Tâm tình ngày tiến cấp Tiền tập (2)

Thánh giá sẽ trở nên nhẹ nhàng khi con biết trao ban, chia sẻ và cảm thông. Và Thánh Giá ấy trở nên nặng nề khi trong con có những ích kỷ, giận hờn hay những lời không tốt về chị em xung quanh...


DẤU ẤN TÌNH YÊU

Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có những cột mốc, những dấu ấn khó quên. Có những cột mốc gợi nhớ đến những kỷ niệm vui buồn, cũng có những cột mốc lưu lại những dấu ấn khó phai. Tôi gọi đó là dấu ấn tình yêu.

Ngày 22/8/2023, tôi chính thức trở thành một Tiền tập sinh của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiềm. Cùng với chị em trong lớp, tôi hân hoan tiến lên để đón nhận Thánh giá Chúa ban. Khoảnh khắc hôn nhận Thánh giá, trong tôi vỡ òa niềm vui sướng và hạnh phúc vì từ đây cuộc đời tôi được Chúa đánh dấu bằng vết son ân tình.

Lẽ thường tình chẳng ai thích Thánh giá, vì Thánh giá cho người ta liên tưởng đến sự đau khổ, nặng nề và chết chóc. Và tôi cũng thế, tôi cũng e dè khi nghĩ rằng rồi đây trên vai mình sẽ có thêm chút nặng của Thánh giá Chúa trao, phải xây xước ít nhiều vì sự thô ráp của gỗ Thánh giá… Ấy vậy mà sau những ngày được ở lại với Chúa trong kỳ tĩnh tâm, tôi cảm nếm được sự ngọt ngào và tình thương vô bờ bến của Chúa dành cho tôi. Nó xóa khỏi tôi nỗi lo âu và ngại ngần lúc ban đầu. Tôi không còn thấy sự đau khổ nơi Thánh giá mà nhìn nhận rằng cây Thánh giá là biểu tượng của tình yêu. Tình yêu của Chúa đối với nhân loại và nhất là Tình yêu của Ngài đối với tôi. Trong những ngày ở lại với Chúa, tôi có dịp được nhìn lại lịch sử ơn gọi của mình, tuy chưa phải là dài nhưng qua từng giai đoạn, từng biến cố, tôi thấy bàn tay Chúa luôn ở bên và đưa dẫn tôi để tôi luôn bước theo Ngài như Thánh Phaolô đã quả quyết rằng: “Khi Thiên Chúa đã kêu gọi thì Người không bao giờ đổi ý”. Chúa cho tôi sức mạnh và sự tự tin tiến lên và xác quyết về lựa chọn của mình để bước lên trong nấc thang của tình yêu. Và bước tiến này để lại trong tôi một dấu ấn sắt son trong cuộc đời, mà có lẽ mãi về sau sẽ chẳng phai nhòa trong cuộc đời tôi. Để đến bây giờ, khi được đeo lên người cây Thánh Giá – dấu ấn tình yêu, dấu chỉ của người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, tôi thực sự hạnh phúc. Tôi ý thức Chúa luôn bên tôi và ý thức tôi thuộc về Hội dòng, thuộc về ơn gọi mà tôi đang tìm hiểu và theo đuổi. Khi đeo Thánh giá, tôi nhận ra: vai Chúa kề vai tôi để cùng tôi mang vác những vất vả hằng ngày; tim Ngài kề tim tôi để cùng tôi chung một nhịp đập yêu thương. Cảm nhận được sức nóng của trái tim Ngài lan tỏa vào trái tim mình, tôi xác tín rằng hành trình phía trước luôn có Chúa đồng hành và ước mong rằng tôi luôn biết nắm chặt Chúa, đặt Chúa làm trung tâm và là điểm tựa của cuộc đời mình để cùng Chúa bước đi mỗi ngày một cách vững vàng hơn.

Maria Thu Hiền (Tiền tập sinh), FMI 

*********************

NGÃ RẼ GIÊSU

Cuộc đời tôi như một con đường. Và trên con đường này, có những đoạn đường thẳng băng, những khúc quanh co hay những ngã rẽ, thậm chí là các điểm dừng chân.

Hay nói đơn giản, cuộc sống của tôi luôn đi trên những con đường thẳng tắp và ngập tràn ánh bình minh. Đó là con đường êm dịu, vô tư và vô lo. Tôi không sợ vấp ngã vì tôi luôn tin rằng; dù cuộc sống có thế nào đi chăng nữa, gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc giúp tôi có thêm niềm tin và hy vọng. Cứ thế, tôi tận hưởng những giây phút êm ái và bình an trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Đến một ngày, có một sự thúc bách tôi bước ra khỏi cuộc sống bình yên và đi vào một ngã rẽ khác để tìm kiếm chính bản thân mình và tin vào một Đấng Vô Hình. Như thế, trên con đường bình yên, tôi chọn lại cho mình một ngã rẽ mới. Tôi gọi đó là ngã rẽ Giêsu. Điều này đã làm tôi từ bỏ những kế hoạch, ước mơ đang dở dang của mình, thay vào đó là bước tiến dẫn tôi vào Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm với sự ngỡ ngàng và lo âu. Và rồi từ nơi Hội dòng này, tôi phải từ bỏ những thú vui bên ngoài để học tập, tìm hiểu và khám phá ơn gọi của chính mình.

