Tâm tình ngày tiến cấp Tiền tập (5)

Thanh xuân chính là thứ vô cùng quý giá trong cuộc đời mỗi con người. Tuổi thanh xuân đối với mỗi chúng ta là những hồi ức sống động và không thể phai...Còn đối với tôi, thanh xuân thật tươi đẹp khi được ở trong nhà Chúa.


CHÚA CÓ SUY NGHĨ KHI CHỌN CON?

Hôm nay, ngồi trước Thánh Thể Chúa, lòng con ngập tràn những nỗi ưu tư, lo lắng. Con nghĩ về gia đình, nghĩ về bạn bè, nghĩ về tương lai và cả nghĩ về chính bản thân con. Tại sao giờ phút này con lại ngồi đây? Bao nhiêu câu hỏi cứ xoay quanh con như một mớ hỗn độn. Hướng mắt về Chúa Giêsu Thánh Thể đang ngự trên bàn thờ, bỗng một câu hỏi lóe lên trong đầu con: Liệu Chúa có suy nghĩ khi chọn mình? Đặt mình vào vị trí của Chúa xem Chúa có tính toán khi chọn con trong khi con lại suy nghĩ quá nhiều khi lựa chọn bước theo Chúa.

Liệu rằng Chúa có nghĩ: Con người này quá nhút nhát, nó sẽ làm được gì cho Ta đây? - Ta cần người mạnh dạn sao? Bởi chính Chúa Thánh Thần sẽ làm việc, Người sẽ dạy cho con biết phải nói gì hay làm gì.

Liệu rằng Chúa có nghĩ: Sao nó chẳng có lấy một khả năng gì? Rồi nó sẽ nên như thế nào trong nhà Ta đây? - Ta đã ban cho các con những yến bạc tùy khả năng mỗi người, người này năm yến, người kia hai yến, có người một yến. Nhưng con cũng đừng quá lo lắng, bởi “Ơn ta đủ cho con, và sức mạnh của Ta được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối của con”.

Liệu rằng Chúa có nghĩ: Con người này có quá nhiều yếu đuối, tội lỗi, làm sao xứng với Ta, một Đấng thánh thiện vô cùng. - Ta đâu đến để kêu gọi người công chính, Ta đến để kêu gọi người tội lỗi. Người khỏe mạnh không cần đến thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Con có hiểu điều này không?

Liệu rằng Chúa có nghĩ: Con người này không đủ xinh đẹp, không đủ giàu có để bước vào Hội dòng này. - Ta đâu có tổ chức cuộc thi hoa hậu để chọn ra người đẹp nhất, và Ta cần người giàu có để làm gì, trong khi ta có đủ khả năng để làm điều đó.

Liệu rằng Chúa có nghĩ: Con người này một ngày nào đó sẽ từ chối Ta, sẽ phản bội Ta để đi theo một tiếng gọi khác? - Ta để cho con có tự do lựa chọn, và Ta tôn trọng quyết định của con. Dù cho con có bội ước thì Ta vẫn một lòng trung tín.

Vậy thì tại sao Chúa vẫn chọn con, trong khi con có quá nhiều điều không xứng với Ngài? - Bởi vì yêu! Ta yêu con bằng mối tình muôn thuở, từ khi con còn trong lòng mẹ Ta đã yêu con. “Trái tim ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi” vì con. Vậy giờ đây con đã sẵn sàng bước vào tình yêu của Ta chưa?

Chúa ơi, con thật xấu hổ! Trong khi Chúa chẳng hề suy nghĩ gì khi chọn con, Ngài yêu con một cách vô vị lợi thì con lại tính toán quá nhiều với Ngài. Ngẫm lại cuộc đời con, đâu đâu cũng có bàn tay Chúa dẫn đưa, vỗ về. Ngài tập con đi, Ngài ôm con vào lòng, nâng lên áp vào má, Ngài cúi xuống đút cho con ăn. Những hành động yêu thương đó làm con rung động. Con rung động khi biết mình được yêu, chút rung động đầu đời, cảm giác đó con sẽ không bao giờ quên. Và, giờ đây, ngay giây phút này, con đã sẵn sàng để bước vào cánh cửa tình yêu của Chúa, cùng Ngài viết nên những câu chuyện tình thật đẹp. Cùng con Chúa nhé.

