Thánh giá - Logic Tình yêu của Thiên Chúa

“Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”(Ga 15,13)


“Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”(Ga 15,13)

Mỗi khi nhìn lên Đấng bị đâm thâu trên Thánh Giá, có nhiều lần tôi tự hỏi vì sao một Vị Thiên Chúa cao cả và quyền năng lại có thể tự biến mình thành một tội nhân của muôn tội nhân như thế? Người vô tội nhưng lại chấp nhận bản án của một tử tội? Người đón nhận cái chết đau thương thay cho những người không yêu mình, thậm chí cho những kẻ thù của mình! Có bài học logic nào của thế gian này có thể lý giải cho một Tình yêu của vị Thiên Chúa treo trên thập tự giá như vậy không?

Logic của tình yêu thế gian theo cách thức thông thường là con người chỉ yêu thương những ai yêu thương họ hay yêu thương những người đem lại lợi ích cho họ. Đó là một quy luật bình thường “Có qua có lại mới toại lòng nhau”. Còn Chúa Giêsu lại muốn những môn đệ của Người sống và thực hành một logic tình yêu khác - Logic của tình yêu Thiên Chúa: một tình yêu tự hiến, tình yêu sẵn sàng tha thứ và chết thay cho kẻ thù của mình. Chúng ta chỉ có thể mở được bài học logic này nhờ chiếc chìa khoá của Thánh Giá Đức Kitô.

Nếu như bản chất của tình yêu theo cách hiểu của chúng ta là luôn hướng về đối tượng mình yêu và thao thức đem lại hạnh phúc cho người ấy, thì phải chăng còn món quà nào quý hơn mà chúng ta có thể ban tặng cho người mình yêu ngoài món quà là chính sự sống mình? Hạnh phúc thay cho ai trong chúng ta có được người yêu dám hy sinh tính mạng vì chúng ta. Sẵn sàng hy sinh tính mạng là dấu chỉ của một tình yêu đích thực và mãnh liệt nhất. Không ai trên trần thế này dám sống và minh chứng cho tình yêu như thế. Chỉ có Đức Kitô đã dám dùng cái chết trên Thánh Giá của mình để dạy cho chúng ta về một logic tuyệt vời - logic của Tình yêu Thiên Chúa: chết cho tình yêu, không phải chỉ tình yêu cho những người đáng yêu nhưng còn cho tình yêu dành cho những người không đáng yêu nữa.

Tự bản chất cây thánh giá với hình ảnh hai cây gỗ theo hai chiều dọc và ngang kết lại với nhau không có ý nghĩa gì ngoài hình phạt đau đớn dành cho tội nhân. Nhưng chính Chúa Giêsu khi chịu chết treo trên thánh giá đã mặc lấy cho thánh giá một ý nghĩa siêu việt của tình yêu: tình yêu đích thực là một tình yêu quảng đại, sẵn sàng hiến dâng chính mạng sống của mình để đem lại hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Dáng hình thánh giá có lẽ không bao giờ vắng bóng trong cuộc đời của bất kỳ ai trong thân phận con người, những gánh gồng của lo toan vất vả của cơm áo gạo tiền, những băn khoăn lo lắng của kiếp nhân sinh, những vướng bận trong tương quan giữa con người với con người. Những thánh giá đó có là gì đi nữa thì cũng luôn chất vấn chúng ta về một sự lựa chọn trong đời, chọn logic của tình yêu Thiên Chúa với những hy sinh dâng hiến vô vị lợi cho tha nhân, hay chọn logic của con người với những tính toán so đo hơn thiệt.

Ước mong Tình yêu của Thiên Chúa được diễn tả qua sự tự hiến và tự huỷ trên thập tự giá sẽ luôn thôi thúc chúng ta sống theo logic của tình yêu đích thực: hy sinh cái tôi nhỏ bé ích kỷ để quan tâm đến hạnh phúc của tha nhân, chọn tình yêu hiến dâng hơn tình yêu vị kỷ. Nguyện xin cho Thánh Giá Tình yêu của Đức Giêsu Kitô sẽ dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

M. Matta Kim Quyên (Học viện SG), FMI