Giá trị của sự hiện hữu

Trước mắt Ngài bạn có một giá trị đặc biệt, giá trị đó làm cho bạn có một căn tính duy nhất không giống mọi người. Từ căn tính ấy, bạn được hiện hữu.


Vì trước mặt Ta, ngươi thật quý giá

Vốn được Ta trân trọng và mến thương.” (Is 43,4)

Bạn được dựng nên trong tình yêu, với tình yêu và cho tình yêu. Là con người ai cũng có trái tim để yêu thương, vì bạn được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Do đó, trước mắt Ngài bạn có một giá trị đặc biệt, giá trị đó làm cho bạn có một căn tính duy nhất không giống mọi người. Từ căn tính ấy, bạn được hiện hữu.

Bạn được hiện hữu trong tình yêu

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói: “Mỗi người không có mặt trên đời một cách ngẫu nhiên hay tình cờ, mà trong cội nguồn mỗi người chính là kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa.”[1] Kế hoạch yêu thương của Ngài là cho bạn được sống hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của Ngài. Vì thế, từ ý định ngàn đời, bạn được hiện hữu trong thời gian, trong một gia đình, Hội dòng và cộng đoàn…Có khi nào bạn tự hỏi: Tại sao tôi lại ở đây, lúc này, trong gia đình này, trong cộng đoàn này chứ không phải là một nơi nào khác? Và câu trả lời là tình yêu đã cho bạn hiện hữu, đúng thời, đúng buổi, đúng lúc và đúng nơi, không hề sai.

Cho dẫu có những lúc bạn muốn thoát khỏi cuộc sống này vì lý do nào đó thì bạn đừng quên rằng: Bạn có một sứ mạng trong thế giới này,[2] lúc này, tại đây, nơi bạn đang hiện diện. Khi ý thức được điều ấy, bạn sẽ không lãng phí những giây phút của cuộc đời làm cho mình được hiện hữu thật sự. Điều đó được thể hiện trong chính những công việc bạn làm, trong những mối tương quan với người khác.

Bạn hiện hữu với một cái tên cụ thể do ba mẹ đặt cho và chính cách sống của bạn không ngừng chưng cất cái tên mình qua năm tháng, giúp cho nó toả hương[3]. Nếu một ngày nào đó, không được ai nhớ đến tên bạn nữa, hay sự hiện diện của bạn chẳng còn ý nghĩa gì với ai nữa. Vì bạn không muốn tương giao với người khác, bạn từ chối căn tính của mình bằng lối sống ích kỷ, tham lam, hận thù, chia rẽ....Thì lúc đó, bạn chỉ hiện diện mà không còn hiện hữu nữa. Điều này đồng nghĩa là bạn đã chết.

Vì tình yêu làm cho bạn được hiện hữu, nên bạn có sứ mạng làm cho tình yêu không ngừng triển nở trong thế giới này, cho những con người mà bạn đang sống cùng sống với bằng những công việc cụ thể, quan tâm, chia sẻ đầy yêu thương. Khi đó, bạn nhận ra rằng hiện hữu là một ân ban.

Bạn được hiện hữu trong cộng đoàn

Cộng đoàn là khung cảnh chữa lành và triển nở tình bạn. Nơi bạn được đón nhận và thấy mình có ý nghĩa, được khích lệ phát triển các tài năng. Cho phép bạn được là mình, thoải mái suy nghĩ và làm việc, yêu thương và hỗ trợ nhau. Hiểu biết lẫn nhau và nâng đỡ nhau trong tinh thần cầu nguyện, nơi đó lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân lớn lên và sinh hoa trái.[4] Đó là một cộng đoàn lý tưởng mà Thiên Chúa muốn.

Khi đó, bạn được hiện hữu một cách thật sự, bạn sẽ cảm nhận được tình yêu thương của các chị em, qua ánh mắt, nụ cười chân thành, từng hành động quan tâm tế nhị mà không làm bạn tổn thương lòng tự trọng. Cũng thế, khi trong cộng đoàn có mặt của bạn thì mọi người cảm thấy bình an và vui vẻ, bầu khí dường như nhẹ nhàng thoải mái hơn, sự hiện diện của bạn làm lan toả năng lượng tích cực cho chị em trong cộng đoàn. Khi đó, sự hiện diện của bạn quả thật là ân ban cho chính mình và bạn trở nên một phần làm nên cộng đoàn, thuộc về cộng đoàn và trong cộng đoàn ấy bạn được hiện hữu. Như thế, sự hiện hữu không chỉ là một ân ban dành riêng cho bạn nhưng còn cho những người đã và đang sống với bạn. Bạn đã từng cảm nghiệm được điều này chưa?

Bạn được hiện hữu qua tha nhân

“Những gì tách biệt bạn với tha nhân điều khiến cho bạn trở nên già cỗi”.[5] vì con người là một hữu thể có tương quan. Bạn đến trong thế giới không chỉ mình bạn, nhưng cùng với những người khác, bạn làm nên thế giới. Hãy thử tưởng tượng xem, bạn sinh ra mà không có ai chăm sóc, bạn lớn lên mà không có bạn bè, bạn bước vào đời riêng mình bạn, cuộc sống sẽ tẻ nhạt làm sao. Thế giới sẽ trở nên già cỗi, cô đơn vì sự hiện diện chỉ một mình bạn, làm cho thế giới thiếu sự phong phú, đa dạng.  