Maria Hạnh (Tiền tập sinh), FMI 

****************

GIÊSU BƯỚC CÙNG CON

Tạ ơn Chúa vì Chúa vẫn luôn yêu thương và dành cho con một tình yêu thật đặc biệt. Chúa vẫn thương chọn và gọi con bằng chính đích danh của con.

Những ngày được thầm lặng bên Chúa là cơ hội để con xác tín lại lần nữa rằng Ngài yêu con -yêu cả những yếu đuối, bất toàn của con. Con cảm nghe được Chúa mời gọi và đang chờ sự đáp trả của con. Ngài vẫn yêu, vẫn chờ đợi để con luôn gắn bó cùng Ngài. Tạ ơn Chúa đã cho con cơ hội nhận ra hồng ân cao quý đó và bây giờ con khao khát để được đáp trả lời Ngài qua lời “xin vâng” như Mẹ Maria năm xưa.

Con vẫn còn nhớ những hình ảnh, cảm giác với nến sáng trong tay hân hoan tiến vào nguyện đường để hiến dâng cho Chúa. Cùng với cộng đoàn cất cao bài hát Đường đi lên nhà Chúa Chúa ơi! Cung thánh Ngài ngời bao huyền diệu, ngất ngây trong cõi lòng. Lạy Chúa con mơ ước ngày đêm…”. Ngay lúc đó con cảm thấy lòng thật nghẹn ngào vì hạnh phúc sau bao nhiêu tháng ngày mong ước thì hôm nay con được Chúa đoái nhìn và mời gọi con bước theo Ngài. Con cảm nghiệm được hồng ân Thiên Chúa tràn trề nơi con. 

Lạy Chúa, này con đây”. Đó là tiếng đáp trả thật mạnh mẽ, mau mắn và dứt khoát của 16 chị em trong lớp với niềm tín thác cuộc đời mình vào Đức Kitô, hiến dâng cho Chúa tất cả cuộc sống, tất cả niềm vui, nỗi buồn, hiện tại hay tương lai của một “hành trình” bước theo Chúa.

Khi con cùng chị em được nói lên niềm ao ước với một lòng xác tín mạnh mẽ: “Nhờ tình yêu Chúa Kitô thúc bách, nhờ sự dìu dắt của Mẹ Maria Vô Nhiễm và tin vào lòng thương yêu của các chị. Chúng con hôm nay muốn chính thức xin tìm hiểu đời sống tu trì và tông đồ của Hội dòng, để lựa chọn một cách ý thức và tự do hơn”. Lời thỉnh nguyện trước Thánh Nhan Chúa đã cho con ý thức hơn con đường con đang đi. Đây như là động lực thôi thúc con ước ao trở thành một Tiền tập sinh thánh thiện, tràn đầy nhựa sống của tình yêu Chúa và được luôn bền đỗ trong ơn gọi dâng hiến mà Chúa đang mời gọi.

Giây phút cảm động nhất là khi được mang vào mình một dấu ấn mới là Thánh giá Chúa Kitô và Lời Hằng Sống, đây là dấu chỉ của người thuộc về Đức Kitô. Lúc này con cảm nhận Chúa đang ở gần, thật gần với con. Để từ đây, con luôn ý thức “mang trong mình con tim lửa mến, ra đi gieo Lời Chúa, sống chứng tá từng phút giây; mang trên vai thập giá, luôn kiên tâm không ngại khó để bước theo Chúa Giêsu mỗi ngày.