Trong 3 năm học hỏi, tìm hiểu và nhìn vào sứ mạng của Hội dòng qua các công việc phục vụ của các chị, tôi xác tín được niềm tin vào Đức Giêsu. Tôi tiếp tục dấn thân thêm một bước tiến, nó là bước ngoặt để lại dấu ấn trong đời tôi.

Tôi từng bước rời ngôi nhà Tuyển viện- nơi ươm mầm ơn gọi cho tôi để bước vào ngôi nhà mới có tên là Tiền tập viện. Mang trong mình nhiều cảm xúc lẫn lộn, tôi vừa vui vì mình được bước vào giai đoạn chính thức tìm hiểu Hội dòng, vừa lo lắng vì không biết mình phải sống như thế nào để được đẹp lòng Chúa và kết nối tình yêu thương chị em. Tôi đặt ra cho Chúa và bản thân nhiều câu hỏi trên từng bước chân. Chúa không phụ lòng tôi trong 4 ngày tĩnh tâm. Người trả lời cho tôi hết tất cả mọi vấn đề. Và từ đây tôi vững vàng và tự tin hơn khi ở trong gia đình Tiền tập này.

Tình yêu Chúa dành cho tôi quảng đại hơn lúc tôi từng bước, bước vào nhà nguyện với từng lời bài hát “Đường đi lên nhà Chúa, Chúa ơi! Lạy Chúa con mơ ước ngày đêm…” (Bài hát “Ước mơ đời tận hiến”) thấm vào trong tâm trí của tôi, làm tôi bồi hồi và xúc động. Càng vững tin hơn khi ánh mắt của tôi hướng đến Nhà Tạm là nơi Chúa ngự. Không gì hơn hết ngay lúc đó, khoảnh khắc tôi được trao Lời Chúa và Thánh giá là khoảnh khắc tôi cảm nếm được tình yêu Chúa cách sâu sắc, tình yêu mà Người đã hun đúc trong tôi từ bấy lâu nay, giây phút đó tôi đã chính thức trở thành một Tiền tập sinh của Hội dòng mà cả tôi và Chúa mong đợi. Và khi tôi cúi xuống mà hôn lấy Thánh giá Chúa, tôi biết rằng từ đây, tôi mang lấy Thánh giá Chúa trong cuộc đời của tôi bằng trái tim nhân hậu của Người và bằng sự đáp lại tiếng gọi của Người trong tôi. Vì Chúa là người bạn đồng hành cùng tôi trong giai đoạn mới này và về sau.

Ngã rẽ Giêsu là con đường dẫn tôi bước vào tình yêu của Chúa, cảm nhận này giúp tôi tìm thấy lý tưởng sống của mình và biết bản thân mình qua từng ngày sống. Tôi khao khát đáp lại tình yêu Chúa bằng tình yêu thương chân thành dành cho chị em và tất cả mọi người.

Quỳnh Nhi (Tiền tập sinh), FMI

********************

THÁNH GIÁ CON MANG

Ngày tôi đáp lời thưa: Này con đây !

Lòng tôi ngập tràn bao hân hoan khi bước tiến lên đón nhận Thánh giá và mang vào mình. Tôi cảm nghe trong tim bồi hồi, thổn thức. Tôi sung sướng và hạnh phúc biết bao vì kể từ giây phút này tôi sẽ là một Tiền tập sinh của Chúa. Tôi sẽ bắt đầu một giai đoạn mới, bắt đầu về một mối tương giao với Giêsu- Vua Tình Yêu và có cơ hội để tìm hiểu bạn tình Giêsu một cách gần gũi và mật thiết hơn.

Tôi đón nhận Thánh giá, Lời Chúa và hôn lên Thánh giá, lúc đó tôi như được hôn lên chính con người Chúa Giêsu thật vậy. Xen lẫn lúc ấy là những giai điệu lời bài hát: Xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi. Lời Ngài là sức sống của con, lời Ngài là ánh sáng đời con, lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời, lời Ngài hạnh phúc cho trần ai. Tôi đã bật khóc giây phút đó. Tôi thầm cám ơn Chúa vì Ngài đã cho con một cơ hội. Tôi nhớ đến Ba Mẹ là những bậc sinh thành và tri ân đến Quý Chị Giáo là những người dạy dỗ tôi trong suốt hành trình Ơn gọi vừa qua.

Tôi nhận lấy Thánh giá với ý thức: từ nay, mình luôn có Chúa ở cùng và Thánh giá tôi mang là Thánh giá Tình yêu của Chúa dành cho tôi sau một quá trình dài Ngài ươm mầm, chăm bẵm, cắt tỉa khỏi những cái rườm rà của thế gian. Ngài nắm lấy tay tôi. Ngài dẫn tôi đi vào một con đường mới cùng với Ngài kể từ đây.

Lạy chúa, con biết con yếu đuối nhưng xin cho con ý thức mỗi ngày Thánh giá con mang trên mình là Thánh giá của Tình yêu. Thánh giá sẽ trở nên nhẹ nhàng khi con biết trao ban, chia sẻ và cảm thông. Và Thánh Giá ấy trở nên nặng nề khi trong con có những ích kỷ, giận hờn hay những lời không tốt về chị em xung quanh. Chúa ơi! Từ nay con không còn phải đi một mình, không còn độc thoại một mình nữa nhưng con đã có Chúa cùng đi và lắng nghe những vui buồn trong cuộc đời con.

Lucia Trương Hiệp (Tiền tập sinh), FMI