Chính qua tha nhân, bạn khẳng định được căn tính của mình. Điều làm nên nét riêng bạn là cùng với người khác bạn góp phần làm nên một thế giới đa dạng về tính tình, cách sống, khả năng, nét đẹp trên khuôn mặt mỗi người. Thế giới trở nên tươi vui, không nhàm chán và cô đơn nữa. Giờ đây, đã có những âm thanh khác nhau, tiếng cười nói trong các mối tương giao và con người được kết nối với nhau trong những sự khác biệt và làm nên một thế giới sinh động và ý nghĩa. Chính trong thế giới với người khác, bạn nhận ra mình được hiện hữu nhờ tha nhân.

Có khi nào bạn thầm tạ ơn Chúa về điều này, những người Chúa gửi đến trong đời bạn. Có người bạn thương, bạn nhớ, có người bạn ghét bạn quên, nhưng mỗi người ngang qua cuộc đời đều làm nên lịch sử đời bạn. Chính khi được tương quan với họ, bạn được lớn lên từng ngày qua những cảm xúc rất đỗi bình thường ấy, để rồi bạn nhận ra tha nhân góp phần làm nên sự hiện hữu của bạn.

Bạn được hiện hữu trong tạo thành

Từ hạt bụi, Chúa nắn bạn lên hình hài và thổi sự sống của Ngài vào bạn. Bạn được làm người và hiện hữu. Như thế, thân xác bạn được cấu thành từ những vật chất trong thế giới, nơi môi trường bạn đang sống đều có một phần của bạn.

Bạn hãy nhìn xem và tự hỏi tại sao giữa muôn ngàn hạt bụi, Chúa lại không chọn, và rồi chúng chỉ là những hạt bụi bình thường không ai để ý đến. Còn hạt bụi Chúa chọn để làm nên bạn lại cao quý đến vậy? Hạt bụi làm nên bạn ấy, được nuôi dưỡng trong thế giới bởi môi trường tự nhiên, xã hội. Môi trường tự nhiên ấy cho sẽ cho bạn cảm nhận mình là một phần của nó. Nếu ngày nào đó, mặt trời không chiếu sáng, chim chóc không còn ca hát, cây cối cằn cỗi và chết đi. Liệu bạn còn có thể hiện hữu trên đời? Vậy có bao giờ bạn góp phần của mình vào việc “chăm sóc thiên nhiên” bằng những hành động thiết thực như: Trân quý từng cỏ cây, hoa lá, tạo khuôn viên xanh, sạch đẹp. Bảo vệ môi trường và nói không với văn hoá vứt bỏ chưa?

Hãy nâng niu tạo thành tạo thành vì nơi đó, bạn được hiện hữu thật sự. Vì tạo thành không những là không gian cho bạn được hiện hữu nhưng còn là nơi bạn có thể gặp gỡ và trò chuyện với Thiên Chúa Đấng dựng nên mình. Nơi tạo thành, bạn tìm về căn tính đời mình là được dựng nên trong tình yêu, với tình yêu và cho tình yêu. Chính khi bạn tìm về căn tính ấy, Bạn sẽ thấy tạo thành trở nên cần thiết với bạn biết bao. Khi đó, bạn được hiện hữu trong tạo thành.

Bạn được hiện hữu trong chính mình

Điều gì làm cho bạn thật sự là chính bạn? Đó là điều làm nên căn tính của bạn trong cái mà người khác gọi “bạn là”. Được hiện hữu trong chính mình có nghĩa là bạn hiểu được cảm xúc của chính mình, gọi tên được nó. Biết “tôi” muốn gì, suy nghĩ gì và cần gì. Trong cái thế giới, gọi là chính mình ấy, bạn cảm thấy một sự tự do nội tâm, an bình, thư thái vì chính bạn được sống hài hoà với con người của mình, với tất cả các mối tương quan. Bạn hội nhất được những tình cảm, cảm xúc và những năng động tâm sinh lý mà không cảm thấy phải bực mình vì nó, cũng không phớt lờ hay gạt đi những yếu đuối của bản thân. Lắng nghe cái gọi là “tôi” ấy tâm sự, khẽ nói, khẽ bộc lộ rất tinh tế, nhẹ nhàng. Từ đó, bạn điều chỉnh bản thân và đào xới mảnh đất tâm hồn để gieo vào đó những hạt mầm của sự yêu thương, trắc ẩn, vị tha, cao thượng làm cho bạn được hiện hữu trong chính mình một cách chân thật nhất như bạn vốn là chính bạn.

Vì thế, giá trị của sự hiện hữu chính là sự “độc nhất” đáng quý của bạn trong mắt Thiên Chúa. Điều này mời gọi bạn nhận ra sự dễ thương của mình và người khác, những sự dễ thương của tạo thành để có thể nối kết mối tương quan liên vị của mình trong vũ trụ bao la và nơi bạn đang được hiện hữu.

Ước mong bạn nhận ra sự hiện hữu của mình có ý nghĩa biết bao đối với thế giới hay chỉ là với một ai đó, cũng đủ làm bạn có giá trị. Nhờ đó, bạn vui sống với căn tính của mình mà không cần phải so sánh mình với một ai khác. Vì bạn đã được dựng nên trong tình yêu, với tình yêu và cho tình yêu.

M. Cat. Nguyễn Thị Tâm (Khấn tạm), FMI


[1] x. Docat, p.16

[2] CV, số 254

[3] x. truyện ngắn: Tôi Là Bêtô, Nguyễn Nhật Ánh

[4] X. Dr George Kaitholil, SSP, Hiệp Thông Trong Cộng Đoàn, chuyển ngữ, Nguyễn Văn Chữ, O.P. Nxb Phương Đông.,p. 12

[5] CV, số 13