Lạy Chúa Giêsu, con đang bước thêm một bước tiến nữa trên hành trình đi theo Ngài, con xin ký thác cuộc đời vào tình yêu của Ngài. Xin Ngài dìu dắt, bước cùng con và cho con biết bám lấy Thánh Giá Chúa” làm động lực giúp con vui sống. Con biết con yếu đuối lắm và có lẽ có lúc con cũng sẽ vấp ngã, chán nản. Nhưng lạy Chúa, xin đừng bỏ rơi con mà hãy nắm tay lấy con. Xin Mẹ Maria luôn nhìn đến con và đồng hành với con mỗi ngày để con biết giữ trọn tình yêu với Chúa Giêsu- Con của Mẹ.

Têrêsa Rơ Châm Uyên (Tiền tập sinh), FMI  

*********************

NGÀY ĐẸP NHẤT THANH XUÂN

Thanh xuân chính là thứ vô cùng quý giá trong cuộc đời mỗi con người. Tuổi thanh xuân đối với mỗi chúng ta là những hồi ức sống động và không thể phai. Bởi lúc đó ta được thỏa sức làm những gì mình muốn, cháy hết mình với những niềm đam mê. Đối với mọi người, thanh xuân đẹp là khi được đi đây đi đó khám phá thế giới với người mình yêu, là khi đạt được thành công nào đó… Còn đối với tôi, thanh xuân thật tươi đẹp khi được ở trong nhà Chúa. Thật hạnh phúc cho tôi khi được Chúa “dẫn dụ” đến với Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm- Huế. Sau những năm tháng tìm hiểu, học tập và làm việc cùng với chị em trong gia đình Tuyển viện, giờ đây tôi được mời gọi bước thêm một bước mới trong hành trình ơn gọi.

Thật nhiệm lạ, những giây phút trầm lặng bên Chúa trong những ngày tĩnh tâm giúp tôi cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho mình. Chính Chúa chọn và gọi đích danh tên tôi để tôi nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Đồng thời thôi thúc tôi bước tới để chính thức tìm hiểu đời sống tu trì và tông đồ của Hội dòng trong giai đoạn Tiền tập viện.

Ngày 22/8/2023, với tất cả lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, với con tim rực cháy tình yêu, khao khát dâng hiến tuổi thanh xuân và với nến sáng trên tay tôi hân hoan bước lên đón nhận Thánh Giá cứu độ và Lời Hằng Sống của Chúa, đánh dấu cột mốc quan trong trong cuộc đời tôi. Kể từ nay tôi chính thức là một Tiền tập sinh của Chúa, của Hội dòng. Có thể nói rằng, ngày hôm nay là ngày đẹp nhất của tuổi thanh xuân bởi đã để lại trong tôi bao cảm xúc khó phai: hồi hộp, háo hức, vui sướng và cả những lo lắng. Khi nghe chị Đặc trách Tuyển viện xướng tên, tôi run run nhưng cũng rất mau mắn đáp: “Này con đây”. Đặc biệt, khi được mang trên mình Thánh giá, lòng tôi tràn ngập hạnh phúc khi biết rằng tôi luôn có Chúa ở bên, âm thầm dõi theo và đỡ nâng tôi trên từng chặng đường và trong từng ngày sống của tôi. Tôi không bao giờ cô độc một mình. Cây Thánh giá chính là sức mạnh cho tôi để tôi tiếp tục cuộc hành trình trong một giai đoạn mới. Thánh giá chính là biểu tượng tình yêu Chúa dành cho nhân loại, cho tôi. Ngài mời gọi tôi tiếp tục sống ơn gọi tình yêu ấy. Niềm vui kéo dài suốt cả ngày hôm đó khi tôi nhận được tình yêu thương từ quý Bà, quý Chị, các em Thanh tuyển qua những lời cầu nguyện, những lời chúc mừng và cả những món quà đơn sơ, dễ thương.

