gọi Ngài. Nhìn lại thời gian qua, những kinh nghiệm tôi biết bám vào Chúa và cả những kinh nghiệm tôi cậy vào sức riêng của mình hay bám víu người này vật nọ, tất cả đã cho tôi một câu trả lời chắc chắn về điểm tựa đời tôi. Lời của một Thánh vịnh nào đó thật sâu sắc khi nói: “cậy vào trần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời”.

Cuộc sống đã giúp tôi hiểu ra rằng: những khúc quanh co lồi lõm trên đường đi sẽ tạo nên sự hấp dẫn cho những tay lái muốn khám phá, chinh phục và giúp họ vững vàng hơn trên những con đường mới lạ. Phải nói rằng, tôi không tìm thử thách, cám dỗ,… vì tôi biết mình rất giới hạn nhưng nhờ ơn Chúa giúp, tôi muốn đối diện với nó mà không trốn tránh. Qua những lúc sóng không yên biển không lặng, đó như là cơ hội để tôi dừng lại suy xét kĩ hơn, sâu hơn và để biết mình cần Chúa nhiều hơn. Chúng cũng giúp tôi thêm mạnh mẽ và trưởng thành hơn trong cuộc sống và con đường tiến về Quê hương vĩnh cửu.

Đức Thách Cha Phanxicô đã từng nói:  “Nếu lấy “ta” ra khỏi trung tâm cuộc đời và đặt “Chúa Kitô” vào đó, ta sẽ được an toàn, mạnh mẽ và hy vọng. Nhìn bề ngoài, không có gì có vẻ thay đổi cả, nhưng tận đáy lòng con người chúng ta, tất cả mọi sự đều thay đổi.” Sống giữa đời, Đức Giêsu cũng đã trải qua tất cả mọi thứ của kiếp người ngoại trừ tội lỗi. Người cũng đã bám vào Lời của Cha, tin tưởng vào lời hứa, tình yêu của Cha. Chính Chúa Giêsu cũng bám rê sâu đời mình trong tay Cha để Cha tự do hành động. Tắt một lời, nếu tôi không bám rễ sâu đời mình vào Lời Người, tôi sẽ không để Người có thể tự do hành động trong tôi và hướng dẫn tôi đi đến đúng điểm hẹn.

M. Anna Thảo Ly ( Khấn tạm), FMI