Tôi là nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

“Là con Đức Mẹ Vô Nhiễm chị em hân hoan cùng với Mẹ, tự nguyện bước theo Đức Ki tô trên đường Thập Giá” (x. HL 3)


Môi trường thần học mà tôi đang theo học là một môi trường tuyệt vời, nơi đây thật đa dạng về văn hóa vùng miền và đặc biệt là đa dạng về Dòng tu. Khi được tiếp cận và giao tiếp với các chị thuộc hội dòng khác, tôi nhận ra mỗi hội dòng có những đặc điểm riêng và rất đẹp. Trong một lớp học có rất nhiều màu sắc: dòng Đức Bà Truyền Giáo, dòng Trinh Vương, dòng Cạnh Nương Long Chúa, dòng Mến Thánh Giá... và tôi là Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ở mỗi Hội dòng đều mang một đặc sủng và sứ mạng riêng như là một đặc sản của từng vùng miền. Nơi mỗi người con Đức Mẹ Vô Nhiễm hằng  tập sống vui tươi, hiền lành, khiêm tốn, chân thật và ý thức những đặc trưng này là những đặc sản riêng của người con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Phú Xuân-Huế.

Tôi nếm sự vui tươi là sự bình an. Sự vui tươi làm tươi mát cuộc đời tôi. Nếu tôi không thể hiện được niềm vui nơi cuộc sống của mình, thì đố ai nhận ra được Chúa có trong tôi “con phải vui tươi luôn. Đường hy vọng không thể chấp nhận lữ hành buồn phiền được, đường hy vọng đem lại vui tươi” (x.ĐHV Số 535). Đức Thánh Cha Phanxico đã nói rằng: “ở đâu có tu sĩ ở đó có niềm vui” (Tông thư năm ĐSTH). Vì vậy ở đâu có tôi hiện diện thì tôi cũng phải trao ban niềm vui. Trong đời sống dâng hiến, tôi cảm nhận, sự vui tươi là biểu lộ của một tâm hồn bình an đang có Chúa. Cuộc sống vẫn luôn có những lúc thăng lúc trầm, lúc khó khăn hay thuận tiện. Thế nhưng, thật cao quý biết bao, khi tôi dám hân hoan đón nhận tất cả thánh ý Chúa gởi đến trong cuộc đời và tâm hồn thật bình an, “Là con Đức Mẹ Vô Nhiễm chị em hân hoan cùng với Mẹ, tự nguyện bước theo Đức Ki tô trên đường Thập Giá” (x. HL 3). Là một ngôn sứ của Chúa qua việc loan báo Tin Mừng, sự vui tươi diễn tả một niềm tin mãnh liệt trong tôi dành cho Chúa và làm chứng tá cho người khác. Trao ban sự bình an cho người khác qua sự vui tươi của chính mình “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa, tôi nhắc lại vui lên anh em, sao cho niềm vui của Người được…” (Pl 4, 4-5).

Tôi nếm sự hiền lành là sự điềm tĩnh. Một con người sống hiền lành không phải là người ít nói, trầm tính mà là một con người điềm tĩnh để hài hòa với cuộc sống và thái độ đón nhận thánh ý Chúa. Sự điềm tĩnh trong đức tin, Thiên Chúa làm chủ và điều khiển con người tôi và tôi khao khát thuộc về Ngài. Như Đức Maria đã sống cách trọn vẹn theo thánh ý của Thiên Chúa. Ở phần điệp khúc của bài hát “Chúa sống trong tôi” của Linh mục Nguyễn Duy đã diễn lối sống của một người hiền lành “Cuộc sống tôi hôm nay và mãi mãi, tôi không còn tìm sống cho chính mình, nhưng chính là tìm Chúa sống trong tôi, nhưng chính là tìm Chúa sống trong tôi.” Thiên Chúa cho tôi là một con người mạnh mẽ và thẳng thắn. Nó tuyệt vời, thế nhưng, Ngài lại muốn tôi nếm thêm hương vị của sự hiền lành. Vì đôi lúc tôi đã vô ý làm người khác tổn thương bởi bản tính tự nhiên của mình. Lời Chúa là một phương thuốc hữu hiệu, Chúa sửa dạy tôi.

Tôi nếm sự khiêm tốn, theo gương Mẹ đã sống là một nữ tỳ của Chúa. Mẹ hiến dâng trọn vẹn và triệt để sự hiện hữu của Mẹ cho Thiên Chúa. Chỉ khi ý thức rằng tôi là một nữ tỳ hèn mọn, được Chúa đoái thương nhìn tới. Lúc đó, tôi tự nguyện hạ mình để đón nhận những thất bại của mình - tội lỗi, giới hạn. Đôi khi tôi tìm kiếm những thành công của thế gian chứ không tìm Thiên Chúa. Tôi xây dựng đời mình trên những thứ ảo huyền. Thế nhưng, Đức Giê su lại đi tìm kiếm những kẻ thất bại đó. “Chúng ta chưa làm được gì cả. Chẳng có ai trong chúng ta đủ điểm để vượt qua kỳ thi của Thiên Chúa” (x. Chúng tôi hỏi Chúa trả lời. Peter Kreeft).

Tôi nếm sự chân thật. Trước quan Philato Đức Giêsu đã nói “Ta là sự thật”. Tôi là một Ki tô hữu là một người có Chúa, vì vậy tôi có sự thật và cần sống chân thật. Mỗi ngày tôi được thông phần vào Thiên tính của Ngài qua Bí tích Thánh Thể và được mời gọi sống nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Đời sống cộng đoàn tu trì là một gia đình thiêng liêng, Thiên Chúa quy tụ chứ chị em không tự chọn lựa để sống chung. Ngài mời gọi tôi sống chân thành với chị em và sống thật với chính mình. Tôi thích chia sẻ về bản thân cho chị em, tôi muốn chị em biết rõ tôi để hiểu tôi, vì chúng tôi là một gia đình. Một khi hiểu về nhau, hiểu về cá nhân hay gia đình của mỗi người, thì tôi mới có thể quan tâm đến chị em được. Sự chân thật giúp tôi không có những sự giả dối nơi chính mình, mà là sống thật để hạnh phúc và lan tỏa đến người khác.

Tôi không hoàn hảo, chỉ có Thiên Chúa là Đấng Thánh và Ngài mời gọi tôi hãy nên thánh, vì Ngài là Đấng Thánh. Đặc sản của Con Đức Mẹ Vô Nhiễm là một hành trình nên thánh. Vui tươi, hiền lành, khiêm tốn và chân thật là những mùi vị riêng của Hội dòng. Tôi là con cái trong nhà, tôi được ưu tiên nếm thỏa thích để nó ăn sâu trong con người tôi, và tôi mang lấy hình ảnh của một nữ tu dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. 

Nt. FMI