Bước sang giai đoạn mới, tôi khao khát sống thánh thiện và dễ thương trong từng phút giây. Tôi ước ao sống trọn vẹn, sống hạnh phúc với những điều Ngài sẽ gửi đến cho tôi để giữa tôi và Chúa có cái gì để nhớ, để thương. Mong sao trong từng ngày sống, tôi biết bám lấy Chúa thật chặt, cảm nhận được tình yêu và lời mời gọi nên thánh của Ngài để tôi cố gắng hơn mỗi ngày. Mong sao tôi luôn mở lòng ra để được “Đức Kitô chiếm hữu, được bàn tay Ngài chạm vào, được tiếng nói Ngài nhắn nhủ, được ân sủng Ngài nâng đỡ” trong hành trình ơn gọi, đặc biệt trong năm Tiền tập này.

 Maria Phùng Yến (Tiền tập sinh), FMI 

***************

DỊU NGỌT

Không phải lời lẽ nào cũng dễ dàng tách bạch mùi vị. Lời Ngài râm ran thoắt hiện thoắt tan dắt con đi vào những ngõ ngách xa lạ, con để tâm hồn ra hư không trống rỗng để vị của Ngài ướp đẫm trái tim con. Lời tình yêu của Ngài khỏa lấp hồn con bằng thứ vị dịu ngọt.

Thật tuyệt vời và hạnh phúc biết bao khi con được cảm nếm chút vị ngọt Chúa dành cho con. Thả mình trôi theo ngày tháng dài, con vui sướng vì được Ngài nhẹ nhàng nắm lấy tay dẫn bước trên những con đường lạ lẫm. Ngài để con gặp gỡ những con người xa lạ con chưa hề quen biết. Ngài đặt cạnh con những người chị em luôn đồng hành san sẻ và giúp đỡ con. Ngài chọn ươm mầm ơn gọi của con trong Hội dòng mang tên Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ngày hôm nay, sau bao lần tưới tắm vun trồng, hạt mầm ấy nảy mầm trong Ân sủng. Che chở nâng niu khỏi gió bụi, Ngài ấp ủ rồi cưng nựng để hạt giống ơn gọi của con vươn lên khỏi đất đen, nứt ra những lá mầm nho nhỏ đầu tiên. Ngài gọi con tiến lên một bước mới, một giai đoạn mới trong ơn gọi của mình – Tiền tập.

Ngài gọi con bằng hết sự tha thiết. Ngài đau đáu, bồn chồn trong mối tình với con “Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi” (Hs 11,8). Ngài mong con đáp lời, Ngài cũng mong con tươi tốt và sinh hoa trái trong ơn gọi mà Ngài hết lòng chăm bẵm. Con nghe trái tim mình đập từng nhịp gấp rãi. Con đang sống. Con đang nghe tiếng Ngài gọi mời. Con can đảm đáp trả bằng tình yêu cùng với chút lòng quảng đại của mình.

Thánh giá gỗ con được nhận thật nhỏ bé, đơn sơ và khiêm tốn. Nó chẳng phải bằng vàng, bằng bạc hay bằng đá quý cao sang lấp lánh nhưng Ngài muốn con yêu Ngài như thế: chân thành với tất cả những gì rất con người của con. Người tình Giêsu con đang theo là một Chúa Giêsu vác Thánh giá và chịu đóng đinh. Vậy nên, Chúa cũng muốn con vác Thánh giá Ngài trên vai bằng tất cả sự can đảm và lòng quảng đại dâng hiến của một người trẻ.

Chúa đã thương ghé mắt mời gọi con bước thêm một bước nữa trong ơn gọi. Và, hôm nay con mạnh dạn đáp lời yêu của Ngài để trở thành một Tiền tập sinh của Hội dòng. Tiến thêm bước nữa để con nắm tay chúa, thêm một bước nữa để Chúa gần con. Nguyện ước mỗi ngày sống của con là từng bước nhỏ, đều thật đều để đến với Chúa trong sự trung thành. Xin cho con luôn quảng đại cho Chúa và cho chị em con để vị ngọt của Ngài mãi chảy thành dòng trong con, chảy khẽ giữa những mạch máu, nuôi sống con trong mật ngọt tình yêu của Ngài.

Matta Cẩm Tú (Tiền tập sinh), FMI